Tiết lộ những lời cuối cùng của 'trùm phát xít' Hitler trước khi tự sát

Thế giớiThứ Năm, 04/04/2019 14:52:00 +07:00

Những lời trăn trối cuối cùng của Hitler trước khi tự sát mới đây được tiết lộ trong cuốn nhật ký của một cựu phi công Đức Quốc xã.

Sau nhiều năm thai nghén, cuối cùng cuốn sách "Tôi là phi công của Hitler" dựa trên cuốn nhật ký của Hans Baur, cựu phi công của Hitler và là một trong những người được trùm phát xít tin tưởng nhất đã chính thức lên kệ cách đây vài ngày.

Một phần trong cuốn sách hé lộ những bức ảnh đen trắng ghi lại những ngày tháng viên phi công sát cánh bên Hitler và những lời trăn trối cuối cùng của Hitler trước khi tự sát. 

11804042-0-image-a-42_1554286054251

Hitler tới dự đám cưới của phi công Hans Baur. (Ảnh: Daily Mail)

Baur nhớ lại Hitler đã nói với ông rằng "Tôi sẽ kết thúc nó vào ngày hôm nay" trước khi tự tử cùng người tình Eva Braun.

"Hitler tới chỗ tôi và nắm lấy tay tôi. Baur, tôi muốn tạm biệt cậu. Thời gian đến rồi. Các tướng lĩnh đã phản bội tôi, lính của tôi đã không còn muốn chiến đấu và tôi cũng không thể tiếp tục nữa", cuốn sách thuật lại lời Hitler nói. 

Baur sau đó cố thuyết phục trùm phát xít rằng máy bay vẫn có thể bay và ông có thể đưa Hitler tới Nhật Bản, Argentina hoặc một nơi nào đó. 

Nhưng Hitler từ chối và nói rằng: "Chiến tranh sẽ kết thúc với sự sụp đổ của Berlin. Tôi sẽ đứng hoặc ngã cùng Berlin. Một người đàn ông phải có đủ can đảm để đối mặt với hậu quả và vì thể tôi sẽ kết thúc nó bây giờ. Tôi biết ngày mai sẽ có hàng triệu người nguyền rủa tôi - đó là định mệnh. Người Nga biết rõ tôi đang ở trong boong ke này và tôi sợ là họ sợ sẽ dùng đạn gas". 

Cuối cùng, trùm phát xít kết luận rằng trong bất cứ trường hợp nào, ông sẽ "kết thúc mọi chuyện trong ngày hôm nay". 

Hitler sau đó tặng Baur một bức tranh như để ghi nhận 12 năm phục vụ của ông này trước khi lao vào boong ke tự sát cùng vợ. 

Không lâu sau cuộc nói chuyện cuối cùng đó, Baur bị bắn vào chân khi nỗ lực bỏ trốn và mất luôn chiếc chân đó của mình. Ông bị giam tại một nhà tù ở Liên Xô 10 năm. 

Baur từng suýt chết trong Thế chiến I trước khi trở thành phi công của Đức Quốc xã, nhận nhiệm vụ chuyên chở các bộ trưởng và các quan chức chóp bu của Đức Quốc xã. 

Baur bắt đầu giành được niềm tin của Hitler vào những năm 1930 khi tham gia vào hàng loạt các chiến dịch của Đức Quốc xã. Trùm quốc xã thậm chí còn tới dự đám cưới của cấp dưới mình.

Kể từ đó, cả hai phát triển mối quan hệ thân thiết trước khi Baur chính thức trở thành phi công riêng và là người được Hitler hết mực tin tưởng. 

Ấn bản đầu tiên dựa trên cuốn nhật ký của ông Baur được xuất bản vào năm 1956 với tựa "Tôi bay với thế giới hùng mạnh". Mới đây, cuốn nhật ký được in lại và xuất bản với tựa đề "Tôi là phi công của Hitler". 

Adolf Hitler và người tình Eva Braun tự sát vào ngày 30/4/1945 tại Fuhrerbunker ở Berlin khi quân đội Liên Xô tiến vào thủ đô của Đức. Nguyên nhân tử vong của họ được thông báo là do vết thương đầu đạn và ngộ độc xyanua.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn