Tiến Minh thắng dễ, Quốc Toàn mất huy chương đáng tiếc

Thể thaoThứ Hai, 30/07/2012 01:07:00 +07:00

(VTC News)- Sau những kết quả thất vọng, đoàn TTVN dồn cả niềm tin vào 2 ngôi sao Nguyễn Tiến Minh ở môn cầu lông và VĐV cử tạ Trần Lê Quốc Toàn.


(VTC News)- Sau những kết quả thất vọng, đoàn TTVN dồn cả niềm tin vào 2 ngôi sao Nguyễn Tiến Minh ở môn cầu lông và VĐV cử tạ Trần Lê Quốc Toàn.

Đối thủ của Nguyễn Tiến Minh ở ngày ra quân là tay vợt Tan Yuhan (Bỉ, hạng 54 TG) tức là cách khá xa so với vị trí thứ 11 của VĐV Việt Nam.

Tuy nhiên, ở đấu trường Olympic, thứ hạng không phản ánh được nhiều. Bằng chứng là Tiến Minh đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong séc đấu đầu tiên. Liên tục vươn lên dẫn trước nhưng Tiến Minh đã bị đối thủ chặn lại ở điểm số 17. Sau đó, Tan Yuhan liên tiếp dồn Tiến Minh về hai góc sân trước khi kết thúc bằng các cú lên lưới đập cầu đầy uy lực. Kết thúc séc 1, tay vợt Việt Nam thất thủ 17-21.

Tâm lý là điểm yếu cố hữu của Tiến Minh

Bước sang hiệp 2, lối chơi thông minh của Tan Yuhan buộc Tiến Minh thường xuyên rơi vào thế phòng thủ xa lưới. Đặc biệt, các pha đánh cầu trái tay mà tay vợt người Bỉ thực hiện có độ chuẩn xác cực cao không cho Tiến Minh cơ hội phản công đồng thời tạo ra áp lực tâm lý cực kì lớn cho tay vợt Thành phố Hồ Chí Minh.

Rất may, ban huấn luyện đã có những điều chiến thuật hợp lý giúp Tiến Minh lên một lúc 10 điểm và kết thúc set 2 bằng tỉ số cách biệt 21-14.

Bước vào set đấu thứ 3, sự căng thẳng được đẩy lên cao trào khi hai đối thủ giành nhau từng điểm một. Ở set này, Tiến Minh đã có những pha xử lý đẳng cấp thế giới như 2 cú smash lên điểm 4-2 và 9-3. Đó là hai đòn đánh trí mạng vào nỗ lực kháng cự của đối phương.

Cứ thế, tay vợt số 1 Việt Nam dễ dàng chiếm lĩnh thế trận để rồi xuất sắc hạ gục đối thủ bằng cách biệt tới 11 điểm (21-10).

Như vậy, Tiến Minh đã có chiến thắng đầu tiên tại Olympic 2012. Trước mặt anh là trận đấu với Kashyap (Ấn Độ, hạng 21 TG). Nếu thắng Kashyap, anh sẽ giành tấm vé duy nhất tại bảng D bước vào vòng 1/16.


Cuộc chiến của Trần Lê Quốc Toàn ở nội dung cử tạ nam 56kg diễn ra khó khăn hơn rất nhiều. Dù có nhiều thông tin trước giờ tranh tài là các đô cử mạnh của thế giới đồng loạt rút lui hoặc đặt mức tạ khiêm tốn nhưng hóa ra tất cả chỉ là... đòn gió.

Thậm chí, kỉ lục Olympic và kỉ lục thế giới cũng suýt chút nữa bị phá đổ khi Yun Chol đạt kết quả sau hai động tác cử giật, cử đẩy là 293 kg, đúng bằng con số ấn tượng nhất thế giới hiện nay.

Quốc Toàn thất bại đáng tiếc


Về phần Trần Lê Quốc Toàn, anh phải cần đến lần thử sức thứ 3 mới chinh phục được mức cử giật 125 kg.

Còn ở phần cử đẩy, Quốc Toàn đặt mức tạ khởi điểm rất mạo hiểm: 155kg. Song Quốc Toàn đã rất xuất sắc khi vượt qua mức 155kg ngay ở lần nâng đầu tiên.

Chưa dừng lại ở đó, Quốc Toàn nâng tiếp mức tạ lên 159kg và chinh phục thành công.
 
Song để giành được huy chương, Quốc Toàn buộc phải tăng tổng cử của mình thêm 3kg nữa. Rất tiếc, anh đã không thể nâng được mức tạ 162 kg đành chấp nhận nhìn HCĐ rơi vào tay VĐV Azerbaijan, Valentin Hristov.

Với tổng cử 284kg, Trần Lê Quốc Toàn ngậm ngùi đứng vị trí thứ 4. Thành tích này của Quốc Toàn còn kém khá xa thành tích 290 kg mà  Hoàng Anh Tuấn đạt được tại Bắc Kinh 2008. Dẫu sao, Quốc Toàn cũng đã tiến bộ vượt bậc bởi ở SEA Games anh chỉ cán mức 280 kg.

Như vậy, cử tạ Việt Nam đã kết thúc cuộc đua tài ở Thế vận hội London 2012.

Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn