Tìm được 3 nghi phạm "kỳ án" hiếp dâm ở Hà Đông

Pháp luậtThứ Hai, 02/08/2010 08:23:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao khẳng định 3 thanh niên bị oan, Công an Hà Nội tiếp tục điều tra, xác định được 3 nghi phạm...

(VTC News) - Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) khẳng định 3 thanh niên  bị oan, Công an Hà Nội tiếp tục điều tra, xác định được 3 nghi phạm hoàn toàn trùng khớp với những đặc điểm nạn nhân mô tả.

Trao đổi với VTC News, lãnh đạo CATP Hà Nội xác nhận thông tin đã xác định được 3 nghi phạm ở làng Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) có đặc điểm hoàn toàn trùng khớp với những đặc điểm được mô tả trong vụ án cướp của, hiếp dâm xảy ra vào ngày 24/10/2000 tại bờ mương giáp ranh làng Yên Nghĩa và Dương Nội.  Đặc biệt, những đối tượng này có khuôn mặt, lời nói hoàn toàn trùng khớp với những lời khai của các bị hại ngay sau khi vụ án xảy ra.

Hiện cơ quan công an đang thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để sớm đưa những kẻ phạm tội đích thực ra trừng trị trước pháp luật.

Liên quan đến vụ án này, 3 thanh niên  cùng ở xã Yên Nghĩa, quận Hà Đông gồm:Nguyễn Đình Tình, Nguyễn Đình Kiên, Nguyễn Đình Lợi đã bị bắt giam từ năm 2000. Qua 2 cấp xét xử, họ bị kết án tổng cộng 41 năm tù.
 
Ba thanh niên được VKSNDTC xác định bị án tù oan (Ảnh: VNE)

Gần 10 năm trong tù, 3 thanh niên đã liên tục kêu oan. Đầu năm 2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết yêu cầu VKSND Tối cao rà soát lại vụ việc. VKSNDTC đã có quyết định kháng nghị, trả tự do cho 3 người.

Theo cơ quan này, vụ việc phạm tội cướp tài sản và hiếp dâm là có thật nhưng các cơ quan tố tụng của Hà Tây (cũ) đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật tố tụng hình sự, thiếu khách quan khi kết tội các bị cáo. Sau đó, 3 thanh niên này đã được trở về nhà.

Vụ án hiện đang trong quá trình được TANDTC đưa ra xét xử giám đốc thẩm. Và việc tìm ra 3 nghi phạm sẽ sớm giúp cho lời kêu oan của 3 thanh niên Tình, Kiên, Lợi sớm được sáng tỏ.

Phúc Hưng
Bình luận
vtcnews.vn