Tiết lộ cuộc thoại trong 4 giây khiến máy bay VNA và Jestar suýt đụng nhau

Kinh tếThứ Bảy, 12/07/2014 11:55:00 +07:00

Tiết lộ thông tin băng ghi âm cuộc điện đàm giữa kiểm soát viên không lưu và phi công trong vụ máy bay VNA và Jestar suýt đụng nhau trên đường băng.

Tiết lộ thông tin băng ghi âm cuộc điện đàm giữa kiểm soát viên không lưu và phi công trong vụ máy bay VNA và Jestar suýt đụng nhau trên đường băng.

Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã ở cự ly rất gần nhau trên một đường băng (350m). Máy bay VNA vừa hạ cánh, chiếc còn lại (JPA) đang quay đầu tại vòng cua để chuẩn bị cất cánh. Người cho phép máy bay cất cánh khi một khác đang trên đường băng là ai? Cuộc đàm thoại trong giây phút đó thế nào?

Một nguồn tin của báo Tiền phong cho hay, người ra huấn lệnh cất cánh cho chuyến bay số hiệu PIC595 (của Jetstar Pacific lúc 20h46 ngày 27/6, tại sân bay Đà Nẵng) là một nhân viên không lưu tập sự.
Mô phỏng tình huống 2 máy bay suýt đụng nhau trên đường băng sân bay quốc tế Đà Nẵng (Tiền phong) 

Băng ghi âm cuộc điện đàm cho thấy tại giây thứ nhất (khi sự cố bắt đầu xảy ra), nữ kiểm soát không lưu phát lệnh: “Đường băng thoáng, cho phép PIC595 cất cánh”. Cùng giây đó, phi công của Vietnam Airlines (vừa hạ cánh, đang điều khiển máy bay trên đường băng vào chỗ đỗ) thốt lên: “A, chúng tôi chưa ra khỏi đường băng, chị đã cho huấn lệnh cất cánh là hơi sai rồi đấy nhé”.

Ngay lập tức (khoảng ba giây sau), nhân viên điều hành bay có nhiệm vụ giám sát nhân viên tập sự giật micro điều hành, nói: “Hủy cất cánh”. Một giây tiếp theo, máy bay Jetstar hủy cất cánh. Sự việc xảy ra tổng cộng trong 4 giây. Được biết, khoảng cách giữa hai máy bay này khoảng 350m.

Sau đó, phi công nói lại với nữ nhân viên không lưu: “Lần sau cẩn thận chút nghe chị, bọn em xém chết rồi đấy”. Nữ nhân viên tập sự nói: “Dạ rồi anh, em cảm ơn anh nhiều ạ”.

Sáng 11/7, trong cuộc họp bàn về chậm, hủy chuyến bay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhắc đến tình huống này và nói: “Nếu máy bay cất cánh thật sẽ là thảm họa”. Ông Thăng chỉ đạo Tổng Công ty Điều hành bay phải làm rõ trách nhiệm về sự việc cụ thể trên và báo cáo về các sự cố trong 6 tháng qua.
Máy bay Vietnam Airlines gần một phút sau mới rời đường băng vào sân đỗ (ảnh minh họa)
Máy bay Vietnam Airlines gần một phút sau mới rời đường băng vào sân đỗ (ảnh minh họa) 

Chiều cùng ngày, trong thông cáo gửi báo chí Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho hay đã quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang vì đã để xảy ra vụ việc. Riêng nữ nhân viên không lưu đang thực tập là Trương Nguyễn Quỳnh Anh sẽ không được làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không quyết định đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký công văn thông báo kết quả điều tra sự cố để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày 27/6/2014.

Cục cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.

Theo thông tin ban đầu, 20 giờ 41' tối ngày 27/6, sân bay quốc tế Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay HVN130 của Vietnam Airlines vừa hạ cánh và chuẩn bị cho chuyến bay PIC595 của Jetstar Pacific cất cánh đi TP.HCM trên đường băng 17 trái.

Tuy nhiên, kiểm soát viên không lưu đã chỉ thị cho máy bay của Jetstar Pacific cất cánh khi chiếc máy bay của Vietnam Airlines chưa ra khỏi đường băng. Sau khi phát hiện ra sự cố, kiểm soát viên không lưu mới hốt hoảng hủy lệnh cất cánh đối với Jetstar Pacific. Phải mất 56 giây, máy bay của Vietnam Airlines mới rời khỏi đường băng, đủ điều kiện cho Jetstar Pacific cất cánh.

Theo VNN
Bình luận
vtcnews.vn