Tìm thấy văn tự bí ẩn trong tượng chúa Jesus thế kỷ 18

Thế giớiThứ Ba, 05/12/2017 15:16:00 +07:00

Trong quá trình phục chế bức tượng chúa Jesus từ thế kỷ 18, các nhà bảo quản khám phá ra một văn tự bí ẩn.

Theo National Geographic, trong khi khôi phục bức tượng từ thế kỷ 18, các nhà sử học Tây Ban Nha tìm thấy vật dụng có thể là “chiếc hộp thời gian” được giấu trong bức tượng.

Đó là bức tượng khắc họa lại hình ảnh chúa Jesus Christ bị đóng đinh, được treo tại nhà thờ St. Águeda phía Bắc Tây Ban Nha. Bức tượng hàng trăm tuổi bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt và lỏng lẻo khỏi cây thánh giá, nên được các nhà phục chế thực hiện bảo quản.

tim-thay-chiec-hop-thoi-gian-trongtuong-chua-jesus-1-1449273

  Tài liệu kỳ lạ được tìm thấy trong bức tượng Jesus Christ. (Ảnh: National Geographic)

Trong quá trình bảo quản bức tượng, các chuyên gia tìm ra tài liệu ghi lại chi tiết cuộc sống cuối thế kỷ 18 tại Tây Ban Nha. Tài liệu bao gồm 2 bức thư tay ngả vàng theo năm tháng, ghi năm 1777, kí tên Joaquín Mínguez, giáo sĩ tại nhà thờ Burgo de Osma.

Trong thư, giáo sĩ tả lại bức tranh chi tiết các hoạt động kinh tế và văn hóa lúc bấy giờ. Mùa màng bội thu, bệnh dịch, các loại hình giải trí, tình hình chính trị cũng được liệt kê cụ thể.

Theo nhà sử học Efren Arroyo, mức độ mô tả bao quát và rộng khắp trong thư của Mínguez cho thấy có thể ông muốn sử dụng nó như một “chiếc hộp thời gian” để lại cho hậu thế. Efren cho biết thêm rất hiếm khi tìm thấy các hiện vật tương tự bên trong những bức tượng nhà thờ, vì vậy đây là một trong những phát hiện gây ngạc nhiên nhất của nhóm phục chế.

Những bức thư sau đó được gửi đến và lưu giữ ở Nhà thờ Tổng giám mục Burgos, còn một bản sao được đặt trở lại bức tượng để tiếp tục sứ mệnh lưu truyền ban đầu.

Video: Thêm hé lộ mới về hầm mộ Chúa Jesus

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn