Tìm ra phương án cứu các người hùng Fukushima nhiễm xạ

Thế giớiThứ Sáu, 01/04/2011 03:48:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản đang tìm mọi cách để cứu các công nhân nhà máy điện hạt nhân Fukushima I bị nhiễm xạ. Hơn 50 bệnh viện lớn ở châu Âu tình nguyện giúp đỡ.

(VTC News) - Các nhà chức trách Nhật Bản đang tìm cách để cứu các công nhân nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, những “người hùng” chạy đua với thời gian để tìm cách phục hồi hệ thống làm nguội cho các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại và bồn chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, hiện đang bị nhiễm phóng xạ ở mức cao.

 

Chính quyền đang nghiên cứu phương án rút tủy để lấy tế bào gốc trên cơ thể các công nhân. Khi tổn thương do bức xạ ảnh hưởng tới tủy xương thì vẫn có thể lưu giữ những tế bào gốc khỏe mạnh để cứu tính mạng cho các công nhân này.

 

 

Phương pháp cấy ghép tế bào gốc tự thân đã được sử dụng để cứu tính mạng các bệnh nhân ung thư vì sử dụng hóa trị liều cao mà bị tiêu tủy xương, đồng thời cũng dùng để chữa trị các bệnh về xương, các bệnh ung thư bạch cầu, ung thư tủy…

 

Các chuyên gia cho biết, đây được coi là một phương pháp dự phòng, rất có ý nghĩa để duy trì sự sống cho các anh hùng dám hy sinh bản thân để cứu nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

 

Đầu tiên, các công nhân này sẽ được truyền máu để tăng cường protein, thúc đẩy tủy xương sản xuất nhiều tế bào gốc; sau đó lấy mẫu máu của các công nhân, tiến hành lọc bằng phương pháp loại bỏ thành phần tế bào máu, qua đó lấy được tế bào gốc. Cuối cùng, máu lại được đưa về cơ thể, tế bào gốc lấy được sẽ được bảo quản lạnh.

 

Khi tủy xương của các công nhân bị tổn thương do nhiễm xạ, có thể đưa các tế bào gốc được lấy ra vào lại cơ thể, để phục hồi lại hệ thống miễn dịch. Trung tâm nghiên cứu ung thư của đại học Michigan cho biết, cả quá trình này được gọi là “cấy ghép”, cần thiết phải nhập viện trong vài tuần, và khoảng 2 đến 3 năm sau mới phục hồi hoàn toàn.

 

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu y học Mỹ Robert lại cho rằng, cách làm này của Nhật Bản không kéo dài tuổi thọ của các bệnh nhân, bởi vì khi nhiễm phóng xạ cao như vậy, các bộ phận của cơ thể như phổi, dạ dày và các cơ quan khác cũng bị tổn thương rồi.

 

Hiện nay, khoảng hơn 50 bệnh viện lớn ở châu Âu cho biết, nếu Nhật Bản đồng ý, họ sẵn sàng đưa ra những biện pháp để giúp đỡ.

 

Cẩm Lệ (Theo Chinadaily)

Bình luận
vtcnews.vn