Tìm hiểu bão mặt trời tác động đến trái đất ngày 3-4/8

Tổng hợpThứ Ba, 03/08/2010 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Số plasma phát sinh từ mặt trời di chuyển về phía trái đất với tốc độ khoảng 1 triệu dặm một giờ.

(VTC News) - Trong hai ngày qua, đài quan sát, theo dõi mặt trời Solar Dynamics Observatory của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã ghi nhận sự thay đổi của vật chất trên bề mặt của hành tinh mặt trời.

Các nhà thiên văn học nhận định rằng các luồng sáng cấp độ C3 (C3 class flare) mà các nhà khoa học gọi là bão mặt trời phát sinh từ hành tinh này từ hôm Chủ nhật (1/8) vừa qua sẽ tạo ra những quầng sáng kỳ ảo có màu đỏ, xanh vào đêm nay 3/8/2010 nếu quan sát ở khu vực phía bắc nước Mỹ.

Hình ảnh của mặt trời được ghi nhận ngày 1/8/2010. 

Bão từ phát sinh từ mặt trời có hướng di chuyển thẳng về phía trái đất của chúng ta và có thể tác động tới trái đất trong hai ngày 3 và 4/8. Trang web của NASA nhận định đợt phun trào bão từ này có thể sản sinh ra khoảng 10 tỷ tấn (1016 gram) plasma.

Số plasma này di chuyển về phía trái đất với tốc độ khoảng 1 triệu dặm một giờ. Thời gian di chuyển từ mặt trời đến trái đất mất khoảng 3 đến 4 ngày. Đây cũng là thời điểm bão mặt trời có thể tác động đến trái đất như các nhà khoa học đã dự đoán (từ 1 đến 4/8).

Hai ngày mùng 3 và mùng 4 sẽ rõ rệt hơn khi lượng plasma đi gần về hành tinh của chúng ta.

Để tiếp cận đến trái đất, số plasma này phải trải qua một hành trình dài tương đương 93 triệu dặm với khoảng thời gian từ 3 đến 4 ngày kể từ khi phát sinh (1/8/2010).

Nhà thiên văn học Leon Golub cho biết bão plasma sẽ tác động đên trái đất vào sáng sớm ngày 4/8 (theo giờ Mỹ), ông này cho biết đây là đợt phun trào plasma vào vũ trụ theo quy luật 11 năm 1 lần của mặt trời.

NASA không nêu cụ thể, rõ tác động của đợt bão từ này đến trái đất như thế nào, có nghiêm trọng bằng các đợt phun trào plasma trong quá khứ hay không.


Trong khi đó Trung tâm dự báo thời tiết không gian (Space Weather Prediction Center) lại nhận định rằng các hệ thống như năng lượng điện, vệ tinh, hàng không vũ trụ trên Trạm không gian quốc tế ISS hay các hệ thống định vị của các máy bay quân sự, dân sự trên trái đất sẽ không bị ảnh hưởng nhiều trong đợt phun trào plasma này – Theo tờ MSNBC.

Theo MSNBC, đợt bão từ (1 đến 4/8) sẽ không có tác động gây hại kinh hoàng như trận bão từ xảy ra vào năm 1989, khiến nước Mỹ và vùng Quebec của Canada thiệt hại nặng nề về hệ thống cung cấp điện.

Vào đêm nay trên bầu trời khu vực phía bắc nước Mỹ sẽ xuất hiện các luồng ánh sáng đỏ và xanh do tác động của plasma mặt trời cộng hưởng với từ trường của trái đất hình thành lên.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng không thể biết chính xác hiện tượng ánh sáng xanh, đỏ này sẽ được quan sát rõ nhất từ địa điểm nào ở bắc Mỹ.

Nhiều người theo học thuyết có ngày tận thế (Doomday) thì cho rằng đây sự khởi đầu của quá trình tàn phá của vũ trụ theo quy luật bí hiểm. Tuy nhiên, quan điểm này chưa được các nhà khoa học chân chính xác minh và kiểm chứng.

Video hình ảnh mặt trời ghi nhận ngày 1/8/2010:



Bình Nguyên(Theo NASA, MSNBC)

Bình luận
vtcnews.vn