Tiểu tinh cầu của Vũ Cát Tường: Khi hoa hồng vẫn nở giữa nơi đầy nỗi cô đơn đẹp đẽ

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 01/09/2019 20:29:00 +07:00

Không chỉ đơn giản là một thiết kế sân khấu, tiểu tinh cầu của “Dear Hanoi” còn mang rất nhiều ý nghĩa.

Vũ Cát Tường vừa có đêm nhạc thăng hoa vào tối 31/8 với hàng nghìn khán giả. Mở đầu Dear Hanoi, Vũ Cát Tường nói lần này cô không trở lại một mình, mà mang theo cả tiểu tinh cầu do bản thân tạo ra và mời khán giả “vào chơi”.

Có thể nói, đây là một thiết kế sân khấu gây ấn tượng về mỹ thuật và cảm xúc cho khán giả, đặc biệt là những ai từng một lần sống trong thế giớiHoàng Tử Bé - Le Petit Prince của văn hào Pháp Saint-Exupéry. Chắc chắn, họ sẽ thấy cảm động khi nữ ca sĩ tái hiện lại không gian và tinh thần của tiểu tinh cầu B612.

vucattuong (1) 3

 

Tiểu tinh cầu B612 tượng trưng cho điều gì?

Về nghĩa đen, tinh cầu này là nơi ở của Hoàng Tử Bé, nơi chỉ có chính cậu và sự cô đơn, nơi mà "cậu hoàng nhỏ" ngắm hoàng hôn 43 lần/ngày. Tinh cầu này tượng trưng cho thế giới nội tâm, cái kén tằm an toàn của mỗi người mà đổi thay của vũ trụ không chạm đến được.

Hoàng Tử Bé có thể đi khắp nơi, gặp đủ kiểu người thiện – ác nhưng cuối cùng, tiểu tinh cầu vẫn là nơi chốn cậu trở về vì ở đó, có hoa hồng duy nhất cậu đem lòng yêu.

Như Vũ Cát Tường đã chia sẻ trong đêm nhạc trước 1,000 khán giả Hà Nội: "Tường đã từng rời tiểu tinh cầu của mình để đi đến những nơi thật xa, gặp gỡ thật nhiều người, cho đi thật nhiều tình yêu và nhận về những nỗi đau. Sau những cuộc phiêu lưu đó, Tường thấy chỉ có tiểu tinh cầu của chính mình là nơi an toàn nhất, cô đơn đấy nhưng là nỗi cô đơn đẹp đẽ để Tường sáng tạo".

Một người nghệ sĩ có đám đông của riêng mình, viết nhạc mang hơi thở thời đại nhưng lại vẫn kiên quyết giữ cho bản thân một khoảng cách nhất định với đám đông nhằm có đủ sự tĩnh lặng để sống - đi - trải nghiệm và làm nhạc, Vũ Cát Tường cho thấy sự nghiêm túc và già dặn của cô trong quan điểm làm nghề.

vucattuong (3)

 

Với Dear Hanoi, khán giả thấy một Vũ Cát Tường lúc sâu lắng, lúc máu lửa với loạt hit tự hát – tự sáng tác dưới sự hỗ trợ của ban nhạc. Nữ ca sĩ cũng là người dẫn chuyện, khách mời chỉ có 3 người và chỉ song ca với chủ nhân đêm nhạc.

thế giới nội tâm của mỗi người, dù là nghệ sĩ hay không, cũng là một hành tinh có thể bé nhỏ nhưng riêng biệt không trộn lẫn. Nhưng quan trọng, liệu bạn có thể trồng được “hoa hồng” trên chính mảnh vườn tâm hồn đó hay không?

Theo nguyên tác văn học, Hoa hồng là đối tượng Hoàng Tử Bé đem lòng yêu và dù có gặp bao nhiêu hoa hồng xứ khác, cậu vẫn nhận ra hoa hồng đó là duy nhất. Hoa hồng trong đời sống chúng ta, có thể là đam mê - là xúc cảm - là một ước mơ hay sự hướng thiện đã lâu ngủ quên mà cần có thời gian, có sự trưởng thành hay một tác nhân nào đó đánh thức.

Vũ Cát Tường hỏi khán giả, rằng liệu theo họ, cô có trồng được hoa hồng trên chính hành tinh của mình không? Và hoa hồng đã thật sự xuất hiện sau màn song ca của nữ ca sĩ với diva Hồng Nhung – HLV và là người đã dành cho cô trọn niềm tin, sự bảo vệ để Vũ Cát Tường đi thẳng vào chung kết Giọng hát Việt 2013.

Hoa hồng xuất hiện giữa sân khấu tựa như một lời động viên một cô ca sĩ có ngoại hình bé nhỏ nhưng nội lực đáng kinh ngạc: Hãy cứ đam mê, cứ máu lửa, cứ làm một “kẻ khờ không tham lam”, không phân bua trước những thị phi, sống hết mình với âm nhạc và thắp lên hi vọng cho âm nhạc trẻ Việt Nam.

1DNG7489 5

 

Hành trình phiêu lưu của "Hoàng Tử Bé" Vũ Cát Tường

Nữ ca sĩ chia sẻ, cô chỉ biết về thiết kế sân khấu này 2 ngày trước khi diễn ra Dear Hanoi. Vũ Cát Tường xúc động bởi đạo diễn Cao Trung Hiếu đã theo dõi, quá hiểu cô nên mới có thể tái hiện chính xác những gi đại diện cho cô, nhất là hình ảnh tiểu tinh cầu của Hoàng Tử Bé này.

Giữa Vũ Cát Tường và Hoàng Tử Bé có điểm tương đồng, là sự hăm hở nhưng cũng rất ngây ngô đi khám phá thế giới.

Từ ghế giảng đường khoa Y sinh đại học Quốc tế TP.HCM đến Giọng hát Việt 2013, từ những ngày “tưởng chừng như mất tất cả” cho đến “có lại tất cả” khi album Stardom được Universal đầu tư phát hành trên toàn thế giới, từ cô gái chuyên hát những bản cover trên YouTube đến việc ghi âm album thứ 3 sẽ ra mắt cuối năm 2019 tại phòng thu tại Los Angeles Mỹ, cuộc phiêu lưu của Vũ Cát Tường cho người ta niềm tin và sự hứng khởi về một chân dung ca, nhạc sĩ thế hệ mới đầy tài năng và hừng hực tuổi trẻ dám dấn thân, dám mạo hiểm, tiệm cận quốc tế và có được sự ghi nhận.

vucattuong (4)

 

Bên cạnh thiết kế tiểu tinh cầu, khán giả xem đêm nhạc cũng bị thuyết phục với màn trình diễn ánh sáng đẹp mắt, khi đạo diễn Cao Trung Hiếu áp những sắc màu và họa tiết khác nhau lên bề mặt xám trắng lạnh lẽo của tiểu tinh cầu giữa sân khấu.

Trên tiểu tinh cầu đó, một cây dương cầm màu đen được chiếu ánh sáng trắng và khói mang đến cho người xem một cảm nhận về sự cô độc đến lạnh lẽo trong Dõi theo – ca khúc nằm trong album sẽ ra mắt vào cuối năm 2019, hay như khi ánh sáng chuyển xanh như màu áo của nữ ca sĩ, đỏ loang như đám cháy rừng hay trắng – đen cổ điển…

vucattuong (2) 3

 

Đặc biệt hơn, tiểu tinh cầu của Vũ Cát Tường không thể trọn vẹn nếu thiếu biển ánh sao đến từ lighstick của FM - những người đã hát theo cô từ đầu đến cuối chương trình và cổ vũ ngay cả khi màn nhung đã hạ xuống khiến nữ ca sĩ phải quay lại sân khấu chào thêm lần nữa.

Diva Mỹ Linh chia sẻ, Vũ Cát Tường và khán giả trẻ của đêm diễn đã khiến cô thêm tin yêu, hứng khởi cho nhạc Pop Việt.

Không có hoa hồng nào của người nghệ sĩ có thể nở nếu không có sự tiếp sức từ công chúng. Và người nghệ sĩ cứ cống hiến đi, cứ dại khờ đi, rồi chẳng những có một tinh cầu nở hoa mà còn có biển sao biển ánh sáng cho sự nghiệp của mình.

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn