"Tiểu Xavi"- mẫu tiền vệ kỳ lạ của bóng đá Anh

Thể thaoThứ Ba, 20/03/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News)- Ở Anh, nơi văn hóa thiên về tính giải trí, sự phô trương, chủ nghĩa ngôi sao thì kiểu tiền vệ như Leon giống như 'lá mùa thu'...

(VTC News)- Ở Anh, nơi văn hóa thiên về tính giải trí, sự phô trương, chủ nghĩa ngôi sao thì kiểu tiền vệ như Leon giống như 'lá mùa thu'...

"Đôi khi, ở một vài đội bóng thôn quê lại có những cầu thủ tài năng xuất chúng mà vì một vài lý do, họ bị thế giới lãng quên", đó là lời nói tâm đắc của Brendan Rodgers, vị tướng trẻ tài năng của Swansea. Theo như câu nói của Rodgers, Swansea đương nhiên là một đội bóng nhỏ, thế còn 'cầu thủ bị lãng quên'?

Đó dĩ nhiên là Leon Britton,
người học trò giản dị và tận tụy nhất.

Leon Britton - cơn nắng lạ tại xứ sương mù.

Vũ khí cổ điển

1.589 đường chuyền với tỉ lệ chính xác 93% mà Leon sở hữu là thống kê đáng sợ với một tiền vệ Premier League. Xét trên bình diện châu Âu, Leon thậm chí còn vượt trên bộ đôi của Barcelona Sergio Busquets và Xavi.Còn nhớ tháng 10 năm ngoái, trong trận đấu với Bolton, Leon thực hiện thành công 67/67 đường chuyền (chính xác 100%) – chuyện cực hiếm xảy ra tại hạng đấu cao nhất xứ sương mù.

Cách đây một năm, nếu ai đó so sánh Leon với 'Pass master' của bóng đá Tây Ban Nha hẳn sẽ bị bêu riếu khắp Swansea. Nhưng hiện tại thì khác hoàn toàn, 'tiểu Xavi' là biệt danh mọi người trìu mến gọi anh. Kỹ năng chuyền và nhận bóng được Leon thực hiện với độ thuần thục và chính xác đến nỗi các CĐV bắt đầu tự hỏi tiki-taka đã du nhập vào xứ Wales rồi chăng.

Lý giải xác suất chuyền thành công cao như vậy, Leon tiết lộ bản thân đặt 'tính an toàn’ lên trên hết và tự nhận mình giống như một nhà điều tiết hơn là nhà kiến tạo. Anh có thể không tung ra nhiều đường chuyền ‘chết người’ khiến cầu trường dậy sóng nhưng bù lại là khả năng ‘ru ngủ’ và diệt thế trận đối phương một cách êm ái. Vũ khí của anh là một thứ khá cổ điển trong thế giới bóng đá – khả năng kiểm soát bóng.

Vị trí dễ bị lãng quên

Với mẫu cầu thủ như Leon, anh cần các vệ tinh đọc trận đấu nhanh nhạy xung quanh để phát huy hết sở trường. Đáng buồn là anh hết sức cô đơn ở Anh, nơi văn hóa bóng đá thiên về sự phô trương, chủ nghĩa ngôi sao, anh hùng. Những mẫu cầu thủ tương tự Leon như Scholes hay Carrick đều không có kết cục tốt khi lên tuyển. Thậm chí, những lời gợi ý FA nên gọi Leon lên 'Tam sư' gần đây còn bị đem ra làm trò cười cho báo giới.

Tuyển Anh rất cần những tài năng như Leon

Phong cách của Leon có thể khiến người xem dễ dàng lãng quên. Với thể hình khiêm tốn, chỉ cao 1m65, anh thật khó nhận diện trên sàn đấu của những gã cơ bắp khổng lồ như Premier League. Vị trí tiền vệ trung tâm phụ trách thu hồi bóng cũng không nổi bật bằng các tay săn bàn hay cầu thủ chạy cánh mang tính bùng nổ cao.

Không hẳn kiểu tài năng nở muộn như Scott Parker, lý do duy nhất khiến Leon tới giờ mới tạo được chút chú ý là bởi Swansea mới lên hạng Premier League. 9 năm gắn bó với Swansea là 9 năm 'nằm gai nếm mật' kinh qua 4 hạng đấu khác nhau. Phong độ và phong cách của anh hiện tại vẫn vậy, không khác gì cách anh chơi bóng suốt 9 năm qua.

Có một sự thật, dù là một điều gì đó rất mới mẻ ở Premier League, Leon không còn nhiều thời gian nữa. Anh sẽ bước qua tuổi 30 vào tháng 9 tới đây. Sườn dốc sự nghiệp đã ở rất gần trước mắt.


Leon chưa bao giờ là một ngôi sao dù khả năng của anh không thua kém bất cứ 'ngôi sao' nào. Anh kỳ lạ ở chính sự bình thường và giản dị của mình.

Hoài Thu

Bình luận
vtcnews.vn