Tìm ra thủ phạm gây nên căn bệnh bí ẩn nhân viên ngoại giao Mỹ mắc phải

Thế giớiThứ Hai, 03/09/2018 07:29:00 +07:00

Vũ khí vi sóng có thể là nguyên nhân gây ra căn bệnh bí ẩn mà hơn 30 nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba và Trung Quốc cùng gia đình họ mắc phải, theo các nhà khoa học.

Cuối năm 2016, Mỹ nhận được báo cáo về triệu chứng lạ, ảnh hưởng tới thính giác của các nhân viên ngoại giao ở Cuba giai đoạn từ tháng 11/2016 đến tháng 8/2017. Các nạn nhân cho biết họ bị mất thích giác, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt khi nghe thấy các âm thanh có cường độ lớn trong phòng khách sạn hoặc tại nhà. 

Tới tháng 5/2018, một số nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc cũng báo cáo về các trường hợp tương tự. Giới chức Mỹ, Cuba và Trung Quốc đã bắt tay vào điều tra nguyên nhân gây ra căn bệnh bí ẩn nhưng sau một thời gian dài vẫn chưa có một kết luận nào được đưa ra. 

1_199237 4

Mỹ đã phải đưa các nhân viên ngoại giao của họ tại Havana về nước sau khi những người này báo cáo về các bệnh bí ẩn mà họ mắc phải do nghe thấy âm thanh lạ. (Ảnh: Reuters) 

Tuy nhiên, mới đây, ông Douglas Smith, Giám đốc Trung tâm chấn thương và chữa trị não tại Đại học Pennsylvania nói với tờ The Times rằng vũ khí vi sóng hiện được coi là "nghi phạm chính" trong các vụ tấn công. 

"Lúc đầu, mọi người khá hoài nghi và giờ thì tất cả đồng ý rằng có sự xuất hiện của vũ khí vi sóng", ông này cho biết. 

Mặc dù vậy, cả Bộ Ngoại giao Mỹ và FBI đều chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào liên quan tới loại vũ khí này cũng như cung cấp tên của đối tượng đứng đằng sau các vụ tấn công sóng âm và động cơ của vụ việc. 

Theo The Times, vi sóng bắt đầu trở thành một lĩnh vực được cả Mỹ và Liên Xô lao vào nghiên cứu sau khi nhà khoa học Mỹ Allan Frey năm 1960 phát hiện ra rằng bộ não có thể cảm nhận được vi sóng như âm thanh. Ông này cũng là người tìm ra Hiệu ứng Frey, theo đó vi sóng có thể đánh lừa não bộ của con người để gây nhiễu loạn thính giác. 

Video: Băng ghi âm liên quan tới các triệu chứng lạ của các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba

Năm 1976, Cơ quan tính báo Quốc phòng Mỹ từng cảnh báo nghiên cứu của Liên Xô về vi sóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó nhấn mạnh vũ khí vi sóng có thể gây nguy hiểm cho các nhân viên quân sự hoặc ngoại giao. 

Trong khi đó, quân đội Mỹ cũng nghiên cứu để phát triển vi sóng trở thành một loại vũ khí. Hải quân Mỹ từng đi sâu nghiên cứu sử dụng Hiệu ứng Frey để tạo ra các âm thanh đủ mạnh gây ra các đau đớn và thậm chí mất kiểm soát đối với người bị tấn công.

Tuy nhiên, tờ The Times cho biết kế hoạch triển khai những loại vũ khí như vậy vẫn chưa được Washington công bố. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn