Tiền vệ ngoại binh sẽ nâng tầm bóng đá Việt Nam?

Thể thaoThứ Ba, 12/04/2016 03:32:00 +07:00

(VTC News) - Sử dụng ngoại binh ở vị trí tiền vệ là điều đã, đang giúp B.Bình Dương, Hà Nội T&T và HAGL thi đấu tốt hơn.

(VTC News) - Sử dụng ngoại binh ở vị trí tiền vệ là điều đã, đang giúp B.Bình Dương, Hà Nội T&T và HAGL thi đấu tốt hơn. 

Chỉ có 3/14 đội bóng V-League hiện tại, sử dụng ngoại binh là các tiền vệ trung tâm, là B.Bình Dương, Hà Nội T&T và HAGL. Đây cũng chính là điều đã giúp họ tạo nên được sự khác biệt trong lối chơi so với hầu hết các đội bóng còn lại. Chú trọng phối hợp bóng ngắn và dường như nói không với đấu pháp "phất bóng cho Tây chạy". 

Đúng là với nhược điểm thể hình, các CLB Đông Nam Á, Trung Quốc hay ngay cả Nhật Bản, Hàn Quốc đều ưu tiên sử dụng ngoại binh ở vị trí tiền đạo. Song, dần theo sự phát triển chung về chiến thuật của bóng đá thế giới, những CLB nào sử dụng ngoại binh đúng cách, tức là lấy ngoại binh làm nền tảng phát triển cho toàn đội, đã và đang gặt hái được thành công. 
Victor Ormazabal đang là tiền vệ ngoại binh có kĩ thuật cá nhân tốt nhất V-League (ảnh: Hoàng Tùng)
Victor Ormazabal là tiền vệ ngoại binh có kĩ thuật cá nhân tốt nhất V-League
(Ảnh: Hoàng Tùng) 
Có thể kể ra ngay là bóng đá Thái Lan, với cách dàn trải ngoại binh ở những vị trí trọng tâm đội hình như trung vệ hay tiền vệ trung tâm. Ở Thai Premier League, ĐKVĐ Buriram Utd có trung vệ Andres Tunez và tiền vệ Go Seul Ki; đương kim Á quân Muangthong có bộ đôi trung vệ Mario và Naoaki Aoyama - hai cầu thủ này cũng thường được đôn lên đá tiền vệ trụ; hay như ở đội Bangkok Glass, họ có trung vệ đội trưởng Matt Smith, 2 tiền vệ trung tâm Daniel García Rodríguez (Toti) và Darko Tasevski. 

Quay trở lại vấn đề sử dụng ngoại binh ở V-League làm sao để nâng tầm chất lượng bóng đá Việt Nam, BLV Quang Huy cũng đồng tình với quan điểm rằng, nên sử dụng ngoại binh ở các vị trí trung tâm của đội hình như tiền vệ trung tâm hay trung vệ. 

BLV Quang Huy chia sẻ: "Tôi nghĩ việc sử dụng ngoại binh ở vị trí tiền vệ có thể sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn tiền đạo. Vì hàng tiền vệ đông người và các ngoại binh sẽ giúp được nhiều cầu thủ xung quanh tiến bộ hơn. Song cũng phải thẳng thắn là, vấn đề nào cũng có hai mặt của nó. Quan trọng là cách chúng ta sử dụng ngoại binh để làm gì thôi".
Hàng tiền vệ B.Bình Dương rất vững chắc với 'ông chủ' Oloya Moses (ảnh: Hoàng Tùng)
Hàng tiền vệ B.Bình Dương rất vững chắc với 'ông chủ' Oloya Moses
(Ảnh: Hoàng Tùng) 
Ở B.Bình Dương, từ mùa 2014 đến nay, Oloya Moses đã luôn là "ông chủ" đích thực khu trung tuyến. Chính Moses đã giúp những nội binh đá cặp với mình như Mai Tiến Thành và hiện tại là Lê Tấn Tài thi đấu đẳng cấp hơn, ngay cả ở đấu trường AFC Champions League.

Cũng chính nhờ "nền tảng" Moses ở tuyến tiền vệ, với sức mạnh lẫn kĩ thuật cá nhân cơ bản đạt mức tốt, hàng thủ lẫn công của B.Bình Dương vận hành trơn tru mà không lệ thuộc vào bóng dài.
Clip: CĐV Nam Định hầu đồng trên sân Thiên Trường

Với Hà Nội T&T từ lâu đã theo đuổi lối chơi kĩ thuật, việc sở hữu một tiền vệ phòng ngự đến từ Argentina là Victor Ormazabal, đã giúp đội bóng vẫn duy trì được bản sắc trong bối cảnh nội bộ đang khá rối ren (do thay HLV) hiện tại. 

Nói về Victor, HLV Phan Thanh Hùng từng cho hay: "Cậu ấy thể hiện tốt khả năng quán xuyến giữa sân và tư duy chơi bóng tốt. Lối đá đơn giản, an toàn và có sức mạnh của Victor phù hợp yêu cầu chiến thuật chung toàn đội. Cậu ấy giúp các tiền vệ Hà Nội T&T có thêm sức mạnh và sự liên kết". 
Masaaki Ideguchi giúp HAGL vơi đi nỗi nhớ Tuấn Anh, Xuân Trường (ảnh: Hoàng Tùng)
 Masaaki Ideguchi giúp HAGL vơi đi nỗi nhớ Tuấn Anh, Xuân Trường
(Ảnh: Hoàng Tùng)
Tương tự với "sự liên kết" Victor trong đội hình Hà Nội T&T, là Masaaki Ideguchi ở HAGL. Sự xuất hiện của tiền vệ trung tâm người Nhật Bản này, nói không ngoa là đã giúp HAGL không gặp khủng hoảng khi bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường ra nước ngoài thi đấu. 

Sau trận HAGL 0-0 Than Quảng Ninh, HLV Phạm Như Thuần khi đó cũng đã dành cho Ideguchi những lời tán dương: "Ideguchi có tầm vóc không được tốt nhưng tư duy và kĩ năng chơi bóng của cậu ấy rất phù hợp với lối đá của HAGL. Trong nhiều tình huống, Ideguchi cũng đã có sự phán đoán chính xác, để tranh cướp bóng thành công".
Clip: Hải Phòng 4-2 HAGL


Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn