Tin đặc biệt cho quý ông: Rượu, bia uống thoải mái mà không say

An toàn thực phẩmThứ Tư, 20/01/2016 08:24:00 +07:00

Hiện nay tình trạng uống rượu bia dẫn đến tình trạng say xỉn rất phổ biến, trước tình hình đó các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển thành cô

(VTC News) - Hiện nay tình trạng uống rượu bia dẫn đến tình trạng say xỉn rất phổ biến, trước tình hình đó các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển thành công các loại rượu bia không gây say. 

Các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu một chất có mùi vị giống hệt rượu nhưng không gây nên tình trạng say xỉn ở người uống.

Theo Telegraph, loại rượu mới được tổng hợp từ những hóa chất liên quan tới Valium (một loại thuốc an thần nhẹ) nên cũng tác động tới những tế bào thần kinh trong não.

Giáo sư David Nutt, một chuyên gia hàng đầu về dược phẩm của Đại học Thực nghiệm London (Anh), cùng với các cộng sự đang nghiên cứu loại rượu này.

Rượu không gây say có thể giảm thiệt hại về người và tiền bạc
Rượu tổng hợp không tác động tới những vùng não kiểm soát sự thay đổi tâm trạng và không gây nghiện như rượu có chất cồn. Nó cũng bị đẩy ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn nhiều so với rượu thường.

Giáo sư Nutt cho rằng, với loại rượu mới, con người có thể uống thoải mái mà không sợ say. Nó sẽ tạo nên sự thay đổi to lớn đối với xã hội và cải thiện sức khỏe người dân.

Trong thời gian tới nhóm nghiên cứu sẽ tập trung vào các hóa chất trong benzodiazepine - nhóm dược phẩm an thần gây ức chế hệ thần kinh trung ương. Nhóm thuốc này được dùng để điều trị lo âu, mất ngủ, động kinh và co thắt cơ.

Tuy nhiên, Nutt thừa nhận rằng đề nghị giới chức cho lưu hành rượu tổng hợp sẽ là thách thức lớn đối với nhóm nghiên cứu vì các thử nghiệm sẽ rất tốn kém. Ngoài ra, vị giáo sư cũng chưa tìm được nguồn tài trợ cho các thử nghiệm. Các công ty sản xuất đồ uống không hề quan tâm tới nghiên cứu của ông. Nutt hy vọng một số quốc gia – như Hy Lạp và Tây Ban Nha - sẽ tài trợ cho các thử nghiệm.

Và các nhà khoa học Úc đã khám phá ra loại bia không làm say xỉn mà vẫn giữ được mùi vị nguyên gốc của chúng. Với phát kiến này, bạn sẽ có thể không còn phải lo lắng đến việc nhức đầu, khó chịu do say xỉn khi đã uống nhiều bia.

Từ trước đến nay, bia gây ra hiện tượng say xỉn là vì bia rượu thực chất lại làm mất nước chứ không phải để giải khát. Chính sự mất nước này làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh như quyết định sai lầm, chóng mặt và nói chung là không làm chủ được mình.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sức khỏe của ĐH Griffith - Úc đã tìm được cách loại bỏ tính chất làm mất nước của bia bằng cách thêm hợp chất điện phân, một thành phần thường được sử dụng cho các loại nước uống thể thao và làm cho việc uống bia trở nên rất sảng khoái chứ không bị say xỉn.


Bạn có thể uống bia thoải mái mà không sợ bị say xỉn

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện một cuộc thử nghiệm bằng cách điều khiển chất điện phân ở 2 loại bia, 1 loại có độ cồn trung bình và 1 loại nhẹ. Sau đó, các loại bia đã được tinh chỉnh này được đưa cho 1 nhóm đối tượng thí nghiệm vừa tập thể dục nặng xong uống. Đo đạc khả năng hồi phục sau khi mất nước cho thấy loại bia nhẹ kết hợp với chất điện phân giúp hồi phục nước tốt nhất. Điều thú vị nhất là mùi vị của bia không hề bị thay đổi.

Dĩ nhiên, lời khuyên tốt nhất vẫn là không nên uống bia sau khi vừa tập thể dục nặng hoặc khi khát nước. Thế nhưng, các nhà nghiên cứu cho rằng tốt hơn là giúp bạn giảm bớt sự mất nước còn hơn là cấm không uống bia.

Nghiên cứu này được ca ngợi là bước đầu tiên để tìm cách loại bỏ hoàn toàn tính chất gây say xỉn ở tất cả các loại rượu bia.

Mới đây Triều Tiên đã chế tạo thành công một loại rượu có thể uống thỏa thích mà không lo say xỉn, theo một bài báo trên Thời báo Bình Nhưỡng.

Bài báo tuyên bố Nhà máy Thực phẩm Taedonggang đã hoàn thiện loại đồ uống này trong nhiều năm, thay thế đường bằng gạo nếp rang để tạo ra loại rượu không đắng và không gây chếnh choáng.
Một người Triều Tiên say sưa hát tại khu nghỉ dưỡng

 "Rượu Koryo, được làm từ nhân sân Kaesong Koryo 6 tuổi, được biết tới như một loại thần dược, và gạo rang cháy, được các chuyên gia đánh giá cao vì hương vị ngọt ngào và không gây say xỉn", bài báo viết.

Trước đó, vào tháng 8/2015, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Đại học Koryo Songgyungwan của Triều Tiên đang nghiên cứu để cải thiện chất lượng của rượu nhân sâm Kaesong Koryo.

Một bài báo vào năm 1999 cũng tuyên bố rượu nhân sâm là "thuốc tiên của cuộc sống".


Nhân Hòa (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn