Tin 6/9: Sốc với hành phi làm từ khoai tây thối rữa

Kinh tếThứ Ba, 06/09/2016 19:35:00 +07:00

Hành phi được làm từ khoai tây thối, phát hiện hàng loạt sai phạm tại Petrolimex, Bộ Công Thương sẽ thay đổi một loạt nhân sự quan trọng... là những tin tức kinh tế nổi bật ngày 6/9.

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Petrolimex

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và một số đơn vị thành viên.

pe

 

Cụ thể, Công ty mẹ Petrolimex đã đầu tư tài chính ngoài ngành nghề kinh doanh chính (ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản) với tổng số tiền 2.255,6 tỷ đồng, trong đó nhiều khoản đầu tư với giá trị lớn không đúng quy định như: tăng vốn đầu tư vào PG Bank 400 tỷ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ của đơn vị nhận góp vốn) và Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex 171,3 tỷ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ của đơn vị nhận vốn góp) mà không có sự chấp thuận của Bộ Công thương và Thủ tướng Chính phủ.

Ủy thác cho các đơn vị thành viên vay dài hạn để đầu tư xây dựng các công trình, dự án 414,6 tỷ đồng từ vốn chiếm dụng trong thanh toán, chưa bố trí được nguồn vốn cho đầu tư xây dựng. Chưa thực hiện nghiêm việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo chủ trương của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Một số khoản đầu tư của Công ty mẹ hiệu quả thấp: Đầu tư 178,5 tỷ đồng vào Công ty cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex và Công ty Bất động sản Petrolimex kém hiệu quả; đầu tư 38,8 tỷ đồng vào Công ty Thương mại Tuyên Quang, Công ty TNHH Hóa chất PTN và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Vân Phong từ năm 2010 đến thời điểm thanh tra không có cổ tức.

Bộ Công Thương sẽ thay đổi một loạt nhân sự quan trọng

Nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, kế hoạch rà soát bộ máy hành chính nhân sự của Bộ Công Thương đang triển khai, theo hướng: Một số vị trí chủ chốt đứng đầu vụ, cục sẽ được điều chuyển, bố trí công việc phù hợp hơn hoặc bãi nhiệm.

Theo dự kiến, danh sách nhân sự sẽ được lãnh đạo Bộ chốt và công bố ngay trong tháng 9 này. "Cải cách bộ máy hành chính là cấp bách cần làm ngay, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Việc cải cách nhân sự được tiến hành công khai, minh bạch đúng quy định nhằm đảm bảo bộ máy được vận hành hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội", thông điệp của Bộ Công Thương nêu rõ.

Ngoài việc cải cách bộ máy nhân sự, Bộ Công Thương tiếp tục rà soát một loạt các văn bản pháp luật, quy chế quản lý bị đánh giá là chưa thực sự thông thoáng, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, tận dụng được cơ hội do hội nhập mang lại. Cùng với đó thúc đẩy các ngành công nghiệp dịch vụ mạnh hơn, trong đó có công nghiệp khai khoáng.

Sự thật về hành phi tại nhiều quán ăn

Những hình ảnh hành phi không được sản xuất từ hành mà được sản xuất từ khoai tây đã hỏng, mọc mầm với quy trình không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của làng nghề sản xuất hành phi có tiếng ở Hà Nội khiến người tiêu dùng rùng mình.

20160906152910-hanh-3

 

Mới đây, theo ghi nhận của nhóm PV VTV, trong đợt kiểm tra về quy trình sản xuất hành phi tại xã Dương Xá của huyện Gia Lâm, Hà Nội do lãnh đạo phòng y tế huyện Gia Lâm làm trưởng đoàn đã phát hiện ra sự thật khiến người tiêu dùng rùng mình.

Theo đó, quy trình sản xuất hành khô mất vệ sinh với nguyên liệu chính là khoai tây hỏng được rửa qua loa và để nguyên vỏ. Dù đã được hướng dẫn về quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng chính đơn vị hướng dẫn là phòng y tế huyện Gia Lâm cũng cho rằng việc sản xuất như thế này là không đảm bảo.

Video: Khiếp đảm công nghệ chế biến hành phi từ khoai tây thối rữa, mọc mầm (VTV)

Bà Đặng Thị Miên, Phó trưởng phòng Y tế huyện Gia Lâm, Hà Nội thừa nhận: “Các loại như thế này là phải loại bỏ đi, chứ củ khoai tây bị hỏng như vậy thì không đủ điều kiện. Nếu khoai tây chưa gọt vỏ thì có rửa đi chăng nữa cũng chưa thể đảm bảo được. Còn những loại khoai đã mọc mầm thì theo quy định là không được đưa vào sử dụng. Quy trình này chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

iPhone 7 có mặt ở Việt Nam trước ngày ra mắt?

Trước ngày Apple ra mắt iPhone 7, sản phẩm này đã bất ngờ có mặt tại Việt Nam. Trong quá khứ, iPad 3, iPhone 4 cũng từng xuất hiện ở TP.HCM trước khi nó được trình làng hoặc lên kệ. Các trường hợp này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, vì sao iPhone, iPad của Apple lại bị tuồn ra ngoài sớm đến vậy?

Hầu hết các ảnh rò rỉ iPhone trên thế giới đều là bản dummy (mô hình thông thường, chỉ là thiết kế ban đầu, không thể hoạt động). Với những bản dummy, chi tiết trên thân thường kém chăm chút và thô mịch. Những bản mô hình này thường do các kỹ sư hoặc công nhân tại nhà máy tuồn bản thiết kế ra bên ngoài và phục dựng lại trên phần mềm đồ hoạ.

Trong những tháng qua, hàng loạt các trang tin công nghệ trên thế giới như The Verge, GSM Arena, NoWhereElses... hay chủ tài khoản Twitter chuyên rò rỉ tin đồn như OneLeaks, Evleaks... đều có được nguồn ảnh về những mẫu dummy iPhone từ nhà máy tại Trung Quốc, hoặc chắt lọc những tin đồn trôi nổi trên mạng xã hội Weibo.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn