Ngày đầu năm mới, theo chân CSGT kiểm tra 'ma men’

Tin nhanh 24hThứ Tư, 01/01/2020 21:01:00 +07:00
(VTC News) -

Một số địa phương bắt đầu xử phạt người lái xe uống rượu bia theo quy định mới, có nơi vẫn chờ hướng dẫn, nhưng CSGT các địa phương vẫn xử lý các “ma men” trên đường.

Tối 1/1, trả lời VTC News, Thượng tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, ông vừa chỉ đạo lực lượng CSGT tỉnh ra quân để tuần tra và thực hiện Nghị định 100/2019.  

Ngày đầu năm mới, theo chân CSGT kiểm tra 'ma men’  - 1

Người lái xe máy được kiểm tra nồng độ cồn ở Đắk Lắk.

Thượng tá Vịnh nói: "Đa phần các vụ tai nạn giao thông tại địa phương liên quan đến rượu bia. Tuy nhiên, CSGT Đắk Lắk làm tốt việc xử lý, tuyên truyền nên tai nạn liên quan đến vấn đề này giảm. 

Hôm nay, Nghị định 100/2019 có hiệu lực nên anh em bắt đầu kiểm soát và xử phạt các trường hợp vi phạm. Công an Đắk Lắk và lực lượng CSGT cương quyết xử lý ma men để đảm bảo an toàn giao thông cho dân".

Theo ghi nhận của phóng viên tại chốt CSGT trên đường Hồ Chí Minh, đoạn cầu 14, TP. Buôn Ma Thuột, trong khoảng thời gian từ 14h đến 16h30 không có trường hợp nào bị xử lý vi phạm về nồng độ cồn. 

Video: CSGT Đắk Lắk kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông ngày đầu năm mới 2020

Tại Nghệ An, Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, đơn vị đang triển khai kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong đó tập trung xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.

Ngày đầu năm mới, theo chân CSGT kiểm tra 'ma men’  - 2

CSGT Nghệ An kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe khách.

"Ngay từ lúc 0h ngày 1/1/2020, chúng tôi chỉ đạo lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chú trọng xử lý vi phạm nồng độ cồn, bởi đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông"- Đại tá Cao Minh Phượng nói.

Theo ghi nhận của phóng viên tại địa điểm làm nhiệm vụ của Trạm CSGT 5.1 trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Diễn Châu, trong ngày đầu Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, đa số các tài xế chấp hành tốt quy định không sử dụng rượu bia trước và trong khi lái xe.

CSGT Nghệ An kiểm tra hàng loạt tài xế ô tô con, xe khách, xe tải…nhưng không có trường hợp nào vi phạm về nồng độ cồn.

Tại Đà Nẵng, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an TP. cho biết, hôm nay đơn vị chưa xử phạt vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019.

Lực lượng chỉ mới tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông vì chưa có biểu mẫu chính thức quy định mức phạt mới và một số điều luật bổ sung”, Đại tá Truyền chia sẻ.

Ngày đầu năm mới, theo chân CSGT kiểm tra 'ma men’  - 3

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế xe tải.

“Nghị định 100/2019 thay thế toàn bộ khung phạt trong Nghị định 46/2016 và một số điều luật bổ sung cho nên đơn vị mới chỉ tập trung tuần tra, kiểm soát chứ chưa xử phạt. Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng cũng đang chờ chỉ đạo cụ thể từ Bộ Công an”, Đại tá Truyền cho biết.

Trong khi đó, chiều tối 1/1, đa số khách tại các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn Đà Nẵng vẫn sử dụng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, một số người có ý thức không tự chạy xe về sau khi nhậu.

Anh Nguyễn Viết Đình (SN 1991, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, qua báo chí, anh biết Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 1/1 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP với các mức xử phạt nghiêm.

Hôm nay nghỉ Tết, anh Đình và vài người bạn ra quán nhậu uống vài ly bia. Tuy nhiên, mọi người đều thống nhất gọi Grab hoặc taxi để về chứ không chạy xe cá nhân.

Tôi nghĩ là người dân chưa nắm rõ về luật cũng như Nghị định 100/2019, cơ quan chức năng nên tuyên truyền, nhắc nhở chứ phạt ngay thì chưa hợp lý. Cá nhân tôi rất ủng hộ xử lý nghiêm người vi phạm nồng độ cồn”, anh Đình nói.

Ngày đầu năm mới, theo chân CSGT kiểm tra 'ma men’  - 4

Nhiều khách đến quán nhậu ở Đà Nẵng vẫn sử dụng xe cá nhân.

Ông Nguyễn Xuân Vinh (trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) nói: “Tăng mức phạt là cần thiết để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông do rượu bia gây ra. Nhưng lực lượng chức năng cần có cách làm minh bạch, chính xác để tạo niềm tin và sự chấp thuận của người tham gia giao thông”.

Trong khi đó, các chủ nhà hàng, quán nhậu khi được hỏi về Nghị định 100/2019 hầu hết trả lời có biết. Anh Phạm Nguyễn Đăng Luân, quản lý nhà hàng Ecstasy (đường Phan Châu Trinh) cho biết, trước đây nhà hàng có liên kết với vài hãng taxi đưa khách nhậu say về nhà theo chương trình thí điểm “Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm”, nhưng hiện chương trình đã kết thúc.

Chúng tôi đang tính toán xem có thực hiện mô hình này nữa hay không. Nhà hàng cũng luôn nhắc nhở khách không nên chạy xe khi đã uống rượu bia nhưng cũng chỉ có thể nhắc ở mức độ nào đó”, anh Luân nói.

Bình luận vấn đề này, ông Phạm Thế Vỹ, Giám đốc Công ty Taxi Đà Nẵng, đơn vị từng liên kết với các nhà hàng thực hiện chương trình thí điểm nói trên, cho biết đang nghiên cứu xem có triển khai chương trình trong thời gian tới hay không.

THANH HẢI - VĂN LỘC - XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn