Tiếp thị đổi tiền 2 USD trên... mắc áo vỉa hè

Kinh tếThứ Hai, 21/01/2013 08:38:00 +07:00

Với quan niệm tờ 2 USD sẽ mang lại may mắn, nhiều người có nhu cầu đổi VNĐ sang tờ tiền này để lì xì khiến dịch vụ đổi tiền bùng phát vào những ngày giáp Tết.

Với quan niệm tờ 2 USD sẽ mang lại may mắn, nhiều người có nhu cầu đổi VNĐ sang tờ tiền này để lì xì khiến dịch vụ đổi tiền bùng phát vào những ngày giáp Tết.

“Từ 48.000 - 55.000 đồng sẽ đổi được 1 tờ 2 USD, muốn đổi bao nhiêu cũng có” - một đầu mối chuyên làm dịch vụ đổi tiền cho biết khi tôi ngỏ ý thu gom tờ 2 USD để bán kiếm lời.

Tiếp thị vỉa hè

Trên vỉa hè sát Công viên Gia Định, quận Gò Vấp - TPHCM, phía trước tiệm bán quần áo là một tấm biển “Đổi tiền lì xì 2 USD”. Tuy nhiên, khi tôi hỏi để xác định lại thì bà chủ tiệm dò xét một lúc lâu rồi mới cho biết 55.000 đồng sẽ đổi được tờ 2 USD.

Sau một hồi giảng cho tôi nghe về việc tờ 2 USD sẽ mang lại may mắn như thế nào cho người sở hữu nó trong dịp năm mới, bà ta lấy ra một cọc tờ 2 USD  và mời chào. Tôi ngỏ ý muốn mua số lượng lớn tờ 2 USD để đem về tỉnh lẻ bán lại thì bà chủ tiệm bán quần áo thể thao cho biết mua sỉ thì mức giá là 52.000 đồng/tờ 2 USD.
Tiếp thị đổi tiền 2 USD trên đường Hoàng Minh Giám, quận Gò Vấp - TPHCM. Ảnh: TRẦN THẮNG 

Các đầu mối đã có sẵn “hàng”, chỉ cần thống nhất giá cả là vài chục phút sau sẽ giao dịch. “Gần Tết, nhiều người đổi tờ 2 USD nên chắc chắn anh sẽ có lời ” - người chủ tiệm khẳng định và cho tôi số điện thoại để liên hệ khi cần thiết.

Thấy tôi băn khoăn về việc USD có thể là tiền giả, bà chủ tiệm quần áo thể thao liền trấn an: “Cứ yên tâm, loại tiền 2 USD được đóng thành cọc, còn nguyên seri và dấu niêm phong của ngân hàng (NH) nên không thể giả được”.

Để kiểm chứng tờ 2 USD vừa mua tại tiệm quần áo thể thao, tôi nhờ một chuyên gia trong ngành NH thẩm định thì được xác định là thật. Theo vị chuyên gia này, loại giả thường là tờ có mệnh giá 50 và 100 USD. Trong khi đó, các đầu mối ngoại tệ tự do không dám khẳng định trên thị trường không có tờ 2 USD giả.

Nguồn cung từ ngân hàng?

Truy cập vào một số website đăng tải thông tin rao vặt, chúng tôi bắt gặp không ít địa chỉ, số điện thoại của những người chuyên về dịch vụ đổi tiền USD. Phổ biến nhất là các thông tin tiền 2 USD mới nguyên seri, đổi nguyên lốc: 49.000 đồng/tờ, đổi từ 50 - 99 tờ: 50.000 đồng/tờ, đổi lẻ: 52.000 đồng/tờ...

Trao đổi với phóng viên về nguồn cung tờ 2 USD, lãnh đạo một số NH cho biết vào dịp Tết, mỗi NH thường nhập khẩu hàng trăm ngàn USD mệnh giá 2 USD để đổi cho các khách hàng thân thiết. “Khách hàng có thể đổi tờ 50 và 100 USD ra tờ 2 USD nhưng có giới hạn” - một vị lãnh đạo nói.

Trong khi đó, trên thị trường ngoại tệ tự do, nguồn cung của tờ 2 USD có thể được xách tay về Việt Nam bởi khi nhập cảnh, mỗi cá nhân được phép mang vào Việt Nam không quá 5.000 USD hoặc tờ 2 USD được nhập khẩu không chính thức.

Thế nhưng, một số đầu mối kinh doanh ngoại tệ cho biết nguồn cung chủ yếu là từ các NH vì phần lớn các  tiệm vàng, chủ điểm giao dịch ngoại tệ… đều là khách hàng thân thiết của NH.

Theo Nlđ

Bình luận
vtcnews.vn