Tìm ra cách hồi phục trí nhớ cho người hay quên

Sức khỏeChủ Nhật, 31/05/2015 06:15:00 +07:00

Bằng cách dùng ánh sáng kích hoạt các tế bào não nhất định, các nhà khoa học cho biết họ có thể giúp những người mắc chứng hay quên nhớ lại phần ký ức đã bị mất

Bằng cách dùng ánh sáng kích hoạt các tế bào não nhất định, các nhà khoa học cho biết họ có thể giúp những người mắc chứng hay quên nhớ lại phần ký ức đã bị mất.

khắc phục trí nhớ
Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Science ngày 29/5, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) nói họ đã tiến hành nghiên cứu trên chuột thí nghiệm bị mắc chứng hay quên.


Họ nhận thấy phần trí nhớ đã mất của chúng không bị mất vĩnh viễn mà được lưu lại ở các tế bào não nhất định mà chúng không thể tìm lại được. Các nhà khoa học đã dùng ánh sáng để "nhắc" các tế bào não này hoạt động, nhờ đó chuột có thể nhớ lại phần ký ức đã quên.

Kết quả này trái ngược với giả thuyết lâu nay cho rằng mất trí nhớ ở chứng hay quên là do việc lưu trữ của bộ nhớ có vấn đề, chứ không phải vì não không có khả năng nhớ lại.

"Đa số nhà nghiên cứu ủng hộ lý thuyết lưu trữ, nhưng nghiên cứu này cho thấy lý thuyết trên có lẽ là sai" - Susumu Tonegawa, giáo sư tại khoa sinh học MIT từng đoạt giải Nobel và là trưởng nhóm nghiên cứu, nói.

"Kết quả nghiên cứu này có nghĩa là những ký ức trong quá khứ có thể không bị xóa đi mà chỉ đơn giản là bị "thất lạc" và não không thể tìm thấy để lấy lại", giáo sư Tonegawa thêm.

Ông cũng hi vọng những phát hiện của cuộc nghiên cứu sẽ thúc đẩy các nghiên cứu trong tương lai về việc khôi phục trí nhớ cho người mắc chứng hay quên.

Nguồn: Tuổi trẻ

Bình luận
vtcnews.vn