Tìm kiếm giải pháp hữu hiệu phát triển mạng lưới y tế

Kinh tếThứ Hai, 26/11/2012 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VIII và Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ IV về Y học lao động và Vệ sinh môi trường với nhiều ý kiến đóng góp.

(VTC News) - Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VIII và Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ IV về Y học lao động và Vệ sinh môi trường vừa được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của lãnh đạo Bộ, ngành Y Tế và nhiều chuyên gia đến từ các tổ chức khác nhau.

Hiện vấn đề ô nhiễm môi trường do công nghiệp hóa, đô thị hóa và sự phát triển mạnh mẽ của giao thông vận tải,... đã và đang nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến Y học lao động và Vệ sinh môi trường có thể gây khó khăn cho việc đạt được các mục tiêu về sức khỏe cho cộng đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y Tế là bà Nguyễn Thị Xuyên, Việt Nam gặp nhiều thách thức, trong đó có những vấn đề liên quan tới sức khỏe nghề nghiệp và bảo vệ môi trường. Kết quả đo, kiểm tra môi trường lao động cho thấy, số mẫu vượt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép trung bình là 14,4%. Bệnh nghề nghiệp có xu hướng tăng cả về số người mắc bệnh và loại bệnh.

Các bệnh liên quan đến nghề nghiệp xuất hiện với những biểu hiện mới ở một số nghề như bệnh HIV/AIDS, SARS, H5N1 trong y tế.

Tình hình tai nạn lao động và chấn thương có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê của ngành Y tế qua báo cáo tử vong tại cộng đồng giai đoạn 2005-2010, trung bình hàng năm có 1.600-1.700 trường hợp tử vong do tai nạn lao động được ghi nhận. Số vụ tai nạn lao động tăng hàng năm khoảng 17,4%.

Theo ước tính của các nhà khoa học, con số thực tế về tai nạn lao động cao gấp nhiều lần so với số liệu báo cáo.


Tại Hội nghị, nhiều nhà khoa học trong lĩnh vực Y học lao động và Vệ sinh môi trường thống nhất tập trung thảo luận các vấn đề về phát triển hệ thống tổ chức mạng lưới y học lao động và vệ sinh môi trường, công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo, các chuyên đề về sức khỏe nghề nghiệp, vệ sinh sức khỏe môi trường, vệ sinh sức khỏe trường học.


Lê Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn