Tiết lộ ngành đóng thuế nhiều nhất Việt Nam

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Tư, 28/10/2015 02:33:00 +07:00

Trong Top 10 doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất 2015, những ngành “hot” như bất động sản, ngân hàng chiếm vị trí rất khiêm tốn.

(VTC News) – Trong Top 10 doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất 2015, những ngành “hot” như bất động sản, ngân hàng chiếm vị trí rất khiêm tốn.

Dầu khí lên ngôi

Một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp chính là tiền nộp ngân sách hàng năm. Tại Việt Nam, dầu khí là ngành mang về kim ngạch xuất khẩu rất lớn nên không có gì ngạc nhiên khi Trong Top 10 doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất 2015, số lượng doanh nghiệp ngành này chiếm ưu thế.

Ngày 14/10/2015, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam - VietNam Report, Báo VietNamNet phối hợp cùng Tạp chí Thuế đã công bố Bảng xếp hạng V1000 - Top 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015.
Vingroup là doanh nghiệp tư nhân đóng thuế nhiều nhất
Vingroup là doanh nghiệp tư nhân đóng thuế nhiều nhất
PVN là đơn vị đứng thứ đầu trong Bảng xếp hạng V1000 - Top 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015. Đây là điều không bất ngờ vì trước đó PVN đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với những chỉ tiêu lạc quan.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9/2015, tổng doanh thu của PVN ước đạt 423.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 89.000 tỷ đồng, lợi nhuận thu về 29.000 tỷ đồng.

Đứng thứ 2 trong danh sách này cũng là một doanh nghiệp ngành dầu khí. Đó là Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Đây là năm thứ 6 liên tiếp PVEP duy trì được thành tích này. PVEP được chú ý khi đầu tư tại sa mạc Sahara (Angiêri).

Là cái tên không được nhắc đến nhiều trên mặt báo nhưng một “ông lớn” ngành dầu khí là Công ty Hoàng Long (BL.16-1) đạt lợi nhuận rất cao nên lọt vào vị trí thứ 4 trong danh sách các doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam.


Có thời được xem là “trùm chứng khoán” vì có vốn hóa thị trường lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam nên Tổng công ty Khí Việt Nam (GAS) thường xuyên nộp vào ngân sách số tiền rất lớn. Năm nay, dù gặp nhiều khó khăn do giá dầu giảm nhưng GAS vẫn đứng thứ 5 trong danh sách kể trên.

Ngành “hot” khiêm tốn

Có thể thấy, ngành dầu khí chiếm ưu thế khi có 4 doanh nghiệp lọt vào Top 10 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam. Các ngành “hot” là ngân hàng và bất động sản chỉ có 2 đại diện. Trong đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đại diện cho ngành ngân hàng.

Còn với ngành bất động sản, cái tên duy nhất lọt vào Top 10 chính là Tập đoàn Vingroup. Tổng mức nộp Ngân sách Nhà nước năm 2014 của Vingroup đạt 4.166 tỷ đồng, tăng gần 60% so với năm 2013. Trong năm 2015, chỉ tiêu này hứa hẹn sẽ còn tăng mạnh.

Đứng ở vị trí trong Top 10 nhưng Vingroup vẫn có thể tự hào là Tập đoàn tư nhân có mức nộp ngân sách Nhà nước lớn nhất. Tiền thuế của Vingroup thậm chí còn lớn hơn tiền thuế của 2 “ông lớn” ngoại là Công ty Honda Việt Nam và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam.

Công ty Honda Việt Nam và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đứng ở vị trí chót trong bảng xếp hạng. Điều đáng nói, Samsung là một trong những doanh nghiệp FDI được hưởng rất nhiều ưu đãi thuế nhưng Samsung vẫn xin ưu đãi nhiều hơn nữa.

Trong Top 10, không thể không kể đến 2 “cánh chim đầu đàn” ngành công nghệ. Đó là Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Tổng công ty Viễn thông Mobifone. Hai doanh nghiệp này lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và 6.

Như vậy, có thể thấy, ngành dầu khí có đóng góp rất lớn vào ngân sách Nhà nước. Tiếp sau đó là dịch vụ truyền thông, thông tin; bất động sản; ngân hàng; xe máy và thiết bị điện.



Thu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn