'Tín hiệu hộp đen' MH370 tiếp tục phát đi 15 giây

Thế giớiChủ Nhật, 06/04/2014 12:20:00 +07:00

(VTC News) -Cuộc săn tìm máy bay mất tích MH370 bước vào giai đoạn mới khi tàu Trung Quốc bắt được hàng loạt tín hiệu giống tín hiệu hộp đen máy bay.

(VTC News) -Cuộc săn tìm máy bay mất tích MH370 bước vào giai đoạn mới khi tàu Trung Quốc bắt được hàng loạt tín hiệu giống tín hiệu hộp đen máy bay.

Hôm 5/4, tàu Hải Tuần 01 của Trung Quốc bắt được hàng loạt tín hiệu ở tần số 37.5kHz mỗi giây từ sâu thẳm dưới đáy Ấn Độ Dương, điều được mô tả là giống với tín hiệu phát ra từ hộp đen máy bay.
Phóng viên truyền hình Trung Quốc CCTV đi theo tàu nói Hải Tuần 01 bắt được tín hiệu liên tục trong vòng 15 phút hôm qua. Đến hôm nay, 6/4, tín hiệu ping lại xuất hiện trong khoảng 15 giây, theo truyền thông Trung Quốc.
Tàu Hải Tuần 01 của Trung Quốc 

Trung Quốc là nước có nhiều hành khách nhất trên MH370 với 154 người trong tổng số 239 người vẫn đang mất tích cùng máy bay.
Nhưng Tân Hoa Xã, truyền thông nhà nước Trung Quốc nói 'chưa có dấu hiệu nào' cho thấy tín hiệu ping là của MH370. Hãng tin này nói mọi việc vẫn đang được tích cực điều tra thêm.
Theo tờ Telegraph, khu vực tìm kiếm của các nước ở Ấn Độ Dương có độ sâu khoảng 4.500m với nhiều dãy núi cổ xưa chìm trong lòng biển. Đỉnh cao nhất của các dãy núi là 2.500m so với đáy biển.
Trên lý thuyết, hộp đen máy bay có thể phát tín hiệu từ độ sâu 3.000m dưới mặt nước biển, vì thế Hải Tuần 01 được cho là 'đang ở rất gần' hộp đen.
Trong khi đó, 'nhiều mảnh vỡ' được các vệ tinh chụp lại cũng có vị trí cách nơi Hải Tuần 01 nói nghe được tín hiệu ping khoảng 95km.
Nếu hôm nay các tàu tìm kiếm không phát hiện được tín hiệu ping, thì hộp đen MH370 chỉ còn 'sống' thêm một ngày nữa rồi sẽ rơi vào im lặng.
Australia nói chưa thể xác định tín hiệu hộp đen MH370 

Ngày 2/4, quan chức cảnh sát hàng đầu của Malaysia cảnh báo có thể sẽ không bao giờ biết được nguyên nhân khiến chuyến bay MH370 mất tích."Hãy cho chúng tôi thêm thời gian," Dow Jones Newswires dẫn lời Chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar nói với các nhà báo tại Kuala Lumpur, "Có thể chúng ta sẽ không biết được nguyên nhân thực sự của vụ việc này."
Quan chức này phát biểu như trên khi đề cập đến cuộc điều tra hình sự kéo dài suốt 3 tuần qua mà không có kết quả nào.
Nhưng đánh giá này có lẽ khó được thân nhân các hành khách mất tích chấp nhận, nhất là những người Trung Quốc lâu nay kịch liệt chỉ trích chính phủ và hãng Malaysia là "nói dối" và "giết người". 

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Theo Vietnamplus, giới chức Malaysia ngày 5/4 đã bác bỏ cáo buộc của phe đối lập rằng nước này đã che giấu vụ chuyến bay mất tích MH370 của hãng Malaysia Airlines, trong bối cảnh cuộc tìm kiếm đã kéo dài tới cả tháng.
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 5/4 tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein đã nói những cáo buộc như vậy là “hoàn toàn không đúng sự thật.”
Trước đó, lãnh đạo đối lập nước này là ông Anwar Ibrahim hôm 4/4 đã nói cuộc điều tra của chính phỉ là đáng ngờ đồng thời cáo buộc “có sự đồng lõa của chính quyền dưới mặt đất”.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn