Tin nhắn kèm liên kết lạ đe dọa người dùng Skype tại Việt Nam

Thị trườngThứ Hai, 25/04/2016 03:25:00 +07:00

Sáng 25/4, trên ứng dụng nhắn tin Skype của Microsoft đã xuất hiện một loại virus được phát tán thông qua các đường link lạ.

Sáng nay (25/4), trên ứng dụng nhắn tin Skype của Microsoft đã xuất hiện một loại virus được phát tán thông qua các đường link lạ. Hiện tại chỉ có một số phần mềm bảo mật nhận diện được loại virus này.

Sáng 25/4, người dùng ứng dụng Skype tại Việt Nam liên tục nhận được các tin nhắn gửi kèm theo các liên kết lạ. Khi được kiểm tra bằng công cụ phân tích VirusTotal, các liên kết đó đều chứa virus. Khi người dùng mất cảnh giác bấm chọn vào các liên kết này, một file chứa phần mềm độc hại có định dạng “.src” sẽ được tải về thiết bị.

Ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia bảo mật của Tập đoàn FPT cho biết: Về bản chất, các file có định dạng “.scr” là các file binary (một tập tin máy tính có thể chứa bất kỳ loại dữ liệu, được mã hóa dưới dạng nhị phân để lưu trữ  và dùng với mục đích chế biến) hoạt động trên hệ điều hành trên Windows. Khi được khởi chạy, file này sẽ giải nén thành một vào file định dạng “.exe”.

Đồng thời,  một số file “.exe” khác cũng được tải xuống. Các virus này sau khi xâm nhập vào máy tính sẽ phá hoại hoặc lấy cắp dữ liệu của người dùng.

Trong sáng 25/4, người dùng ứng dụng Skype tại Việt Nam nhận được nhiều tin nhắn có kèm liên kết lạ. 
Cũng theo ông Nguyễn Minh Đức, đến thời điểm được phát hiện, các virus này mới chỉ lây nhiễm trong môi trường hệ desktop của hệ điều hành Windows. Các thiết bị di động sử dụng nền tảng iOS, Android, Windows Phone và Skype chạy trên nền web chưa bị ảnh hưởng.

Hiện tại, một số phần mềm chống virus như Avast, Kaspersky, McAfee… đã phát hiện được loại virus này. Trao đổi với phóng viên ICTnews, đại diện của Microsoft, tập đoàn sở hữu ứng dụng nhắn tin Skype cho biết hãng vẫn chưa nhận được thông tin về loại virus Skyplex.

Đầu tháng 2 vừa qua, một công ty công nghệ có tên Palo Alto Networks đã phát hiện ra một loại trojan mới có tên T9000 tấn công người dùng Skype. Khi lây nhiễm lên máy tính, T9000 sẽ tấn công vào các ứng dụng nhắn tin, gọi thoại/video như Skype để ghi âm lại các cuộc gọi cũng như các tin nhắn của người dùng.

Trong những năm gần đây, lợi dụng sự gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động cùng với các dịch vụ nhắn tin di động OTT (Over The Top) như Skype, Messenger, Viber, WhatApps…, các đối tượng tội phạm mạng đã bắt đầu chuyển hướng tấn công mạnh mẽ hơn, nhắm vào các dịch vụ này này để lừa đảo và đánh cắp thông tin.

Trong đó, Skype là ứng dụng, dịch vụ lâu đời nhất với 13 năm tuổi và đã có tới hơn 300 triệu người dùng thường xuyên.

Nguồn: ictnews
Bình luận
vtcnews.vn