Câu nói đặc biệt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khiến Tổng thống Donald Trump bị thuyết phục hoàn toàn

Thời sựChủ Nhật, 04/06/2017 07:46:00 +07:00

Là người được dư luận cho là có khuynh hướng cứng rắn và khó thuyết phục, nhưng cuối cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị thuyết phục bởi một câu nói “đặc biệt” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tuyên bố chung Việt - Mỹ: Chú trọng thương mại

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ vào chiều 3/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng đã có những thông tin quan trọng và thú vị về kết quả chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chuyến thăm được dư luận đánh giá là đã thành công tốt đẹp.

Bo truong tra loi 1

 Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5/2017.

Tuyên bố chung thể hiện rất toàn diện về quan hệ chính trị, kinh tế thương mại, đầu tư và quốc phòng – an ninh. Có thể nói là hợp tác khá toàn diện.

Người phát ngôn Chính phủ cho hay, chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thu được nhiều kết quả nổi bật. Thủ tướng đã có buổi hội đàm với Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống, nhiều Bộ trưởng trong Nội các Hoa Kỳ.

Video: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói về kết quả chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ khẳng định tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện, được xác lập năm 2013, tiếp tục phát triển hiệu quả và thực chất trên cả ba bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Chuyến thăm là sự tiếp nối chuyến thăm Hoa Kỳ năm 2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ thăm song phương Việt Nam nhân dịp dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. Trong chuyến thăm này, doanh nghiệp hai nước cũng đã ký kết 19 dự án.

Video: Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói về hợp tác thương mại Việt - Mỹ, câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thuyết phục được Tổng thống Donald Trump

“Có thể nói đây là sự kiện rất đáng mừng, đáng chú ý trong công tác đối ngoại của nước ta”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi TPP. Tuy nhiên, hành động này của Hoa Kỳ không ảnh hưởng gì đến quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Vấn đề thương mại vẫn được đảm bảo thông qua các FTAs với các đối tác. Hợp tác song phương Việt – Mỹ vẫn đạt được những kết quả tốt.

Nguyên tắc “win – win”

Nguyên tắc “win – win” (nguyên tắc cùng thắng) là một trong những nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật đàm phán, kinh doanh hiện đại. Theo nguyên tắc này, những người tham gia đàm phán, kinh doanh, hợp tác với nhau sẽ tôn trọng và chấp nhận nguyên tắc “đôi bên cùng có lợi”. Nguyên tắc này đảm bảo cho kết quả hợp tác bền vững hơn.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: VGP.

Trong chuyến thăm Mỹ, nguyên tắc này đã được áp dụng và tạo ra sự hài lòng cho cả hai bên.

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, hiện nay các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam ngoài các dự án FDI thì còn có 35 dự án khác với tổng số vốn đăng ký là khoảng 10,2 tỷ USD.

Kim ngạch hai chiều mà hai nước đạt được là 51 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu từ Hoa Kỳ là 19 USD, còn lại là Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ là 32 tỷ USD.

Người phát ngôn của Chính phủ cũng đã kể lại câu chuyện ấn tượng trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Hoa Kỳ có nêu câu hỏi: Hiện nay Việt Nam đang xuất siêu và là một trong số 16 nước xuất siêu sang Hoa Kỳ, vậy bây giờ hợp tác và giải quyết vấn đề này như thế nào?

Trước câu hỏi trên của Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời rất sáng suốt: Việt Nam không cạnh tranh với Mỹ, mà hai nước chỉ tạo ra các lợi thế để hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Ví dụ, năng lực của doanh nghiệp Hoa Kỳ rất lớn, có khả năng về công nghệ, chế tạo, khoa học. Bởi thế, Việt Nam sẽ đăng ký mua các thiết bị đó của Mỹ như thiết bị động cơ của máy bay hãng Boeing, mua thiết bị điện gió...

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải xuất khẩu sang Mỹ những mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế mà Mỹ không có. Đó là rau củ quả, cá basa, tôm...

Tổng thống Donald Trump khi nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập như thế thì gật đầu đồng ý ngay, và bày tỏ phía Mỹ rất mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với Việt Nam.

Một trong những nội dung nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm gian hàng của con gái Tổng thống Donald Trump là Ivanka Trump. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã vào thăm gian hàng của Việt Nam và thấy rằng các mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế đó là hàng về giầy dép, may mặc.

Khi đặt vấn đề với Tổng thống Donald Trump về đảm bảo lợi ích giữa hai bên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra một câu chuyện rất cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói với Tổng thống Mỹ rằng: Hãy lấy ví dụ cụ thể như một đôi giày sản xuất tại Việt Nam, khi bán tại Mỹ có giá 100 USD thì Việt Nam chỉ hưởng một phân khúc nhỏ trong chuỗi giá trị là 22 USD thôi.

Còn là 78 USD là bao gồm chi phí vận chuyển, chi phí thuế, bán lẻ... Trong đó, toàn bộ chi phí bán lẻ khoảng 55 USD là do người Mỹ hưởng.

Cho nên nói rằng hàng hóa sản xuất tại Việt Nam nhưng người Mỹ lại hưởng lợi hơn Việt Nam rất nhiều.

Khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra ví dụ như thế thì Tổng thống, Phó Tổng thống, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ cùng các cố vấn cấp cao của chính quyền Donald Trump đều rất hài lòng.

Họ cho rằng điều Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói là đúng, đã chứng minh được rằng quyền lợi giữa hai bên được đảm bảo.

Cũng trong buổi hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẽ đảm bảo vấn đề chính trị, đảm bảo môi trường về thể chế, về đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỷ và ông Donald Trump đã bày tỏ sự vui mừng và đồng ý.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp các tầng lớp doanh nghiệp lớn của Hoa Kì như Facebook, Google, Coca-Cola,... Đại diện các tập đoàn này đều đánh giá rất cao Việt Nam.

“Họ đánh giá cao về nguồn nhân lực của Việt Nam, về sự thông minh của người Việt. Các tập đoàn lớn của Mỹ đều mong muốn doanh nghiệp hai bên hợp tác để cùng khai thác lợi thế, bổ sung cho nhau và cùng nhau phát triển”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn