Tiên phong giảm lãi suất cho vay, Vietcombank thu về 5.397 tỷ đồng

Kinh tếThứ Sáu, 11/01/2019 17:32:00 +07:00

Tiếp tục là ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay, Vietcombank bất ngờ thu về 5.397 tỷ đồng vốn hóa thị trường.

Trong những tháng cuối năm 2018, nhiều ngân hàng, đặc biệt là các đơn vị nhỏ đồng loạt tăng lãi suất huy động để hút tiền từ dân cư. Điều này khiến các chuyên gia kinh tế lo ngại mặt bằng lãi suất cho vay sẽ phải tăng theo, từ đó gây áp lực lên doanh nghiệp.

Thế nhưng, trong những ngày đầu tháng 1/2019, dư luận khá bất ngờ khi nhiều ngân hàng lớn như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thông Việt Nam (Agribank) lại giảm lãi suất cho vay.

Vietcombank_Toa nha Tru so chinh (2)

 Cổ phiếu VCB vẫn tăng giá đáng kể. (Ảnh VCB)

Theo đó, Vietcombank tuyên bố giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn thuộc lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm 2019.

Cụ thể, Vietcombank sẽ áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam ở mức tối đa là 6%/năm, tương đương giảm 0,5% so với mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước, áp dụng cho tất cả các khoản cho vay đang còn dư nợ và các khoản cho vay mới phát sinh trong năm 2019.

Vietcombank cũng giảm đồng loạt 0,5 %/năm trong năm 2019 đối với các khoản vay trung dài hạn hiện tại của doanh nghiệp.

Cùng với việc giảm lãi suất, thông tin Vietcombank đã bán 3% vốn cho nước ngoài thu về 6.200 tỷ và thông tin Vietcombank đạt lợi nhuận cao kỷ lục trong năm 2018 đã khiến cổ phiếu VCB “nóng” lên trên sàn chứng khoán.

Bất chấp thị trường chứng khoán rung lắc khá mạnh trong thời gian gần đây, cổ phiếu VCB vẫn tăng giá đáng kể. Chốt phiên giao dịch 10/1, VCB dừng ở mức 55.000 đồng/CP, tăng 1.500 đồng/CP. Mức tăng này không quá mạnh nhưng lại là “thành tích” đáng nể vì thời gian qua rất nhiều cổ phiếu lớn giảm sâu.

Đà tăng này của VCB giúp vốn hóa thị trường Vietcombank có thêm 5.397 tỷ đồng. Với 200.755 tỷ đồng, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng lớn nhất Việt Nam và đứng thứ 4 trong danh sách các cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn nhất sàn chứng khoán.

Sức nóng của cổ phiếu VCB không chỉ nằm ở đà tăng đáng kể mà còn được thể hiện qua thanh khoản. Khối lượng giao dịch bình quan trong 10 phiên gần đây của VCB đạt tới hơn 1 triệu đơn vị. Trong khi đó, trước đây, có phiên, chỉ hơn 500.000 đơn vị được trao tay.

Video: Vì sao các ngân hàng tăng cước phí rút ATM?

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn