Tín dụng đen vươn khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Bình Dương

Pháp luậtThứ Ba, 13/11/2018 08:09:00 +07:00

Tín dụng đen hoành hành không chỉ ở thành phố mà vươn vòi đến nông thôn.

Không chỉ trên các tuyến phố, khu công nghiệp ở Bình Dương nhan nhản những tờ rơi, quảng cáo “cho vay nhanh; hỗ trợ tài chính chỉ cần CMND, hộ khẩu”... mà các “dịch vụ tài chính” này đang vươn vòi đến các vùng nông thôn.

Nhiều người không kham nổi lãi cao đã bị các nhóm cho vay bắt giữ, đánh đập…

1-bat_lkfg

Băng nhóm tín dụng đen bắt người, đánh đập và cưỡng đoạt tài sản bị công an bắt giữ. (Ảnh: VH)

Theo bà NTD (ngụ huyện Phú Giáo), gặp lúc khó bà đã gọi điện thoại theo số trên tờ rơi, sau đó có người đến gặp, xưng là “nhân viên tín dụng” làm thủ tục cho vay. Bà vay 10 triệu đồng trả góp nhưng thực tế chỉ nhận 8,2 triệu đồng (lãi suất 14%/tháng).

Lúc đầu bà trả đúng hẹn nhưng sau đó công việc không thuận lợi nên trả không đúng hẹn. Thế là “nhân viên tín dụng liên tục gọi điện thoại đến chửi bới, đe dọa…

Còn anh Lợi, công nhân, vay của Công ty Nhất Tín (ở thị xã Dĩ An) 25 triệu đồng (lãi suất 15%/tháng). Đóng tiền mấy tháng thì anh mất khả năng chi trả, thế là 16 thanh niên đến nơi ở của anh bắt giữ, chở về trụ sở của Công ty Nhất Tín. Tại đây, anh bị đánh, bắt viết giấy nợ, thu chiếc xe máy. Công an đã bắt giữ bảy người trong vụ này để điều tra.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Thân, Phó Trưởng Công an huyện Phú Giáo, hiện trên địa bàn xuất hiện tín dụng đen với lãi suất cao, người vay không kham nổi. Lúc này các những người cho vay sẽ đến nhà gây rối, đe dọa đòi nợ, đánh đập, phá hoại tài sản… gây mất an ninh trật tự.

Thời gian vừa qua Công an huyện Phú Giáo đã triệt xóa tám đường dây cho vay nặng lãi, khởi tố sáu vụ với bảy bị can. Công an đang củng cố hồ sơ xử lý tiếp 17 người.

“Để không sập bẫy tín dụng đen, người dân không nên tin vào những lời mật ngọt và kịp thời cung cấp tin báo về những kẻ có biểu hiện cho vay nặng lãi cho công an để chúng tôi xử lý” - Trung tá Thân nói.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an thị xã Dĩ An, cho hay là địa phương đang có kế hoạch đánh mạnh loại tội phạm này, nhất là tại các khu vực giáp ranh giữa Bình Dương và TP.HCM.

5-cho-vay_babr

Công an thu giữ hàng trăm tờ rơi của các công ty tín dụng đen.

Trả lời PV, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: Hệ lụy của tín dụng đen gây ra rất lớn nên từ đầu năm, ban giám đốc đã cho khảo sát nắm tình hình ở các doanh nghiệp núp bóng như công ty cho thuê tài chính, các cơ sở cầm cố thế chấp tài sản… và cương quyết xử lý. Từ đầu năm đến nay công an địa phương trong tỉnh đã bắt giữ 23 người liên quan đến tín dụng đen.

“Loại tội phạm này nếu không xử lý thì sẽ nhanh chóng phát triển gây mất an ninh trật tự, phát sinh nhiều loại tội phạm như bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, thậm chí gây ra án mạng…

Vì vậy, ngoài việc bắt giữ, xử lý hình sự thì chúng tôi cũng đã tuyên truyền người dân, phát tờ rơi khuyến cáo không tham gia và tích cực tố giác loại tội phạm này. Chúng tôi cương quyết sẽ chặt đứt vòi bạch tuộc của loại tội phạm này, triệt xóa các băng nhóm tội phạm cho vay nặng lãi” - Đại tá Chính khẳng định.

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn