Tiết lộ kinh hoàng ẩn giấu trong ký túc xá của công nhân sản xuất iPhone

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 13/05/2016 04:50:00 +07:00

Sau khi các công nhân chuyển đi, khu ký túc xá cũ tiết lộ nhiều sự thật về nơi những công nhân sản xuất iPhone ở Trung Quốc từng sinh sống.

(VTC News) - Sau khi các công nhân chuyển đi, khu ký túc xá cũ tiết lộ nhiều sự thật về nơi những công nhân sản xuất iPhone ở Trung Quốc từng sinh sống.

Mới đây tờ DailyMail đã đăng tải những hình ảnh về khu ký túc xá mà công nhân của Pegatron (Thượng Hải, Trung Quốc) đã từng ở. Đây là các công nhân sản xuất iPhone cho Apple. Công ty Pegatron có trụ sở chính ở Đài Loan và là đối tác của Apple.

Khu ký túc xá có lúc cao điểm với 6.000 công nhân sinh sống. Mỗi phòng của khu ký túc xá này có 8 công nhân sinh sống. Tuy nhiên, theo hình ảnh mà tờ DailyMail đăng tải, phòng khá hẹp, đặt giường tầng sát nhau nên khá tối tăm. Giá thuê phòng 17,5 USD/người/tháng. 

Trong số 6.000 nhân viên, công nhân có 1000 người không quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, những người còn lại được chuyển đến khu ký túc xá khác. Sau khi các công nhân chuyển đi, không gian bên trong chỉ còn là những căn phòng hoang vắng.

Ký túc xá nam và nữ cách biệt với nhau bằng một hàng rào cao. Trong khu ký túc xá nữ còn sót lại cây thông Giáng sinh, nệm đã cũ trên nền. Khu vệ sinh kiểu ngồi xổm không đảm bảo vệ sinh, chật chội.

Một công nhân 25 tuổi từng sống trong ký túc xá cho hay, vấn đề không phải là vệ sinh hay đông đúc mà đó là tội phạm. Các nhân viên an ninh không kiểm soát được tất cả. Công nhân này chia sẻ, các nhóm công nhân đến từ một tỉnh sẽ sống cùng nhau, thậm chí có người ăn cắp tiền bạc hay đồ dùng có giá trị từ người khác. Đắng cay hơn, có công nhân vừa nhận lương đã bị mất cắp.

Một công nhân 28 tuổi khác đến từ Giang Tây cho biết, các ông chủ đối xử với họ như những robot kiếm tiền. "Chúng tôi làm ra lợi nhuận lớn để họ cung cấp điều kiện sống tốt nhưng chúng tôi phải trả 160 nhân dân tệ/tháng để thuê căn phòng nhỏ, 8 người sống chung trong 1 phòng có nghĩa mỗi tháng họ thu lại 1.280 tệ".

Một cặp vợ chồng trẻ đến từ Hà Nam mệt mỏi trả lời phỏng vấn sau khi làm việc 12 tiếng. "Chúng tôi chuyển ra ngoài và thuê 1 căn hộ nhỏ vì ký túc xá không phù hợp cho tất cả công nhân. Chúng tôi trả 850 nhân dân tệ /tháng để thuê nhà thay vì mức 320 tệ/2 người khi ở ký túc xá", cặp vợ chồng tiết lộ.

Một công nhân tiết lộ, có phòng tới 12 công nhân cùng sinh sống, không có nhà vệ sinh và nơi giặt giũ riêng. Theo người này, có hàng trăm công nhân mỗi tầng nhưng chỉ có 1 nhà vệ sinh và 1 phòng tắm chung. Vào mỗi sáng hoặc khi hết giờ làm việc, nhiều công nhân phải xếp hàng để sử dụng nhà vệ sinh hay tắm rửa.

Hình ảnh bên trong khu ký túc xá bỏ hoang:
 Phòng vệ sinh chật chội
 Giường tầng đặt san sát 
 
 Đồ đạc ngổn ngang
 Nhà vệ sinh bẩn thỉu
 Khu vực ăn uống lộn xộn
 
 Nhà tắm, giặt không hề có sự riêng tư
 
 Các căn phòng của công nhân vương vãi đồ đạc

Nghi Dung
(Theo DM)

>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn