Tin bất ngờ: TT Gaddafi định 'trốn' sang Hi Lạp tị nạn?

Thế giớiThứ Hai, 04/04/2011 01:22:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Libya Muammar Gaddafi đã cử một cố vấn đáng tin cậy tới Hi Lạp để đàm phán vào đêm qua (3/4).

(VTC News) - Tổng thống Libya Muammar Gaddafi đã cử một cố vấn đáng tin cậy tới Hi Lạp để đàm phán vào đêm qua (3/4), làm dấy lên tin đồn rằng ông Gaddafi đang có ý định từ bỏ quyền lực để đi tị nạn ở đây.

Vào đêm qua (3/4), ông Abdulati al-Obeidi – người vừa được chỉ định làm tân Ngoại trưởng Libya thay ông Moussa Koussa sau khi ông Moussa đào tẩu tới Anh vào tuần trước – đã có cuộc đàm phán “bí mật” với  Thủ tướng Hi Lạp George Papandreou ở Athens.

Ông Abdulati là nhà ngoại giao cấp cao đầu tiên mà ông Gaddafi cử đi đàm phán kể từ khi liên minh bắt đầu thực thi việc thành lập một vùng cấm bay ở Libya. Các nhà chức trách Hi Lạp cho biết ông Obeidi – người từng bị xem là suýt đào tẩu – đã tới Hi Lạp, mang theo một thông điệp bí mật của Tổng thống Gaddafi.

Chuyến thăm này làm dấy lên tin đồn rằng nhà lãnh đạo Libya có thể đã sẵn sàng đàm phán về một lệnh ngừng bắn và thừa nhận rằng cộng đồng quốc tế đang chờ đợi sự ra đi của ông.

Một quan chức của ông Papandreou cho biết ông ta đã gặp ông Obeidi “theo yêu cầu của Thủ tướng Libya, ông Al–Baghdadi Ali Al–Mahmudi”.

Thủ tướng Hi Lạp và Tân Ngoại trưởng Libya đã có cuộc đàm phán "bí mật" vào đêm qua (3/4) 

Theo ông Dimitris Droutsas, Ngoại trưởng Hi Lạp thì nhà ngoại giao kì cựu Obeidi đã nói với Thủ tướng Hi Lạp rằng về nguyện vọng chấm dứt chiến tranh. Ông Droutsas cho biết: “Có vẻ như các nhà chức trách Libya đang tìm kiếm một giải pháp. Cần có một sự nỗ lực nghiêm túc vì hòa bình ở khu vực này”.

Ngoại trưởng Hi Lạp cũng cho biết ông Obeidi đang dự định sẽ tới Malta sau khi đến Thổ Nhĩ Kì nhằm tìm kiếm một giải pháp giúp giải quyết thảm họa ở Libya. Một số nguồn tin cho biết ông Obeidi đã từng tới Tunisia với ông Koussa vào tuần trước, tuy nhiên đã mau chóng dừng hành động đào tẩu.

Ngay chính trong nội bộ chính quyền của ông Gaddafi cũng đang dấy lên mối lo ngại rằng liên minh quốc tế sẽ cô lập họ một cách nghiệt ngã ngay ở Tripoli.

Cũng vào đêm qua, có nguồn tin cho rằng cậu con trai Saif al–Islam của Tổng thống Gaddafi cũng đã đề xuất một thỏa hiệp nhằm chấm dứt chiến tranh ở đây và tình nguyện sẽ đi đầu trong cơ chế chuyển đổi – điều có thể sẽ giúp cha mình quyết định từ bỏ quyền lực, nhường chỗ cho một nền dân chủ lập hiến ở Libya.

Kiều Vui(theo telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn