Tín dụng đen: Lãi suất thấp, chỉ… 55%/năm

Kinh tếThứ Hai, 06/08/2012 01:04:00 +07:00

(VTC News) - Khó khăn về vốn của doanh nghiệp là cơ hội để những dịch vụ cho vay tiền với lãi suất cắt cổ 55%/năm sinh sôi nảy nở.

(VTC News) -Khi vốn ngân hàng vẫn khó tiếp cận, doanh nghiệp lao đao là cơ hội để những dịch vụ cho vay tiền với lãi suất cắt cổ 55%/năm sinh sôi nảy nở.

Lãi suất thấp, chỉ… 55%/năm

Vào giờ tan tầm, những ai đi ngang qua Ngã Tư Sở (Thanh Xuân, Hà Nội) thường nhận được tờ rơi cho mời chào vay tiền của Chovay… với lãi suất được quảng cáo là thấp chỉ 1.500 cho khoản vay 1 triệu đồng trong 1 ngày (lãi 0,15%/ngày).

Nghe qua, có vẻ thấp thật nhưng nếu tính toán chi li thì với các con số kể trên, tiền lãi sẽ vọt lên gần 55%/năm. Trong khi đó, lãi suất cho vay tại các ngân hàng đang được kiểm soát dưới 15%/năm.

Mặc dù tại Hà Nội, có rất nhiều tiệm cho vay, cầm đồ nhưng Chovay… được xem là hoạt động quy mô và rầm rộ với lời quảng cáo “Là nhà phân phối cho vay tiền mặt, cung cấp dịch vụ cầm đồ hàng đầu Hà Nội. Lợi thế chiến lược của chúng tôi là nguồn vốn tiền mặt dồi dào kết hợp với dịch vụ chuyên nghiệp, định giá cao và tôn chỉ hoạt động đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng. ChoVay… được các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp... đánh giá cao về uy tín cũng như tính cạnh tranh trên thị trường”.

ChoVay… “khoe” có nguồn vốn lên tới hàng tỷ đồng, tiệm cầm đồ này sẽ cung cấp tài chính cho các khoản vay lớn được bảo đảm bởi các tài sản thế chấp như bất động sản, ôtô hay các tài sản có giá trị khác. Để cạnh tranh với hình thức cho vay tín chấp của ngân hàng, ChoVay… còn có dịch vụ cho vay tiêu dùng không cần tài sản thế chấp. ChoVay… có nhiều văn phòng rải khắp Hà Nội.

Trong vai một người muốn cầm đồ, phóng viên VTC News đã tới 1 trong các văn phòng của Chovay… ở đường Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội) và được tiếp đón nhiệt tình.

Một nhân viên tư vấn tại đây cho biết thủ tục vay vốn có thế chấp tài sản ở đây khá đơn giản. Khách hàng chỉ cần mang giấy tờ photo (kèm bản gốc để đối chứng) là có thể giải ngân ngay lập tức. Thủ tục còn dễ dàng tới mức dù không phải chính chủ, khách vẫn có thể cầm đồ được miễn là có bản photo chứng minh của chủ nhân. Hồ sơ đầy đủ và chính chủ sẽ được vay nhiều hơn.

Dịch vụ cầm đồ lãi suất cao mọc nhan nhan khắp Hà Nội (Ảnh minh họa) 

Khi được hỏi tại sao lãi suất cao thế, người nhân viên tư vấn này trả lời: “Thế là thấp nhất Hà Nội rồi. Nhiều nơi khác còn chặt tới 0,35%/ngày cơ. Ở đây thủ tục nhanh chóng. Đồng ý ký hợp đồng là nhận tiền ngay. Em mà đi vay ngân hàng, có khi chờ cả tháng không được”.

Cũng theo nhân viên này, dù vay lãi suất cao nhưng khách hàng vẫn không lo bị… đầu gấu săn vì đã có tài sản đảm bảo. Thời hạn hợp đồng là… vô hạn. Tuy nhiên, trong vòng 10 ngày, khách không trả tiền lãi thì cửa hàng có quyền thanh lý tài sản của khách.

“Hợp đồng là vậy nhưng bên anh vẫn du di cho khách. Tới ngày nộp lãi, nếu chưa có tiền, khách có thể gọi điện khất, cửa hàng sẽ gia hạn thêm mấy ngày nữa. Nhưng buộc phải báo, nếu không, cửa hàng sẽ không nương tay”.

Lãi cao vẫn đắt khách

Khi thấy khách có vẻ chần chừ, người nhân viên này không nài nỉ thêm mà quay sang tư vấn cho người khác. Tất cả những gì anh ta làm là giới thiệu “sản phẩm” và trả lời thắc mắc. Nhân viên không nài khách vì cửa hàng không thiếu khách.

Theo quan sát  của phóng viên VTC News, chỉ trong 10 phút, đã có tới 7 khách ghé thăm cửa hàng. 3 người có lẽ là khách cũ nên không cần hỏi han gì mà chỉ lẳng lặng đưa giấy tờ, cầm tiền rồi đi ngay. 4 người là khách mới nên cẩn thận căn vặn vài điều.

Anh Nguyễn Văn An, một thanh niên ngoài 20 tuổi, quê ở Hải Dương cho biết mình đã có thâm niên “cắm đồ”. Sở dĩ anh chọn Chovay…. vì lãi suất… thấp. Cách đây hơn 1 tháng, anh An đã cắm chiếc xe máy hiệu Honda ở một cửa hiệu cầm đồ tại Thanh Xuân với lãi suất cắt cổ… 0,55%/ngày.

Chovay…. tỏ ra khá chuyên nghiệp khi có cả nhân viên giám định tài sản. Chiếc xe của anh An được soi một cách kỹ lưỡng. Chiếc Lead của anh An mua hơn 35 triệu, vẫn còn khá mới nhưng anh An chỉ được vay 14 triệu đồng.

Lạ một điều, tại Chovay…, những chiếc xe máy giá trị thấp bị soi rất kĩ nhưng những chiếc xe tay ga đắt tiền thì không. Một cô gái hỏi giá cầm đồ của chiếc Vespa LX Việt đã đi được hơn 1 năm, anh nhân viên tư vấn vội ngó ra ngoài nhìn xe rồi nhanh chóng phán 35 triệu đồng.

Anh An đoán: “Có lẽ họ trông mặt bắt hình dong. Cô gái kia có vẻ con nhà lành chắc có việc gấp nên mới cắm xe chứ không lốc chốc như bọn anh. Bọn anh mà đi cầm đồ, chẳng bao giờ được vay tới 50% giá trị xe đâu”.

Một khách hàng nữa là anh Tùng (xin được đổi tên) là giám đốc của công ty mua bán đồ cũ NKH. Anh cho biết: “Chưa bao giờ anh nghĩ tới chuyện dây dưa với tín dụng đen nhưng cần vốn quá gấp mà không xoay đâu ra tiền nên đành vay nóng mấy hôm. Chứ vay vài tháng cũng đủ sạt nghiệp rồi”.

Từ chối tiết lộ số tiền vay nhưng anh Tùng cho biết anh phải đặt sổ đổ chính ngôi nhà anh ở và chiếc ô tô của công ty để lấy vốn lưu động mua hàng gấp.

Vì sao "cắt cổ" vẫn vay?

Vì thiếu hồ sơ, anh Tùng phải bổ sung nên chưa thể giải ngân ngay trong ngày. Trước khi ra về, anh đã kịp tâm sự với phóng viên VTC News về… “cơ duyên” khiến anh phải vay vốn tín dụng đen với lãi suất "cắt cổ.

Lãi suất đã giảm nhưng khó tiếp cận (Ảnh minh họa) 

Anh Tùng cho biết anh và 3 người bạn nữa cùng bỏ vốn lập công ty chuyên kinh doanh đồ cũ. Công ty nhỏ thôi nhưng do biết tính toán, lựa chọn sản phẩm thích hợp với thời buổi “thóc cao gạo kém” nên công ty tăng trưởng khá tốt.

Tuy nhiên, giống bao đơn vị khác, công ty của anh cũng thiếu vốn trầm trọng. Anh chia sẻ: “Anh kinh doanh ở lĩnh vực đồ cũ nên việc mua bán không chủ động được. Có ngày không mua được sản phẩm nào nhưng có ngày người bán ùn ùn kéo đến bán đồ. Nhiều khi hết tiền, công ty không thể mua được những món đồ rất tốt mà giá lại hời. Anh em quyết định đi vay vốn ngân hàng bổ sung cho nguồn vốn lưu động. Nhưng khi đi vay mới biết vay vốn khổ nhục như nào”.

Anh Tùng kể đúng là bây giờ lãi suất có giảm thật, chỉ khoảng 15% và không kèm theo phí. Nhưng để vay được thì với công ty anh đúng là… khó hơn lên trời dù báo cáo tài chính của công ty khá lành mạnh với tỷ suất lợi nhuận cực ổn. Anh nộp hồ sơ hơn 2 tháng nay nhưng liên tục bị ngân hàng yêu cầu bổ sung giấy tờ.

“Họ đòi hỏi hồ sơ khắt khe lắm. Các chứng từ kèm theo rất chi tiết, hợp đồng đầu vào đầu ra cũng phải liệt kê. Rồi công ty còn phải kê khai tài khoản ngân hàng, tiền mặt. Ngân hàng bắt cung cấp chi tiết tới từng phiếu thu, thông tin khách hàng. Nói chung họ can thiệp rất sâu vào hoạt động của doanh nghiệp”- Anh Tùng than thở.

“Vừa có khách hàng chào bán loạt sản phẩm rất tốt mà cần thanh toán ngay nên anh đành ra đây vay tạm. Anh hy vọng ngân hàng sớm cho vay. Nếu không phải chờ bán được hàng mới thanh toán được. Như vậy, công ty chịu lãi rất cao. 5 ăn 5 thua. Cũng nhiều rủi ro lắm”- Anh Tùng chia sẻ.

Chính vì rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp không thể vay vốn ngân hàng được nên Chovay… công khai chào mời nhân viên ở các ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Theo thỏa thuận, hồ sơ vay bị từ chối sẽ được chuyển sang Chovay… Không cần làm gì, chỉ cần chuyển hồ sơ, các cộng tác viên này sẽ được hưởng 20% lợi nhuận giao dịch.

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội, các cửa hiệu cầm đồ mọc lên như nấm. Chỉ trên một đoạn ngắn của phố Minh Khai đã có hàng chục cửa hiệu cầm đồ nằm san sát nhau. Tại những “phố cầm đồ” như Láng, Đặng Dung,… số lượng cửa hàng đông hơn nhiều và hoạt động cũng đông đúc hơn.

Lãi suất được đưa ra khá đồng đều, từ khoảng 0,15% tới 0,2%/ngày. Cũng có nơi lãi suất cao hơn một chút nhưng điều kiện vay “dễ thở” hơn.

Anh Công, một ông chủ cửa hiệu cầm đồ (chuyên cầm ô tô, xe máy) nằm trên đường Trần Khát Chân cho biết khách hàng của anh chủ yếu thanh niên, trong đó đa phần là dân cá độ, lô đề. Tuy nhiên, năm nay, số lượng doanh nghiệp tới vay đã tăng lên đáng kể.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn