Tin mới nhất việc kiểm tra tàu chở 160 tấn bùn Formosa nhập từ Trung Quốc

Thời sựThứ Bảy, 17/09/2016 17:34:00 +07:00

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh vừa vào cuộc kiểm tra, xác nhận hơn 160 tấn bùn được Formosa nhập từ Trung Quốc là bùn thải hợp lệ, được phép thông quan vì bùn này ở Việt Nam chưa thể sản xuất.

Ngày 17/9, ông Nguyễn Đình Bình, Cục phó Chi cục Hải quan Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) cho biết, sáng cùng ngày, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã tiến hành bốc dỡ, vận chuyển lô hàng hơn 160 tấn bùn nhôm cacbon và bùn bauxite dưới sự giám sát của cơ quan chức năng.

1

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh kiểm tra số bùn thải của Formosa nhập từ Trung Quốc 

Theo ông Bình, trước đó ngày 11/09, Chi cục Hải quan Vũng Áng đã tiếp nhận và thông quan lô hàng này, theo đó số bùn trên của Formosa đã được Bộ xây dựng kiểm tra, xác nhận là hàng vật liệu chịu lửa được phép nhập khẩu vì mặt hàng này trong nước chưa sản xuất được nên buộc Formosa phải nhập từ Trung Quốc.

Đước biết, sáng cùng ngày ông Dương Tất Thắng - Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh đã cùng đoàn công tác liên ngành xuống cảng Sơn Dương (Vũng Áng) kiểm tra số bùn chịu nhiệt trên tàu Ying Rich.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận hàng đựng trong các bao tải là dạng bùn cacbon và bauxite bột nhôm, được Formosa nhập khẩu về phục vụ cho các quy trình vận hành chuyển gang hóa lỏng và xây dựng một số hạng mục công trình dự án.

Trao đổi với PV, Đại tá Bùi Đình Quang – Phó giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết hiện công an đã lấy mẫu bùn để độc lập phân tích. Sau khi có kết quả sẽ thông báo và có biện pháp xử lý.

2

 Formosa nhập 160 tấn bùn Trung Quốc vì Việt Nam chưa sản xuất được

Trước đó, vào chiều 16/8, lực lượng liên ngành tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra tàu Ying Rich chở 160 tấn bùn chịu nhiệt cập cảng Sơn Dương (khu khing tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh)

Về lý do kiểm tra số hàng trên, ông Nguyễn Xuân Minh - Phó chi cục Hải quan Vũng Áng cho biết: "Thời gian qua Formosa có vấn đề liên quan đến xả thải, do vậy nhà chức trách kiểm tra, lấy mẫu để đảm bảo an toàn”.

Video: 5 cam kết của Formosa sau sự cố cá chết hàng loạt ở miền Trung

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn