Tiết lộ nguyên nhân hàng loạt ‘hố tử thần’ cực lớn xuất hiện phía bắc nước Nga

Thế giớiThứ Hai, 02/04/2018 07:16:00 +07:00

Hiện tượng tự nhiên bất thường xảy ra trên bán đảo Yamal, phía bắc nước Nga từng làm dấy lên nhiều tin đồn, thậm chí có ý kiến cho rằng đây là kết quả của 1 vụ thử vũ khí.

Các báo cáo về việc hàng loạt các “hố tử thần” cực lớn xuất hiện trên báo đảo Yamal, Nga xuất hiện vào cuối tuần trước, làm dấy lên cuộc tranh luận về nguyên nhân của hiện tượng bất thường này.

Giáo sư Vasily Bogoyavlensky, thuộc Viện Dầu khí Matxcơva nhận định, hiện tượng này có thể xảy ra trong quá trình con người khai thác các nguồn khí đốt tự nhiên, hoạt động này làm hình thành nên các túi khí methane không ổn định trong các tầng đất đóng băng vĩnh cửu. Khí ga tích tụ dưới lớp băng trong một khoảng thời gian, sau đó các túi khí này phát nổ, giáo sư Bogoyavlensky giải thích.

1063116651

 Hố tử thần khổng lồ xuất hiện tại vùng lãnh thổ tự trị Yamal-Nenets, phía bắc nước Nga. (Ảnh: Okrug)

“Ở một mức độ nào đó, cơ chế phun trào của núi lửa diễn ra tại đây, áp suất tích tụ và hiện tượng giải phóng diễn ra. Sau đó tình hình trở nên ổn định”, Thời báo Siberia dẫn lời giáo sư Bogoyavlensky.

Trong vài năm qua, có nhiều lời đồn đoán về nguyên nhân khiến hàng loạt “hố tử thần” khổng lồ xuất hiện tại khu vực bán đảo Yamal. Một số người cho rằng đây là kết quả của các vụ thử vũ khí, tuy nhiên phần đa các nhà khoa học cho rằng những “hố tử thần” nói trên có thể hình thành do những vụ nổ khí methane dưới lòng đất.

Đỗ Minh
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn