Tiki-taka Việt Nam sẽ làm HLV Đài Loan rơi nước mắt?

Thể thaoThứ Ba, 22/03/2016 08:36:00 +07:00

Ở trận lượt đi giữa 2 đội vào đầu tháng 9 năm ngoái, tuyển Việt Nam đã đánh bại đối thủ đúng vào những phút cuối và tạo nên một cảm xúc vô cùng đặc biệt

(VTC News) - Ở trận lượt đi giữa 2 đội vào đầu tháng 9 năm ngoái, tuyển Việt Nam đã đánh bại đối thủ đúng vào những phút cuối và tạo nên một cảm xúc vô cùng đặc biệt.
* Trực tiếp Việt Nam vs Đài Loan từ 19h ngày 24/3.
Đài Loan ở vị trí thấp hơn khá nhiều so với Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA. Theo bảng công bố mới nhất hôm 3/3 vừa rồi, chúng ta ở vị trí thứ 146, còn đối thủ ở hạng 181.
Bất chấp điều ấy, cộng thêm chiến thắng ngay trên sân khách của Việt Nam ở lượt đi, trận lượt về trên sân Mỹ Đình tối 24/3 vẫn rất được chờ đợi bởi nhiều lý do.
Công Vinh ăn mừng bàn thắng vào lưới Than Quảng Ninh (Ảnh: Quang Minh)
Công Vinh ăn mừng bàn thắng vào lưới Than Quảng Ninh (Ảnh: Quang Minh) 
1. Chiến công đầu của HLV Hữu Thắng
Trước Đài Loan, HLV Hữu Thắng đã có 2 trận ra mắt khá ấn tượng. Một là trận hòa không bàn thắng với Hà Nội T&T, tiếp đó là đại thắng Than Quảng Ninh 4-0. Mặc dù vậy, đây đều là những trận giao hữu và các cầu thủ của 2 CLB trong nước chơi khá hòa nhã để giữ chân của các tuyển thủ.
Nhưng thử thách trước Đài Loan là rất khác. Đội bạn từng làm khó chúng ta ở lượt đi và Việt Nam chỉ có thể giành 3 điểm ở những phút cuối bằng pha lập công của Phi Sơn. Chính vì vậy, trận lượt về, đồng thời là trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Hữu Thắng rất đáng để chờ đợi.
Trận đấu Việt Nam vs Đài Loan cũng là lần đầu tiên Tuấn Anh, Xuân Trường chính thức áo khoác áo ĐTQG. 2 tiền vệ này được HLV Hữu Thắng trọng dụng, và coi là điểm tựa chính cho lối chơi toàn đội.
2. Tiki-taka kiểu Việt Nam
Dấu ấn chiến thuật đậm nét nhất của HLV Hữu Thắng kể từ khi nhậm chức, đó là việc triệt để lối chơi bóng ngắn, ban bật ở cự ly hẹp để phát huy điểm mạnh của người Việt Nam là nhỏ, nhanh, khéo léo - mà như ông goi là tiki-taka.
Xuyên suốt 2 trận giao hữu, tuyển Việt Nam đều sử dụng cách chơi này và thu được hiệu quả. Nếu có thể phô trương sức mạnh trước Đài Loan, chắc chắn HLV Hữu Thắng sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu để tiến tới chuyến làm khách của Iraq sắp tới.
 Tuyển Việt Nam dần thành hình dưới thời HLV Hữu Thắng (Ảnh: Quang Minh) 
3. Sự cuồng nhiệt từ khán giả
Kể từ sau thất bại 0-3 trước Thái Lan hồi tháng 10 năm ngoái, bầu không khí tại sân Mỹ Đình luôn nguội lạnh. Điều này thể hiện rất rõ ở đợt tập trung đội U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 châu Á hồi tháng 1 vừa rồi.
Tuy nhiên mọi chuyện có thể sẽ khác dưới thời HLV Hữu Thắng khi mà ở cả 2 trận giao hữu đã qua, tuyển Việt Nam đều có không dưới 1 vạn người xem đến theo dõi.

Dự kiến trận Việt Nam vs Đài Loan sẽ có ít nhất 15000 khán giả đến Mỹ Đình xem trực tiếp, chưa kể hàng triệu người theo dõi qua TV và các trang báo điện tử.

4. Cảm xúc của HLV Đài Loan
Có 1 chi tiết khá thú vị, đó là HLV trưởng Đài Loan Chen Kuen Jei từng là trợ lý cho ông Edson Silva Dido, cựu HLV trưởng Việt Nam.
 Tuyển Đài Loan tập kín tối qua tại Mỹ Đình (Ảnh: Phạm Thành)
Tại trận lượt đi, vị thuyền trưởng này đã bật khóc sau khi Phi Sơn ghi bàn thắng ở đúng những phút bù giờ cuối cùng. Chính cảm xúc này của ông đã tạo ra dấu ấn khó quên trong lòng người xem.
Clip HLV Đài Loan khóc sau khi thua ở lượt đi
5. Chiếc vé đi tiếp của tuyển Việt Nam
Tuy không còn khả năng lọt vào vòng đấu loại thứ ba giành vé dự World Cup 2018 nhưng tuyển Việt Nam vẫn còn 1 mục tiêu phấn đấu khác, đó là giành vé lọt vào vòng loại thứ ba Asian Cup 2019.
Để làm được điều này, thầy trò HLV Hữu Thắng cần phải giữ vững vị trí thứ 3 của bảng E với điểm số tốt nhất có thể.  Nếu đánh bại đối thủ tối 24/3, chiếc vé đi tiếp chắc chắn thuộc về chúng ta.

Nguyễn Văn Long
Bình luận
vtcnews.vn