Tin sáng: IS cưỡng hiếp, bán phụ nữ với giá 10 USD

Thế giớiThứ Ba, 07/10/2014 07:10:00 +07:00

(VTC News) - IS cưỡng hiếp rồi bán phụ nữ làm nô lệ với giá chỉ 10 USD; Mỹ bắt giữ một thiếu niên tình nghi muốn gia nhập IS;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - IS cưỡng hiếp rồi bán phụ nữ làm nô lệ với giá chỉ 10 USD; Mỹ bắt giữ một thiếu niên tình nghi muốn gia nhập IS;... là những tin nổi bật sáng nay.

IS cưỡng hiếp rồi bán phụ nữ làm nô lệ với giá chỉ 10 USD
Các chiến binh Hồi giáo ở Iraq đã tạo ra nhiều khu chợ nô lệ và mua bán phụ nữ, trẻ em thuộc các nhóm người Công giáo và người Yazidi thiểu số với giá "bèo". Liên hợp quốc nói rằng ít nhất 2.500 phụ nữ và trẻ em ở Iraq đã bị giam giữ, lạm dụng tình dục và bị các tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS bán với giá 10 USD mỗi người. 
Một cô gái người Yazidi chạy trốn phiến quân IS 

Các chợ nô lệ này, nằm ở khu vực al-Quds tại Mosul, Iraq và Raqqa ở Syria, còn được dùng để tuyển mộ các thành viên mới tham gia IS.
Những người phụ nữ bị bắt giữ hồi tháng 8 vừa qua đã cố gắng liên lạc với LHQ, do được phép giữ lại điện thoại di động. Họ nói rằng đã thường xuyên bị tấn công tình dục.
Nghiên cứu của LHQ được thực hiện dựa trên các thông tin lấy từ 450 cuộc phỏng vấn với các nhân chứng Iraq là nạn nhân của tội ác chiến tranh.
Cao ủy LHQ về nhân quyền Zeid Ra'ad al Hussein nói với tờ Daily Mail: "Mức độ vi phạm và lạm dụng nhân quyền do IS và các nhóm vũ trang có liên quan thực hiện thật sự gây sốc. Nhiều hành vi của nhóm có thể đã tạo thành tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại nhân loại"
Mỹ bắt đầu triển khai binh sĩ đến Liberia hỗ trợ đối phó Ebola
Theo AP, Chỉ huy Sư đoàn Không vận 101 thuộc Lục quân Mỹ, Thiếu tướng Gary J. Volesky ngày 6/10 cho biết một nhóm binh sĩ của ông đang có mặt ở Liberia và nhiều binh sĩ khác sẽ đến nước này vào tuần tới để xây dựng các trung tâm điều trị và bắt đầu tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế.
Một nhân viên y tế bế bé trai nhiễm Ebola đi vào trung tâm điều tị tại Liberia 
Theo Tướng Volesky, các binh sĩ của ông đã trải qua 2 ngày tập huấn với các chuyên gia của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng những người khác để hiểu rõ về mối đe dọa Ebola. 
Các nhân viên y tế từ Căn cứ Fort Detrick thuộc bang và Maryland tuần này sẽ đến bang Kentucky để hướng dẫn cho các binh sĩ những biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc sử dụng các đồ bảo hộ đặc biệt. Các binh sĩ sẽ được khuyến cáo không bắt tay với người dân ở Liberia và phải thường xuyên rửa tay.
Phiến quân IS tiến vào sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ
Ngày 7/10, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria đã tiến vào thị trấn Kobane sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng đưa quân sang Syria chống IS. 
Theo AFP, Kobane hiện đang là chiến trường chính giữa các tay súng IS và các đối thủ, bao gồm Mỹ cùng các đồng minh phương Tây và Ả Rập. Trong hôm qua IS đã thực hiện hàng loạt vụ đánh bom tự sát để phá vỡ hàng phòng ngự của lực lượng người Kurd ở Kobane.
Phiến quân IS cắm cờ đen trên một con đồi ở thị trấn chiến lược Kobane, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 
Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết hiện phiến quân IS đã chiếm được ba khu vực trong thị trấn Kobane sau những vụ đọ súng dữ dội với các tay súng thuộc Đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG). Tổ chức này đã kêu gọi toàn bộ công dân Kobane di tản đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong hôm qua khoảng 2.000 người dân Kobane đã rời bỏ thành phố. Một quan chức người Kurd xác nhận Kobane “sẽ sớm sụp đổ và rơi vào tay IS”. Bà Asya Abdullah, nghị sĩ người Kurd, cho biết hiện các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra trên đường phố của thị trấn này.
Trước đó Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ tiết lộ một cuộc không kích mới đã phá hủy hai địa điểm của IS ở phía nam Kobane. Tuy nhiên bà Abdullah khẳng định các cuộc không kích của liên quân Mỹ không ngăn chặn được đà tiến công của IS.
“IS có nhiều loại vũ khí hạng nặng và xe tăng. Đó là lý do sức kháng cự của chúng tôi là không đủ” - bà Abdullah giải thích. Như vậy, IS đã sắp sửa kiểm soát một khu vực rộng lớn từ thành phố Raqqa ở Syria đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Phiến quân al-Nusra chiếm trung tâm tình báo điện tử Nga-Syria
Hãng tin Ria-Novosti dẫn báo "Al-Sharq al-Awsat" ngày 6/10 cho biết nhóm phiến quân thuộc Mặt trận al-Nusra đã chiếm điểm cao Tal al-Hara thuộc tỉnh Deraa, miền Nam Syria, cách thủ đô Damascus 110 km.  
Một tay súng thuộc Al Nusra cùng những người ủng hộ  
Tal al-Hara là điểm cao nhất thuộc tỉnh trên, nằm gần đường phân định ranh giới Syria-Israel. Từ điểm cao này có thể quan sát toàn cảnh trong bán kính 40 km và vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Syria hiện cũng nằm trong tầm bắn của phiến quân. 
Nhờ chiếm điểm cao này, phiến quân đã kiểm soát căn cứ của quân đội Syria trên đó cùng tất cả trang thiết bị hạng nặng, vũ khí và đạn được. 
Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), khoảng 10 binh sĩ đã bị phiến quân Hồi giáo này bắt giữ. 
Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Syria cho biết phiến quân đã chiếm Trung tâm tình báo điện tử Nga-Syria (Center-S) nằm trên Tal al-Hara. 

Mỹ bắt giữ một thiếu niên tình nghi muốn gia nhập IS
Bộ Tư pháp Mỹ ngày 6/10 cho biết đã bắt giữ một công dân Mỹ tại thành phố Chicago, lợi dụng việc du lịch nước ngoài để gia nhập IS.
Đối tượng tình nghi là Mohammed Hamzah Khan, 19 tuổi, bị bắt giữ tại sân bay quốc tế O' Hare trong khi đang chuẩn bị tới Vienna- Áo, quá cảnh qua Thổ Nhĩ Kỳ. 
Đối tượng trên đã được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thẩm vấn ngay tại sân bay sau khi bị bắt giữ. Lục soát nhà của Khan, cảnh sát cũng thu giữ được nhiều văn kiện viết tay được soạn thảo có nội dung bày tỏ sự ủng hộ đối với IS. 
Tên này cũng bị cáo buộc âm mưu cung cấp các giấy tờ hỗ trợ tổ chức khủng bố nước ngoài. Nếu bị kết án, với tội danh này, đối tượng Khan sẽ bị phạt tù 15 năm và phải đóng mức tiền phạt là 250.000 USD.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn