Tiếp tục gia hạn khoảng 4.000 tỷ tiền thuế cho DN

Kinh tếThứ Năm, 27/09/2012 09:06:00 +07:00

(VTC News) – Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Thị Mai, số tiền thuế được gia hạn thêm 3 tháng này khoảng gần 4.000 tỷ đồng.


(VTC News) – Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Thị Mai, số tiền thuế được gia hạn thêm 3 tháng này khoảng gần 4.000 tỷ đồng, tức là tới tháng 4/2013 các doanh nghiệp mới phải hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế của mình.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều 27/9, Thứ trưởng Mai cho biết, đây là số thuế đã được gia hạn một lần theo tinh thần Nghị quyết 13 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhưng do tình hình kinh tế vẫn khó khăn, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có vốn lưu động sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ tiếp tục gia hạn thêm.

Như vậy, thay vì hoãn 6 tháng (hạn chót vào tháng 1/2013), doanh nghiệp sẽ được nới thời gian chậm nộp thuế lên 9 tháng, tức là tối đa đến tháng 4/2013, qua đó tạo thêm nguồn vốn lưu động để sản xuất, kinh doanh trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Cũng tại buổi họp báo chiều 27/9, liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao trong tháng 9, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết chỉ số CPI trong tháng 9 tăng cao (2,2%), lý do chủ yếu do yếu tố giá của những mặt hàng: dịch vụ y tế tăng (chiếm 1% CPI), tháng 9 khai giảng năm học mới nên giá các mặt hàng giáo dục tăng (chiếm 0,6% CPI), giá xăng dầu tăng (chiếm 0,3% CPI).

Các doanh nghiệp tiếp tục được lùi thời hạn nộp thuế thêm 3 tháng 
“Việc điều hành tăng giá dịch vụ y tế đã có sự chuẩn bị trước, là việc làm cần thiết, Chính phủ đã có chỉ đạo không chỉ đơn thuần tăng giá mà phải gắn với cung cấp dịch vụ y tế tốt hơn. Các địa phương đồng loạt tăng giá dịch vụ y tế, có dịch vụ tăng gấp đôi kéo theo chỉ số giá lên. Chính phủ đã có chỉ đạo đối với Bộ ngành, địa phương không chỉ dịch vụ y tế mà dịch vụ khác cần phải điều hành thận trọng, có lộ trình phù hợp”, ông Đam nói.

Bộ trưởng cũng khẳng định, việc kiềm chế lạm phát vẫn là một ưu tiên không chỉ năm nay mà cả sang năm để kinh tế vĩ mô ngày càng ổn định hơn. Việc tăng giá tháng này có những yếu tố do một số mặt hàng tăng giá dồn dập, có những yếu tố thời vụ như khai giảng năm học mới. Còn việc điều hành tiền tệ vẫn theo lộ trình được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo lạm phát trong năm nay trong tầm mục tiêu đề ra.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn