Tin sáng: 30 Tết phải đi làm, dân Trung Quốc xôn xao

Thế giớiThứ Sáu, 13/12/2013 07:46:00 +07:00

(VTC News) - Dư luận Trung Quốc xôn xao vì 30 tết phải đi làm; Nhật, Hàn Quốc tập trận chung tại vùng phòng không Trung Quốc;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Dư luận Trung Quốc xôn xao vì 30 tết phải đi làm; Nhật, Hàn Quốc tập trận chung tại vùng phòng không Trung Quốc;... là những tin nổi bật sáng nay.

Dư luận Trung Quốc xôn xao vì 30 tết phải đi làm

Trung Quốc vừa công bố lịch nghỉ lễ tết năm 2014 của nước này, trong đó quy định “ngày 30 tết vẫn phải đi làm” đang gây xôn xao dư luận.

Vào tháng 10 năm nay, Văn phòng các ngày lễ lớn của Trung Quốc (TQ) đã tiến hành thăm dò ý kiến người dân trên các nhà mạng lớn về 3 phương án nghĩ lễ, trong đó phương án thứ 3 được hơn 50% cư dân mạng đồng ý. Tuy nhiên, trong đó không hề đề cập vấn đề nghỉ ngày tết 30, chỉ quy định số ngày nghỉ tết. Do đó, người dân khá bất ngờ về quy định mới. Trong cuộc điều tra với hơn 60.000 cư dân mạng về lịch nghỉ lễ tết năm 2014 của mạng Sina, có đến 88,4% không đồng ý quy định trên.

Một bữa cơm đoàn viên của người dân Trung Quốc 

Ông Thái Kế Minh, người phụ trách nhóm cải cách chế độ ngày nghỉ lễ tết Trường đại học Thanh Hoa, cho biết qua nghiên cứu phát hiện rất nhiều doanh nghiệp tự ý cho người lao động nghỉ ngày 30 tết, điều đó khiến người lao động bị thiệt mất một ngày nghỉ. Ông Lưu Tư Mẫn, chuyên viên Trung tâm nghiên cứu du lịch Viện khoa học xã hội TQ, cho rằng người dân TQ chỉ mới được nghỉ ngày 30 tết từ năm 2008 đến nay, quy định mới chỉ là sự trở về với truyền thống, với lại nghỉ từ 30 tết hay mùng 1 đều như nhau, vì số ngày nghỉ tết không thay đổi.

Tuy nhiên, giải thích của các chuyên gia chưa thuyết phục được người dân TQ, nhất là những lao động xa nhà. Theo tờ Bắc Kinh buổi tối, quy định bất ngờ này khiến không ít người đã phải điều chỉnh hay hủy kế hoạch du lịch. Còn đa số ý kiến cư dân mạng đều không đồng tình với quy định mới, vì “ngày 30 tết là ngày đoàn tụ, cả nhà quây quần gói bánh cảo chuẩn bị bữa cơm đoàn viên. Tết 30 không cho nghỉ thì quá thiếu tình người”, “Ngày 30 tết đi làm coi như không phải tết”.

Singapore phản đối Ấn Độ thông tin sai về vụ bạo động

Cao ủy Singapore Lim Thuan Kuan ngày 10/12 cho biết đài Sun TV của Ấn Độ đã đưa thông tin sai lêch về tai nạn của nạn nhân bị xe buýt tông phải - nguyên nhân khiến bạo lực bùng phát tại khu Little India tại Singapore, theo CNA.

Thông tin đăng tải trên Sun TV trước đó cho hay một người Ấn Độ bị chính tài xế xe buýt đẩy khỏi xe dẫn đến tử vong. Hơn nữa Sun TV cáo buộc rằng người Singapore và người Trung Quốc sống tại nước này đã chung tay tấn công người Ấn Độ.

Một xe cứu thương bị đốt cháy 

Theo Straits Times, ông Lim đã viết một bức thư nhằm làm sáng tỏ vụ việc. Cao ủy này khẳng định không có bất kỳ tai nạn nào như Sun TV đã đưa tin.

Ông Lim đã yêu cầu Sun TV đính chính lại bản tin trên đài lẫn trên mạng trực tuyến.

Nhật, Hàn Quốc tập trận chung tại vùng phòng không Trung Quốc

Ngày 12/12, hải quân Nhật và Hàn Quốc cho biết vừa tập trận chung trên vùng biển quốc tế nằm trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc đơn phương thiết lập.

Theo hãng tin AFP, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật (JMSD) đã điều động hai tàu chiến và một trực thăng tới tập trận. Trong khi đó, hải quân Hàn Quốc cũng triển khai nhiều loại tàu, vũ khí. Phía Nhật không hề thông báo cho Trung Quốc về việc điều trực thăng tới khu vực này.

Máy bay quân sự Nhật bay trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực ADIZ 

“Cuộc tập trận diễn ra trong khu vực mà Trung Quốc nói rằng đó là ADIZ của nước này - một người phát ngôn của JMSD khẳng định - Dù vậy, đây không phải là cuộc tập trận nhằm phản ứng lại ADIZ của Trung Quốc bởi chúng tôi đã lên kế hoạch tập trận từ trước khi Bắc Kinh công bố ADIZ”.

ADIZ của Trung Quốc bao trùm lên biển Hoa Đông, chồng lấn vào ADIZ của Nhật và Hàn Quốc. Tokyo và Seoul đều tuyên bố không công nhận ADIZ của Trung Quốc.

Thủ lĩnh phe biểu tình Thái thề ngăn chặn tổng tuyển cử

Ngày 12/12, thủ lĩnh lực lượng biểu tình tại Thái Lan Suthep Thaugsuban đã thề sẽ ngăn cản cuộc tổng tuyển cử sắp tới và tiếp tục thực hiện kế hoạch thành lập một hội đồng nhân dân của mình.

Thủ lĩnh lực lượng biểu tình tại Thái Lan Suthep Thaugsuban 

Ông này nói rằng ông sẽ làm tất cả để ngăn chặn cuộc bầu cử vào đầu tháng 2/2014 và tin rằng ông sẽ làm được.

Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Suthep và bảy hiệp hội kinh doanh tại Thái Lan, trong đó ông ta giải thích rằng cuộc bầu cử cần được trì hoãn vì Thái Lan đang trong tình trạng bất bình thường.

Tấn công khủng bố nhằm vào cảnh sát Ai Cập

Các nguồn tin Ai Cập sáng 13/12 cho biết, ít nhất một nhân viên an ninh thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương, trong đó có 35 cảnh sát, trong một vụ tấn công khủng bố xảy ra đêm 12/12 tại tỉnh Ismalia, phía đông bắc Ai Cập.

Tấn công khủng bố nhằm vào cảnh sát Ai Cập - Ảnh:minh họa 

Một nguồn tin an ninh khẳng định, những kẻ khủng bố đã kích nổ chiếc xe ô tô chứa khoảng 250 kg thuốc nổ TNT gần một đồn cảnh sát trên tuyến đường cao tốc nối giữa Ismalia và thủ đô Cairo, gây ra một tiếng nổ lớn có thể nghe thấy được từ khoảng cách nhiều km và kéo theo đó là một cuộc đấu súng ác liệt. Tuy nhiên, danh tính cùng thông tin chi tiết về những kẻ thực hiện vụ tấn công chưa được công bố.

Hàn Quốc ký hợp đồng bán 24 máy bay chiến đấu cho Iraq

Theo Reuters/AFP, ngày 12/12, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) đã ký một hợp đồng bán cho Iraq 24 máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ trị giá 1,1 tỷ USD. Đây sẽ là hợp đồng xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Seoul.

Máy bay siêu thanh T-50 của Hàn Quốc 

Trong một tuyên bố, KAI cho biết sẽ chuyển các máy bay T-50IQ, một phiên bản mới của máy bay siêu thanh T-50, cho Baghdad trong giai đoạn 2015-2016.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn