Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozon

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 22/03/2019 09:51:00 +07:00

Chiều ngày 12/3/2019, đã diễn ra tọa đàm “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng Ozon”, đây là hoạt động hưởng ứng nằm trong trong khuôn khổ Chiến dịch Giờ Trái đất

Một trong những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu hiện nay là tầng ozon - trung tâm bảo vệ sự sống trên trái đất khỏi bị bức xạ tia cực tím gây hại, đang bị tàn phá do ô nhiễm. Khí thải Chlorofluorocarbon (CFC) được khẳng định là tác nhân hàng đầu gây ra hiện tượng này.

Trong những thập kỷ qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để loại bỏ việc sử dụng các chất CFC bằng hydrofluorocarbon (HFC). Tuy nhiên, năm 2016, các nước thành viên Nghị định thư Motreal đã thông qua “Bản sửa đổi, bổ sung Kigali về kiểm soát và loại trừ các chất HFC” (gọi tắt là Bản sửa đổi)trong khuôn khổ Nghị định tư Motreal. Nguyên nhân bởi HFC là là chất khí làm gia tăng hiệu ứng nhà kính.

IMG_9709

 

Về lộ trình của Việt Nam thực hiện việc chuyển đổi này, Cục Biến đổi khí hậu đã thực hiện đánh giá tác động về mặt kinh tế, xã hội khi Việt Nam tham gia Bản sửa đổi này và hiện đang hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét trình Chính phủ phê duyệt.

Thực hiện loại trừ các chất HFC, các ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp có cơ hội thay đổi công nghệ, nâng cao hiệu quả kinh tế, sản xuất bền vững, tăng sức cạnh tranh và mở ra nhiều cơ hội mới trong kinh doanh góp phần giải quyết công ăn, việc làm và phát triển kinh tế - xã hội.“Cục Biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục phối hợp với các Tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ để đồng hành, hỗ trợ cùng các doanh nghiệp loại trừ thành công các chất do Nghị định thư Montreal kiểm soát, đảm bảo lợi ích khí hậu và lợi ích của các doanh nghiệp”, Đại diện Bộ Công thương cho hay.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn