Tìm thấy loài bò sát lớn như chó, có nọc độc hơn cả rắn

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 17/02/2017 11:21:00 +07:00

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một loài bò sát giống với động vật có vú, kích thước tương đương loài chó, có nọc độc nhiều hơn cả rắn.

Theo tờ Daily Mail, các nhà nghiên cứu tại Đại học Witwatersrand, Johannesburgm Nam Phi tiết lộ về Euchambersia, loài bò sát sống cách đây 260 triệu năm. Loài này có kích thước chiều ngang từ 40-50cm, tương đương một con chó.Euchambersia sống ở Karroo, gần Colesberg, Nam Phi trong kỷ Permo-Triassic, trước thời đại khủng long.

2-akissofdeath

Euchambersia, loài bò sát sống cách đây 260 triệu năm

Không giống như loài rắn tiêm nọc độc trực tiếp, nọc độc của Euchambersia được truyền sang nạn nhân thông qua các rãnh và kênh nhỏ chạy dọc theo phía ngoài của răng nanh.

1-akissofdeath

Dựa trên bức ảnh chụp CT hai hộp sọ loài Euchambersia, các nhà khoa học nhận thấy một lỗ sâu và tròn phía sau răng nanh, có thể là nơi sản xuất nọc độc

Julien Benoit, nhà nghiên cứu tại Viện Bernard Price, Đại học Witwatersrand, Nam Phi, chia sẻ: “Đây là bằng chứng đầu tiên về động vật xương sống có nọc độc lâu đời nhất được tìm thấy, và còn đáng kinh ngạc hơn là nó không thuộc các loài mà chúng ta vẫn nghĩ”.

akissofdeath

Đây là bằng chứng đầu tiên về động vật xương sống có nọc độc lâu đời nhất

Có thể nói, Euchambersia đã sở hữu nọc độc trước rắn cả trăm triệu năm, trước khi những con rắn đầu tiên ra đời. Các nhà nghiên cứu có thể phân tích tuyến nọc độc vì hiện vật mà họ có được không hóa thạch.

Các nhà nghiên cứu đã mô tả cấu tạo giải phẫu nơi sản xuất nọc độc đáo này của loài Euchambersia trên tạp chí POLS ONE. Nhóm nghiên cứu hiện chưa biết chắc vì sao Euchambersia lại phát triển khả năng sản xuất nọc độc. Nhưng họ cho rằng, nọc độc có thể giúp Euchambersia tự vệ và săn mồi.

Hường Nguyễn (Nguồn: phys.org)