Tìm ra bí quyết giúp não bộ luôn minh mẫn

Thế giớiThứ Bảy, 13/01/2018 08:14:00 +07:00

Các nhà khoa học từ đại học Standford phát hiện ra một loại protein có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng lão hóa sớm ở não bộ, gọi là VCAM1.

Theo Sputnik, một nhóm các nhà sinh học khi thí nghiệm truyền máu ở loài chuột tìm ra loại protein có khả năng gây lão hóa sớm ở các loài gặm nhấm.

Nghiên cứu được công bố trên bioRxiv.org, chỉ ra rằng VCAM1 có thể là loại protein chịu trách nhiệm chính, khi tương tác với các tế bào của hệ thống miễn dịch chống lại viêm nhiễm.

nao-bo-minh-man-pixabay-1

Các nhà khoa học phát hiện ra một loại protein có thể gây lão hóa sớm cho não bộ. (Ảnh: Pixabay) 

Trong khuôn khổ nghiên cứu, các nhà khoa học quan sát được rằng dòng máu cũ khiến não bộ của những con chuột lão hóa sớm. VCAM1 nằm ở các tế bào hình thành nên vách ngăn giữa não và máu có thể là nguyên nhân của hiện tượng này.

Theo đó, cùng với thời gian khi chuột và người già đi, mức độ tuần hoàn của loại protein nói trên trong máu tăng, vì vậy can thiệp vào VCAM1 có thể giúp tránh não lão hóa sớm, duy trì khả năng minh mẫn.

Họ tái cấu trúc gen huyết tương của những con chuột già không có loại protein trên và tiêm vào những con chuột non. Kết quả cho thấy huyết tương này không tác động mạnh khi được tiêm vào chuột non cũng như không ảnh hưởng đến những con chuột đã được điều trị với kháng thể ngăn chặn hoạt động của VCAM1.

Nhà khoa học cho biết những kháng thể này còn có thể giúp cho bộ não của những con chuột đã bị lão hóa một cách tự nhiên.

Kết quả cho thấy các biệt pháp chống lão hóa nhắm đến vách ngăn não – máu hứa hẹn có thể làm chậm lại quá trình lão hóa của bộ não.

Video: Nhịn tiểu có hại hay không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn