Tiết lộ bất ngờ 'thân thế' 28 thực thể Trung Quốc vừa bị Mỹ áp đòn trừng phạt

Thế giớiThứ Tư, 09/10/2019 07:14:00 +07:00

Megvii Technology, 1 trong 28 thực thể bị Bộ Thương mại Mỹ bổ sung vào danh sách đen mới đây có liên quan tới cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Theo Fox News, Hunter Biden thuộc một nhóm nắm giữ 10% cổ phần của Megvii Technology thông qua Công ty quản lí quỹ đầu tư vốn chủ sở hữu BHR Partners. 

Theo các phương tiện truyền thông, Megvii Technology, công ty mà BHR Partners đầu tư tạo ra phần mềm nhận dạng khuôn mặt và công nghệ học. Mỹ khẳng định phần mềm và công nghệ này được Bắc Kinh sử dụng để theo dõi các dân tộc thiểu số ở tỉnh Tân Cương và lấy đây là lý do để áp đặt lệnh cấm ban hành visa và các hạn chế khác đối với một số thực thế và các quan chức cấp cao của Trung Quốc. 

Megvii Technology được cho là nhận được hậu thuẫn lớn từ gã công nghệ khổng lồ Alibaba. Vào tháng 8, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này nộp đơn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hong Kong. Không rõ, các hạn chế mới từ Mỹ có cản trở nỗ lực này của Megvii Technology hay không. 

con trai

Chuyến đi cùng cha tới Bắc Kinh của Hunter Biden làm dấy lên nhiều nghi vấn. (Ảnh: AP)

Hunter Biden hiện là cổ đông lớn kiêm giám đốc tại BHR Partners. Công ty này chủ yếu do các tổ chức thuộc chính phủ Trung Quốc sở hữu và cấp vốn.

BHR Partners được thành lập chỉ 12 ngày sau khi Hunter bay tới Bắc Kinh vào tháng 12/2013, thời điểm cha ông đang thăm chính thức Trung Quốc dưới chức danh Phó Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, George Mesires - luật sư của ông Hunter khẳng định hồ sơ thành lập BHR Partners được chuẩn bị từ nhiều tháng trước khi Phó Tổng thống Biden đến thăm Trung Quốc và việc nó được phê duyệt thành lập sau chuyến thăm chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. 

Ông Mesires nói thêm rằng, mãi đến tháng 7/2017, thân chủ của ông mới trở thành cổ đông của BHR Partners sau một thời gian dài tham gia vào ban lãnh đạo. Thời điểm này, cha ông đã thôi giữ chức Phó Tổng thống Mỹ. 

"Đến nay, ông Biden không hề nhận được bất kỳ khoản nào trong gói đầu tư hay bất cứ vị trí nào trong hội đồng quản trị. Đặc thù của việc ông Biden sở hữu công ty cổ phần tư nhân 1,5 tỷ USD có sự góp vốn của người Trung Quốc gây ra hiểu nhầm nghiêm trọng về vai trò của ông ấy với BHR Partners", ông Mesires cho hay. 

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cáo buộc ông Hunter kêu gọi Trung Quốc đầu tư 1,5 tỷ USD vào BHR Partners khi tháp tùng cha tới Bắc Kinh. 

“Trong khi con trai của Biden rời khỏi Trung Quốc với 1,5 tỷ USD trong quỹ thì các quỹ lớn nhất trên thế giới không thể rút tiền ra khỏi Trung Quốc. Anh ta đã có cuộc họp chóng vánh ở đó và bay trên Air Force Two. Tôi nghĩ rằng đó là một điều kinh khủng", ông Trump viết trên Twitter. 

Cáo buộc này của nhà lãnh đạo Mỹ được cho là tham khảo từ cuốn sách “Các đế chế bí mật” của tác giả Peter Schweizer xuất bản năm 2018. Trong cuốn sách, Schweizer đề cập tới một bài báo của Wall Street Journal đăng vào tháng 7/2014 dẫn lời một phát ngôn viên của Ngân hàng Trung Quốc nói BHR Partners đặt mục tiêu gây vốn 1,5 tỷ USD để đầu tư ra bên ngoài Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, mối liên hệ của Hunter Biden với Ukraine cũng nằm trong tầm ngắm của Tổng thống Trump. Cha con Biden bị lôi kéo vào một vụ bê bối chính trị bắt đầu vào năm 2016 sau khi ông Biden khi đó đang là Phó Tổng thống Mỹ công khai thừa nhận từng đe dọa rút 1 tỷ USD viện trợ quân sự của Mỹ cho Kiev để sa thải Tổng công tố viên Ukraine, người điều tra các giao dịch kinh doanh của con trai ông Biden ở Ukraine.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn