Tiền ảo Libra khác Bitcoin thế nào?

Kinh tếThứ Năm, 20/06/2019 14:24:00 +07:00

Các chuyên gia phân tích cho rằng, công dụng, khả năng được chấp thuận và biến động là những điểm khác biệt rõ nhất giữa tiền ảo Libra và Bitcoin.

Ngày 18/6, mạng xã hội lớn nhất thế giới facebook công bố sẽ cho ra mắt tiền điện tử Libra. Đồng tiền mới của Facebook được đánh giá là đối thủ của Bitcoin - tiền kỹ thuật số phổ biến nhất hiện nay.

Giới phân tích cũng đưa ra một số điểm khác biệt giữa hai đồng tiền này.

x1

 Giới phân tích đưa ra một vài điểm khác nhau giữa Libra và Bitcoin. Ảnh: Express. 

Công dụng

Spencer Bogart tại Blockchain Capital giải thích, Libra là một phương tiện trao đổi. Người dùng có thể gửi tiền và giao dịch bằng Libra.

Trong khi đó, Bitcoin, dù vẫn luôn nỗ lực trở thành một nền tảng để tạo thuận lợi cho các giao dịch, lại được coi là công cụ đầu tư và cất trữ giá trị nhiều hơn. Nhiều người vẫn coi Bitcoin là "vàng kỹ thuật số".

Khả năng được chấp nhận

Libra sắp ra mắt thị trường với rất nhiều tên tuổi lớn hậu thuẫn, như Mastercard, Uber, Booking Holdings hay Visa. Cannacord Genuity cho rằng việc này sẽ giúp Libra nhanh chóng được chấp thuận ở nhiều nơi.

Michael Graham - nhà phân tích tại Canaccord Genuity - nói với CNBC: "Đây là cơ hội rất tốt, trong khi Bitcoin vẫn là một thử nghiệm còn đang trong giai đoạn phát triển".

Các nhà phân tích cũng cho rằng phí giao dịch Libra thấp sẽ khuyến khích người dùng sử dụng mã thông báo để chuyển tiền. Ngược lại, giao dịch bằng Bitcoin khá đắt đỏ và chậm.

"Libra được xây dựng từ đầu để trở thành phương tiện giao dịch nhanh và giá hợp lý. Đây chính là sự khác biệt lớn so với Bitcoin", Graham cho biết.

Biến động

Bản chất biến động của Bitcoin đã thu hút không ít khách hàng thích rủi ro vào hoạt động giao dịch. Nguyên nhân là Bitcoin không thuộc sở hữu và quản lý của bất kỳ tổ chức nào, hoạt động trên hệ thống phi tập trung.

Trái lại, Libra lại được bảo đảm bằng các tiền tệ như đôla Mỹ hay euro. Tom Lee tại Fundstrat Global Advisors nêu quan điểm: "Libra là một đồng tiền ổn định, bảo đảm bằng một rổ tiền tệ và công cụ nợ (trái phiếu, cổ phiếu ưu đãi). Trong khi đó Bitcoin là tiền điện tử có biến động giá cực lớn".

Các nhà phân tích tại Suntrust cũng tiết lộ đây là lý do họ thích Libra hơn Bitcoin. "Không như sự biến động thường xuyên của các đồng tiền điện tử khác, chúng tôi tin rằng việc Libra tập trung vào việc hình thành một đồng tiền ổn định, được hỗ trợ bởi các tài sản thực chính là điều khác biệt. Thêm nữa, Libra còn không bị ràng buộc vào một đồng tiền duy nhất, thay vào đó là một rổ tài sản từ trái phiếu chính phủ ngắn hạn đến tiền gửi ngân hàng".

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn