Tiến sĩ Ngữ văn 'mách nước' thí sinh cách viết đoạn Nghị luận xã hội

Giáo dụcThứ Năm, 20/06/2019 11:02:00 +07:00

Tiến sĩ Ngữ văn Trịnh Thu Tuyết lưu ý thí sinh cách viết đúng và viết hay đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ, kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Theo Tiến sỹ Trịnh Thu Tuyết, đoạn văn không phải là bài văn thu nhỏ. Để làm tốt câu Nghị luận xã hội, viết đoạn văn 200 chữ, thí sinh cần lưu ý những điểm sau:

Thí sinh cần đọc đề, xác định đúng vấn đề xã hội và bình diện nội dung cần nghị luận trong vấn đề đó. Hai điều ấy đều hiện hữu trong câu lệnh của đề. Ví dụ: Dựa vào nội dung phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ), trình bày suy nghĩ về nguyên nhân của bạo lực học đường.

Thí sinh cần hiểu rằng, vấn đề xã hội là “bạo lực học đường”, nên bình diện nội dung cần nghị luận trong vấn đề là “nguyên nhân”.

Ngoài việc giải thích ngắn gọn khái niệm như một lời dẫn, thường gắn với giới thiệu vấn đề nghị luận, thí sinh chỉ lí giải “nguyên nhân của bạo lực học đường”, tuyệt đối không triển khai hệ thống ý như một bài văn thu nhỏ, ví dụ: khái niệm/biểu hiện/nguyên nhân/hậu quả/giải pháp/bàn luận/bài học...

Học sinh viết đủ ý, chân thành, chặt chẽ và thuyết phục, viết đúng theo suy nghĩ độc lập của mình, tuyệt đối không theo mẫu, ví dụ “là một học sinh dưới mái trường ..., em nguyện...”

Nhiều học sinh lo sợ, nếu viết đúng yêu cầu đoạn văn, lại bị chấm theo yêu cầu bài văn thì sẽ thiệt thòi. Nhưng các em nên nhớ: Đừng vì sợ người ta làm sai mà mình không viết đúng.

PHAN THẾ HOÀI
Bình luận