Tiết lộ nguyên nhân thực sự khiến nhiều người ngất ở Big C The Garden

Kinh tếThứ Năm, 19/03/2015 09:30:00 +07:00

(VTC News) - Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình xây dựng cho biết, việc bảo dưỡng, bảo trì ở trung tâm The Garden chưa được đảm bảo dẫn đến thiếu khí tươi khiến nhiều người ngất.

(VTC News) - Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình xây dựng cho biết, việc bảo dưỡng, bảo trì ở trung tâm The Garden chưa được đảm bảo dẫn đến thiếu khí tươi khiến nhiều người ngất.

Ngày 17/3, đoàn kiểm tra Bộ Xây dựng do ông Dương Minh Nghĩa, Trưởng phòng giám định 2 (Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình xây dựng- Bộ Xây dựng) đã có buổi làm việc với Ban quản lý Trung tâm thương mại The Garden để làm rõ nguyên nhân khiến hàng chục nhân viên thu ngân tại siêu thị BigC bị ngạt khí ngày 14/3.

Theo ông Nghĩa, ngày 17/3, Cục Giám định đã xuống kiểm tra quy trình vận hành tòa nhà, nhưng hồ sơ, tài liệu liên quan đến thiết kế tòa nhà được phía ban quản lý hứa hẹn đến ngày 20/3 sẽ gửi.

Tiết lộ nguyên nhân thực sự khiến nhiều người ngất ở Big C The Garden
Khách ngất tại Big C The Garden tối 14/3 
Ông Nghĩa cũng cho biết, theo quan sát ban đầu, quá trình bảo trì, bảo dưỡng (hệ thống cấp, hút gió) chưa được đảm bảo nên dẫn đến thiếu khí tươi khiến cho các nhân viên siêu thị bị ngất.


Cụ thể, quạt thông gió trong tầng hầm để xe bụi lâu ngày, ảnh hưởng đến công suất... Ngoài ra, việc tầng hầm để xe được biến thành siêu thị thì phải thay đổi thiết kế so với ban đầu. Chủ đầu tư phải tăng lượng chiếu sáng, khả năng lưu thông không khí, công suất điều hòa...  gấp nhiều lần so với hầm chỉ để xe.

Ông Nghĩa cũng yêu cầu, trong thời gian sớm nhất, phía ban quản lý tòa nhà phải có văn bản báo cáo cụ thể về quy trình vận hành hệ thống cấp hút gió của tòa nhà cho Cục giám định để có kết luận chính xác báo cáo Bộ trưởng.

Video hàng loạt người ngất ở Big C 

Trong khi đó, trong thông cáo báo chí gửi đến báo điện VTC News, ông Tạ Văn Thành, Trưởng phòng truyền thông (Công ty CP Quản lý Bất động sản Bình Minh Thăng Long) cho rằng, ngày 14/3 tại tầng G của Trung tâm thương mại The Garden  đã diễn ra sự kiện với sự tham gia của Kang Tae Oh (diễn viên Hàn Quốc) dẫn đến tình trạng đông nghịt người.

“Trước khi sự kiện diễn ra, Ban Quản lý chúng tôi đã tăng cường thêm nhiều vị trí bảo vệ để đảm bảo an ninh; phòng kỹ thuật đã chủ động kiểm tra các thiết bị kỹ thuật phục vụ cho công tác vận hành, trong đó đã kiểm tra, chạy thử hệ thống thông gió tại các tầng hầm, các hệ thống kỹ thuật vận hành bình thường.

Trước sự kiện, nhận thấy lượng khách tăng đột biến nên nhân viên bảo vệ đã từng phần điều tiết giao thông xuống tầng hầm từ 16h, để giảm tải lượng xe máy cùng lúc xuống đỗ tại tầng hầm B2 và B3. Ngay sau khi sự kiện kết thúc lúc 17h15 cùng ngày, khán giả đồng loạt xuống tầng hầm B2 và B3, nổ máy xe để ra khỏi tầng hầm nên đã gây ra ùn tắc cục bộ”, ông Thành cho hay.

Sau sự cố khiến hàng người bị ngất xỉu tại siêu thị Big C The Garden, nhều nhà cao tầng khác ở Hà Nội cũng sẽ bị kiểm tra.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã và sở, ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Tiến hành tổng kiểm tra việc sử dụng tầng hầm tại các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, văn phòng giao dịch, văn phòng cho thuê lớn trên địa bàn Hà Nội.

Từ hôm qua (18/3), TP Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra liên ngành, tổng kiểm tra toàn bộ các tầng hầm tại những tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, văn phòng giao dịch, văn phòng cho thuê lớn, tập trung đông người trong khu vực nội đô.

Việc kiểm tra tập trung vào các nội dung như thiết kế và quá trình sử dụng có đúng công năng theo thiết kế ban đầu hay không; việc chuyển đổi công năng (nếu có) có đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn và đã được cấp phép hay chưa.


Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn