Tìm thấy tàu ngầm chở 44 thủy thủ sau 1 năm biến mất bí ẩn: Thông tin mới nhất

Thế giớiChủ Nhật, 18/11/2018 07:16:00 +07:00

Tàu ngầm hải quân Argentina mất tích 1 năm trước trên Đại Tây Dương được một công ty tư nhân tìm thấy ngày 17/11 có dấu hiệu bị nổ, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Carlos Aguad cho biết tàu ARA San Juan được Ocean Infinity tìm ra ở độ sâu 907 m dưới biển. Tàu ngầm được tìm thấy trong tình trạng bị nổ một phần ở đuôi.

Dù vậy, do tầm nhìn hạn chế ở hiện trường, cơ quan chức năng Argentina cho biết họ mới chỉ có thông tin sơ bộ về tình trạng tàu. Ông Aguad không xác nhận hay phủ nhận việc con tàu có thể được được trục vớt, nhưng cho biết hiện tại chính phủ “không có đủ điều kiện”.

tau-ngam-argentina-4

 ARA San Juan, tàu ngầm điện diesel được Đức chế tạo, tân trang lại trong khoảng từ năm 2008 đến năm 2014. (Ảnh: Hải quân Argentina/AP)

Ông Jorge Villarreal, cha của một thủy thủ cho biết: "Giờ chúng ta sẽ tìm ra sự thật. Đối với chúng tôi đây là một chương mới." 

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Carlos Aguad nói phần nhiều những việc tiếp theo sẽ được bộ phận tư pháp thực hiện. "Nếu có ai đó phải chịu trách nhiệm, họ sẽ phải chịu trách nhiệm."

Ngày 15/11/2017, tai nạn tàu ngầm quân sự ARA San Juan gây chấn động Argentina. Người thân các thủy thủ trên tàu đặt ra nhiều nghi vấn trong khi cơ quan chức năng không thể làm rõ những gì đã xảy ra với con tàu.

Lần cuối cùng San Juan liên lạc với đất liền khi đang hoạt động ở vùng vịnh St. George, tỉnh Chubut rạng sáng 15/11, cách bờ 432 km. Vào thời điểm "mất tích", nó đang trên hành trình di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata.

Truyền thông địa phương cho biết trước khi mất liên lạc với tàu, trưởng đoàn thủy thủ đã thông báo sự cố đoản mạch trên tàu do nước biển tràn vào hệ thống pin. Hải quân Argentina cho rằng có thể một vụ nổ đã xảy ra, khi những âm thanh mạnh, ngắn, bất thường phù hợp với một vụ nổ được ghi lại.

Nhiệm vụ tìm kiếm chiếc tàu ngầm điện-diesel này bắt đầu ngay sau đó, với sự tham gia của tàu và máy bay do nhân sự từ 13 nước điều khiển. Ngày 30/11, sau 15 ngày tìm kiếm, hải quân Argentina quyết định kết thúc tìm kiếm. Ở thời điểm đó, quá trình cứu hộ đã kéo dài gấp hai lần khoảng thời gian các thủy thủ có thể sống sót.

Video: Tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ phóng ngư lôi, tàu chở dầu vỡ làm đôi

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn