Tiết lộ chi tiết cuộc trò chuyện cuối cùng của phi công máy bay phát nổ tại Nga

Thế giớiChủ Nhật, 20/03/2016 07:22:00 +07:00

uộn băng ghi âm được cho là ghi lại cuộc hội thoại cuối cùng của giữa các viên phi công của Boeing 737-800 mới đây đã được tiết lộ.

(VTC News) - Cuộn băng ghi âm được cho là ghi lại cuộc hội thoại cuối cùng của giữa các viên phi công của Boeing 737-800 trước khi chiếc máy bay của hãng hàng không FlyDubai nổ tung mới đây đã được tiết lộ. 

Đoạn audio dài 7 phút đã được DonDay, một trang web địa phương đăng tải lên trang Youtube cho thấy viên phi công liên tục cập nhật và dò hỏi về tình hình của thời thiết, cũng như những cảnh báo nếu có. 

Cuộc trò chuyện cuối cùng của phi công máy bay Boeing 737-800


Giọng nói xuất hiện trong đoạn băng ghi âm được cho là của cơ trưởng chuyến bay người Síp Aristos Socratous và cơ phó người Tây Ban Nha Alejandro Álava Cruz. 

Những diễn biến thu được trong cuộc hội thoại cho thấy nỗ lực liên lạc với không lưu của hai viên phi công trước để xem xét  việc hạ cánh có an toàn hay không. 
Cơ trưởng chuyến bay người Síp Aristos Socratous
Cơ trưởng chuyến bay người Síp Aristos Socratous 
Họ sử dụng tiếng Nga và tiếng Anh để trao đổi, đồng thời tỏ ra đặc biệt lưu tâm đến điều kiện thời tiết và tầm nhìn khi mà thời tiết đang có dấu hiệu ngày một xấu.  

“Thời tiết như thế nào rồi?”, một trong các câu hỏi được đặt ra và ghi lại được. 

Ghaith Al-Ghaith, Giám đốc điều hành của Flydubai khẳng định, cơ trưởng của Flydubai 738 là một phi công giàu kinh nghiệm với hơn 5.700 giờ bay trên bầu trời. 

Ông cũng cho biết thêm chiếc máy bay này còn khá mới, được sản xuất vào năm 2011 và mới được bảo dưỡng hồi đầu năm. 
Cơ phó người Tây Ban Nha Alejandro Álava Cruz.
Cơ phó người Tây Ban Nha Alejandro Álava Cruz.  
Trước đó, chiếc máy bay Boeing-737-800 của hãng hàng không Fly Dubai bị rơi khi đang bay từ Dubai đến thành phố Rostov trên sông Đông, Nga khiến 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3h50 sáng (giờ địa phương) khi chiếc máy bay của hãng hàng không Fly Dubai cố gắng hạ cánh lần thứ hai trong điều kiện thời tiết xấu ở sân bay của thành phố Rostov trên sông Đông.

Video: Hiện trường rơi máy bay ở Nga


Lý do trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn được cho là sự cố đến từ đuôi máy bay, bộ phận này đã bị chạm xuống đất ngoài ý muốn khi máy bay đang hạ cánh.

Trong khi đó cùng ngày, Ủy ban Hàng không Liên chính phủ (IAC) của Nga đã thành lập một ủy ban để điều tra vụ rơi máy bay trên và các chuyên gia của UAE, Mỹ, Pháp sẽ sớm tham gia ủy ban này.

Nguồn tin của LifeNews cho biết, lần đầu tiên hạ cánh không thành công buộc các phi công phải thử lại và khi đó đuôi máy bay bị đập xuống mặt đất trước khi toàn bộ máy bay rơi và bốc cháy.

Song Hy
(theo Mirro
r)
Bình luận
vtcnews.vn