Tìm người thay Calisto: Bài toán khó của VFF

Thể thaoThứ Bảy, 05/03/2011 06:22:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn thật thà thừa nhận, ông đã mất ngủ khi HLV Calisto xin từ chức.

(VTC News) - Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn thật thà thừa nhận, ông đã mất ngủ khi HLV Calisto xin từ chức. Với những người lãnh đạo khác của VFF, chắc chắn sẽ chẳng có cảm giác dễ chịu trước sự chia tay của HLV Calisto nhưng...

Không phải không thể thay thế nhưng vẫn khó

HLV Calisto suy cho cùng cũng chỉ là một con người, một HLV mà đã là con người ở bất kỳ vị trí công tác nào cũng đều là không phải không thể thay thế.

Ngay chính tại cuộc họp báo sau khi thanh lý hợp đồng làm HLV trưởng ĐTVN, HLV Calisto cũng có một sự so sánh ví von khi được một phóng viên đặt câu hỏi rằng quyết định chia tay đột ngột của ông liệu có phải đã đẩy VFF, những người bạn tốt của  ông ở tổ chức này vào thế khó, nhất là khi trước mắt BĐVN là hàng loạt các giải đấu quan trọng trong năm 2011 như vòng loại World Cup 2014, vòng loại Olympic London 2012 và SEA Games 26.

HLV Calisto đã để lại dấu ấn lên lối chơi và thành công của ĐTVN. (Ảnh: Hà Thành)

Khi ấy, HLV Calisto chẳng cần úp mở mà nói huỵch toẹt ra rằng, để tìm HLV mới cho ĐTVN chẳng cần đến 3 tháng mà có thể chỉ mất 3 tuần.

Ông Tô nói có lý! Công nhận, để tìm HLV trưởng cho ĐTVN có thể chẳng mất đến 3 tháng dài dằng dặc, nhưng giới hạn thời gian cụ thể là bao nhiêu thì chính bản thân những người có trách nhiệm ở VFF thời điểm hiện nay cũng chưa thể trả lời.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Tổng cục TDTT đã giao nhiệm vụ cho VFF là đến tháng 6 phải hoàn thiện và ổn định bộ khung BHL cho đội tuyển Việt Nam trước khi bước vào tranh tài tại các giải đấu quan trọng. Thế nhưng, dù nhiệm vụ đã được giao nhưng hiện thời, lãnh đạo VFF vẫn chưa thể thống nhất phương hướng tìm HLV mới cho ĐTVN sẽ là như thế nào, trong lộ trình bao lâu sẽ hoàn tất.

Rõ ràng, dù đã không thành công trong việc giúp ĐTVN bảo vệ chức VĐ AFF Cup 2010 nhưng với thành công đã từng có với đội tuyển năm 2008 cùng những lần lọt vào trận chung kết khác, HLV Calisto là một trong số ít các thầy ngoại đã gặt hái được thành công với bóng đá Việt Nam. Thậm chí, chức VĐ Đông Nam Á lần đầu tiên năm 2008 của ĐTVN cho đến lúc này vẫn là duy nhất.

Đỉnh cao là chức VĐ AFF Cup 2008.

Chiến tích mà HLV Calisto đã có với BĐVN đã đặt người kế nhiệm vào thế khó, đó là sức ép phải duy trì những thành quả đã đạt được và còn phải làm tốt hơn thế nữa.

Ngay chính bộ phận lãnh đạo VFF cũng phải chịu áp lực thành công ở giai đoạn hậu Calisto chẳng khác vị trí HLV trưởng là bao. Nói tìm ai thay HLV Calisto khó là ở chỗ ấy.

Chưa đến thời của HLV nội

HLV Calisto khi còn tại vị bên cạnh việc giúp ĐTVN xây dựng được một lối chơi ổn định, có bản sắc, phù hợp với tầm vóc, con người Việt Nam còn tạo nên một thế hệ HLV trẻ đầy tài năng, chính là các cựu cầu thủ nổi tiếng một thời.

Có thể kể ra đây những cái tên mà người hâm mộ BĐVN đã quen mặt như Phan Thanh Hùng (HN T&T), Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng), Nguyễn Văn Sỹ (XM The Vissai Ninh Bình), Nguyễn Đức Thắng (Viettel)...

Tuy nhiên, điểm chung của các HLV này là đang rất bận rộn với công việc của các đơn vị chủ quản. Mặt khác, VFF chưa bao giờ và có lẽ không bao giờ dám khẳng định là sẽ trả thù lao cho HLV nội ở cương vị HLV trưởng ĐTVN tương đương như các đồng nghiệp nước ngoài.

Ngay chính tại buổi họp báo hôm 2/3 tại trụ sở VFF, Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn khi được hỏi cũng chỉ có thể trả lời, VFF chưa quyết phương án tìm HLV mới cho ĐTVN, ngoại hay nội. Chế độ đãi ngộ cho HLV mới cũng sẽ chỉ được đưa ra bàn thảo khi tìm được ứng cử viên để chọn mặt, gửi vàng.

Cơ hội tiếp quản ghế nóng cho những HLV nội như Phan Thanh Hùng là không nhiều. (Ảnh: Quang Minh)

Nên nhớ, tiền lương trả cho HLV Calisto ở bản hợp đồng tái ký năm 2010 là do Công ty cổ phần truyền thông và  nghe nhìn toàn cầu (AVG) tài trợ cho VFF. Nay ông thầy người Bồ đã dứt áo ra đi thì thỏa thuận coi như hết hiệu lực và VFF chỉ còn mỗi một cách là đàm phán lại với đối tác AVG để họ tiếp tục hỗ trợ trong thời gian tới.

Khác biệt lương bổng giữa HLV ngoại và nội là một chuyện, vấn đề nữa là liệu có HLV Việt Nam nào đủ tầm để VFF trao nhiệm vụ và bản thân HLV ấy cũng đang rảnh rỗi và sẵn sàng nhận công việc?

Hỏi cũng có thể sẽ là tự trả lời: Khó! Nó chẳng khác nào nhiệm vụ bất khả thi.

Dù đã rời xa môi trường đội tuyển một thời gian nhưng khi được hỏi về vấn đề này, trợ lý Ngô Lê Bằng với tư cách cá nhân đã nói lên suy nghĩ rất thật của mình.

Ông Bằng thú thật: "Tôi không quan tâm lắm đến việc ai sẽ là HLV trưởng tiếp theo của ĐTVN. Thế nhưng, theo cá nhân tôi thì ĐTVN cần HLV ngoại hơn nội ở thời điểm này".

Ông Bằng đưa ra một số lý do cho ý kiến nhận định chủ quan của mình, đó là tài năng, tác phong chuyên nghiệp, kinh nghiệm huấn luyện... Áp lực khi làm HLV trưởng ĐTVN với một HLV nội chẳng khác gì HLV ngoại nhưng vấn đề là tìm đâu ra HLV giỏi đang rảnh rỗi bây giờ.

Một lãnh đạo VFF khi đề cập đến vấn đề này cũng thừa nhận có thể ĐTVN vẫn sẽ phải sử dụng đến phương án thầy ngoại.

Thành tích của các HLV nội khi dẫn dắt ĐTVN từ năm 1991

1. HLV Nguyễn Sỹ Hiển

Dẫn dắt ĐTVN tham dự SEA Games 16 năm 1991 tại Philippines, nhưng với kết quả: thắng 1, thua 2, ĐTVN của HLV Nguyễn Sỹ Hiển đã bị loại ngay từ vòng đấu bảng.

2. HLV Trần Bình Sự

Dẫn dắt ĐTVN tham dự vòng loại World Cup 1994 với kết quả: thắng 1, thua 7 và bị loại ở vòng sơ loại đầu tiên. SEA Games 17 năm 1993 với kết quả: thắng 1, thua 2, xếp thứ 3 trong bảng và bị loại.

3. HLV Trần Duy Long

Đảm nhận việc dẫn dắt ĐTVN tham dự vòng loại World Cup 1998, nhưng thành tích của ĐTVN rất đáng thất vọng: đá 6 trận thua cả 6.

4. HLV Nguyễn Thành Vinh

Là HLV trưởng của ĐT U23 VN tham dự Asian Games 2002 tại Busan (Hàn Quốc), thành tích của HLV xứ Nghệ cùng ĐT U23 VN tại giải đấu này là hòa 1 và thua 2.

5. HLV Trần Văn Khánh

Thay thế HLV Tavares sau trận thua Indonesia 0-3, HLV Trần Văn Khánh chỉ dẫn dắt ĐTVN duy nhất 1 trận: thắng Lào 3-0 trong khuôn khổ Tiger Cup 2004. Sau trận này, ĐTVN giành được 7 điểm, xếp thứ 3 ở bảng A và phải nhường vé vào bán kết cho 2 đội Indonesia và Singapore.


Chí Tâm

Bình luận
vtcnews.vn