Tiết lộ hình ảnh chiếc máy bay 'hình viên đạn' tối mật của Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 10/06/2019 18:13:00 +07:00

Mẫu máy bay bí mật Celera 500L của Mỹ đã sẵn sàng cho chuyến bay khai thác đầu tiên.

Được phát triển bởi tập đoàn Otto Aviation của Mỹ, mẫu máy bay Celera 500L đang được chuẩn bị để đưa vào khai thác chuyến bay đầu tiên. Sự kiện này được dự báo sẽ làm đảo lộn sự cân bằng trên thị trường vận tải hàng không thế giới.

Trong tháng 5/2019, mẫu máy bay, từng vượt qua các cuộc thử nghiệm, bị phát hiện tại sân bay Nam Califonia. Tuy nhiên, cho đến nay, mọi thông tin về đặc tính kỹ thuật chi tiết của chiếc Celera 500L và nhà sáng lập của nó Otto Aviation Group vẫn rất hạn chế. Được biết, tập đoàn Otto Aviation đã làm việc với dự án này ở chế độ bí mật suốt 10 năm.

1

 Chiếc máy bay Celera 500L được phát hiện tại sân bay Nam Califonia, Mỹ. (Ảnh: AIRSHOW)

Nhà sản xuất cho biết Celera 500L là mẫu máy bay một người lái, có khả năng cất cánh từ bất kỳ sân bay hiện hành nào. Theo tính toán, chi phí vận hành của chiếc máy bay này sẽ thấp hơn đáng kể so với mức chi phí trung bình hiện tại của thị trường vận tải hàng không. Điều này sẽ khiến Celera 500L có tính cạnh tranh rất cao.

Tốc độ bay của Celera 500L đạt 460-510 dặm/h (740-820 km/h), trong khi trần bay có thể lên đến độ cao 65 nghìn feet (19,8 km). Mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu máy bay này là 1 gallon (3,8 l) cho 30-42 dặm (48-68 km).

Để so sánh, ta thấy chiếc Pilatus PC-12 – mẫu máy bay tua-bin cánh quạt một động cơ hạng nhẹ phổ biến – sẽ có trần bay 30 nghìn feet, tốc độ trung bình thấp hơn 330 dặm/h một chút và tiêu thụ trung bình khoảng 1 gallon cho 5 dặm bay.

Từ đó có thể thấy hiệu suất của Celera 500L cao hơn ít nhất 10 lần so với các mẫu máy bay thương mại hạng nhẹ với cùng chức năng hiện có trên thị trường.

Động cơ của Celera 500L sẽ truyền động năng đến một cánh quạt duy nhất. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu mẫu máy bay này sẽ sử dụng một hay hai chiếc động cơ A03 V12.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn