Tiết lộ cuộc họp bí mật lúc nửa đêm dàn xếp thượng đỉnh Trump-Kim tại biên giới liên Triều

Thế giớiThứ Hai, 01/07/2019 13:57:00 +07:00

Cuộc gặp gỡ lịch sử của lãnh đạo Mỹ-Triều tại DMZ là kết qủa sau cuộc họp gấp gáp trong đêm của quan chức hai nước.

Theo tờ Korea Herald của Hàn Quốc, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đêm 30/6 bí mật gặp gỡ các quan chức Triều Tiên để thảo luận chi tiết về cuộc gặp ngẫu hứng của Tổng thống Trump với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Công việc hậu trường này được cho điễn ra ở phía Bắc Khu vực an ninh chung (JSA) trong Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều và kéo dài quá nửa đêm.

trump kim

 Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un tại Nhà Tự do. (Ảnh: Reuters)

Đi cùng với ông Biegun có Allison Hooker, quan chức chuyên về các vấn đề Triều Tiên của Hội đồng an ninh Quốc gia Mỹ. Không rõ phía Triều Tiêu cử ai tới nhóm họp nhưng theo Korea Herald, quan chức 2 bên thảo luận về vấn đề an ninh và hậu cần xung quanh cuộc họp giữa lãnh đạo 2 nước diễn ra nửa ngày sau đó.

Thông tin này chưa được Mỹ hay Triều Tiên xác nhận nhưng những đồn đoán này hoàn toàn có cơ sở khi ông Biegun và ông Hooker không tới dự bữa tối tại Nhà Xanh theo lịch trình.

Hôm 30/6, Tổng thống Trump có cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau lời mời bắt tay trên Twiitter.

Sau cuộc gặp kéo dài gần 1 giờ đồng hồ, 2 nhà lãnh đạo nhất trí nối lại đàm phán vốn ngưng trệ sau hội nghị thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội.

Tổng thống Trump gọi cuộc gặp với ông Kim tại biên giới liên Triều Tiên là “tuyệt vời” trong khi ông Kim đánh giá lần hội ngộ này giúp củng cố niềm tin giữa ông và ông chủ Nhà Trắng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn