Tiêm nhầm nước cất thay vì vắc-xin cho 60 trẻ

Sức khỏeThứ Hai, 27/10/2014 09:58:00 +07:00

Cán bộ tiêm chủng tại điểm tiêm Trường mầm non Sao Mai (phường 3, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) tiêm nhầm nước cất thay vì vắc-xin cho 60 trẻ.

Ngày 26/10, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đã nhận được thông tin về viêc cán bộ tiêm chủng tại điểm tiêm Trường mầm non Sao Mai (phường 3, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) tiêm nhầm nước cất thay vì vắc-xin cho 60 trẻ.

Viện Pastuer TPHCM đã xuống tận nơi tìm hiểu và giải quyết sự việc. Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đã thừa nhận có thiếu sót trong chiến dịch tiêm chủng sởi rubella tại Trường mầm non Sao Mai.

 
Được biết, cán bộ tiêm chủng do tay nghề chuyên môn yếu kém nên lầm tưởng các ống dung dịch hồi chỉnh là loại vắc-xin nên tiêm nước hồi chỉnh mà không có vắc-xin.


Cụ thể, khi mở nắp phích vắc-xin để tiêm chỉ thấy các ống dung dịch hồi chỉnh là nước cất, mà không thấy các lọ vắc-xin nằm ở đáy phích nên cán bộ tiêm chủng này lầm tưởng các ống dung dịch hồi chỉnh là loại vắc-xin mới nên tiêm nước hồi chỉnh mà không có vắc-xin. Khi sai sót trên được cán bộ giám sát phát hiện thì nhân viên tiêm chủng đã tiêm được 6 ống cho 60 cháu.

TS Phu cho biết, lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố Cao Lãnh đã chỉ đạo đình chỉ công tác ngay đối với cán bộ mắc thiếu sót trên. Ngay sau đó, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đã cùng chính quyền địa phương tổ chức họp để công bố sai sót trên với người dân, đồng thời giải thích về mặt chuyên môn việc tiêm nhầm nước cất không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Lãnh đạo Sở Y tế cũng nhận trách nhiệm về vấn đề này và xin lỗi các gia đình có trẻ bị tiêm nhầm.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay, đây là lần đầu tiên xảy ra việc tiêm nhầm nước cất thay vì vắc-xin. Số trẻ nói trên đã được tiêm vắc-xin sởi rubella dưới sự giám sát của các phòng chuyên môn của Sở Y tế Đồng Tháp.

Việc tiêm luôn vắc-xin sởi rubella cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu. Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, hiện sức khỏe các cháu được tiêm tốt, không có bất thường nào.


Trước sự cố này, TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế sẽ yêu cầu các địa phương tăng cường công tác an toàn tiêm chủng để đảm bảo chất lượng và tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em mà Bộ đã đưa ra.

Theo đó, với cán bộ tiêm chủng chưa được tập huấn và những cán bộ đã được tập huấn và được cấp Giấy chứng nhận từ 3 năm trở lên (kể cả ở các bệnh viện tuyến Trung ương) đều được tập huấn lại.


Cùng với đó các cán bộ tham gia khám sàng lọc, sơ cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng cũng được tập huấn để có thể sàng lọc, theo dõi, xác định chẩn đoán nguyên nhân, xử trí phản ứng sau tiêm chủng. Sở Y tế phải cử cán bộ chuyên môn đã được tập huấn về khám sàng lọc, sơ cấp cứu khi có tai biến tham gia buổi tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn.

TS Phu cho biết, lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố Cao Lãnh đã chỉ đạo đình chỉ công tác ngay đối với cán bộ mắc thiếu sót trên. Ngay sau đó, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đã cùng chính quyền địa phương tổ chức họp để công bố sai sót trên với người dân, đồng thời giải thích về mặt chuyên môn việc tiêm nhầm nước cất không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

» Ebola đe doạ toàn thế giới, gần ngàn người thiệt mạng
» Hà Nội hết sạch văcxin mũi tổng hợp
» Thời gian tới, vắc xin có thiếu?
» Tặng vaccine sởi và suất ăn cho bệnh nhi sởi

Theo Tienphong

Bình luận
vtcnews.vn