Thủ tướng yêu cầu sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
Văn phòng Chính phủ vừa phát hành Chỉ thị 14 của Thủ tướng về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.
Văn phòng Chính phủ vừa phát hành Chỉ thị 14 của Thủ tướng về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.
Giáo viên mầm non nghỉ việc tăng nhưng số học sinh nhiều lên, nghịch lý này khiến các trường đối mặt với khó khăn, thiếu trầm trọng người dạy.
Nhiệm vụ trọng tâm của năm học này là bổ sung biên chế giáo viên, trong đó ưu tiên tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới.
"Cần thông cảm cho ngành giáo dục, ngay cả Bộ trưởng GD&ĐT cũng không có thẩm quyền quyết định lương, biên chế giáo viên, trường lớp", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Thời gian qua, riêng ngành giáo dục tỉnh Bình Dương ghi nhận 527 giáo viên xin nghỉ việc do lương quá thấp.
TP.HCM đang thiếu giáo viên ở một số môn học trong năm học mới 2022 - 2023 như ngoại ngữ, tin học, hay các môn nghệ thuật như âm nhạc, mỹ thuật.
Năm học 2022 - 2023, số học sinh trong tỉnh Bình Dương tăng nhanh nhưng giáo viên không đủ để đáp ứng nhu cầu giảng dạy.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa ký văn bản về việc tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông cho năm học mới gửi UBND các tỉnh, thành phố.
Hơn 2 năm qua, ngôi trường mầm non có số vốn đầu tư xây dựng 3,3 tỷ đồng ở Quảng Ngãi "đắp chiếu" vì thiếu giáo viên.
Hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn TP Đà Nẵng đều thiếu phòng học và giáo viên đứng lớp khiến việc triển khai chương trình giáo dục mới gặp khó khăn.
Các trường THPT đau đầu giải bài toán thiếu hơn 10.000 giáo viên dạy môn Âm nhạc, Mỹ thuật cho học sinh lớp 10 chương trình giáo dục mới từ năm học 2022 - 2023.
Sau dịch COVID-19, không ít trường mầm non giải thể, giáo viên không muốn quay lại làm, Hà Nội sẽ giải bài toán cho trẻ đi học thế nào?
Các trường mầm non ở Hà Nội đến nay vẫn chưa tìm đủ người do nhiều giáo viên trong thời gian nghỉ dịch đã tìm công việc thu nhập tốt hơn.
Nhiều chủ trường mầm non ở Hà Nội ngậm ngùi khi chưa thể mở cửa trường vào ngày mai vì thiếu giáo viên và trang thiết bị dạy học.
Nửa tháng đến trường, hàng loạt lớp, trường tiểu học ở Đà Nẵng liên tục chuyển đổi hình thức trực tiếp, trực truyến khiến giáo viên, học sinh mệt mỏi.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết hiện nay vẫn tồn tại nghịch lý vừa thừa, lại vừa thiếu giáo viên các môn từ bậc mầm non đến phổ thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương, đảm bảo ở đâu có học sinh ở đó phải có giáo viên.
Nguồn nhân lực dạy môn học tích hợp Lịch sử và Địa lý được dự đoán sẽ thiếu hụt trong thời gian tới khi triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.
19h30 hôm nay (27/4), Báo điện tử VTC News tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Nhu cầu nguồn nhân lực dạy môn học tích hợp chương trình giáo dục phổ thông 2018".
Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên dạy môn tích hợp, nhiều trường đại học khẩn trương mở ngành, đào tạo mới đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu giải quyết căn bản tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non trong năm 2021.
Nhiều phụ huynh luôn mong muốn con được học với giáo viên giỏi nhưng lại có ít học sinh lựa chọn ngành sư phạm.
Chạy đến ôm lấy học sinh thì bị cắn thật mạnh vào tay, cô giáo nước mắt giàn giuạ nhưng vẫn cố gắng ghì tay thật chặt và ôm em vào lòng.
Do không có nguồn để tuyển dụng, nhiều trường mầm non công lập ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang thiếu hụt hàng trăm giáo viên.
Lãnh đạo nhiều địa phương chia sẻ những khó khăn trong thực hiện tinh giản biên chế ngành giáo dục và thực tế thừa, thiếu giáo viên cục bộ.
Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng cán bộ quản lý giáo dục cần thay đổi phương pháp bởi quản lý lỗi thời là vòng kim cô hạn chế sáng tạo của giáo viên.
Do không tuyển được nhân sự vì vướng mắc bằng cấp, nhiều trường mầm non, tiểu học phải sáp nhập lớp, hoặc mời giáo viên về hưu thay thế.
Ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh, không được để thiếu giáo viên đứng lớp khi sắp xếp lại biên chế.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sự thừa hay thiếu giáo viên ở các địa phương là do sai phạm trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên.
Nhu cầu giáo viên trong 5 năm tới, từ năm học 2021-2022, khi lứa sinh viên sư phạm tuyển năm 2018 tốt nghiệp, của 63 tỉnh thành là 59.000 giáo viên.