Tiêm kích đánh chặn Nga áp sát biên giới Ukraine?

Thế giớiThứ Năm, 20/11/2014 11:26:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Business Insider dẫn nguồn tin quốc phòng Ukraine nói nước này ghi nhận việc Nga mới triển khai máy bay chiến đấu Mig-31 tới gần biên giới.

(VTC News) - Tờ Business Insider dẫn nguồn tin quốc phòng Ukraine nói nước này ghi nhận việc Nga mới triển khai máy bay chiến đấu Mig-31 tới gần biên giới.

Hôm 20/11, tờ Business Insider dẫn nguồn tin Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine nói Nga tiếp tục đưa vũ khí gồm radar, máy bay chiến đấu đánh chặn Mig-31 tới gần biên giới Ukraine.
Máy bay đánh chặn Mig-31 của Nga 
Theo đó, một số lượng máy bay Mig-31 không xác định được triển khai ở sân bay Millerovo, khu vực Tostov gần biên giới với Ukraine.
Đây là dấu hiệu được cho là Matxcơva có thể đã chuẩn bị để chủ động kiểm soát không phận Lugansk bởi Mig-31 có tốc độ tối đa lên tới hơn 3.000km/h.
Mig-31 là máy bay chiến đấu 2 chỗ ngồi được thiết kế dựa trên Mig-25 và được đưa vào phục vụ từ năm 1983. Khi đó, Liên Xô (cũ) dùng Mig-31 để đánh chặn máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B của Mỹ.
Tuy Mig-31 đã lỗi thời và không cơ động bằng Mig-29 và Su-27 nhưng nó có thể đạt tốc độ tối đa là hơn 3.000 km/h và có phạm vi hoạt động là 1.405km.
Mặc dù việc sản xuất Mig-31 đã dừng lại vào đầu những năm 1990, nhưng những máy bay đánh chặn cũ này vẫn được nâng cấp để duy trì tuổi thọ của nó đến giữa năm 2028 và 2030, khi Nga có vũ khí thay thế.
Video: Sự ra đời và hoạt động của Mig-31
Không quân Nga cũng được cho là đang có kế hoạch triển khai máy bay ở sân bay Tiksi nằm trên bờ biển Bắc Băng Dương của Nga.
Theo chính phủ Ukraine, ngoài radar và máy bay chiến đấu, Nga còn triển khai xe tăng cùng hàng trăm thiết bị quân sự khác ở dọc biên giới nước này.
Kể từ khi diễn ra chính biến Ukraine, nước này luôn tố cáo Nga đưa quân tới biên giới hoặc thậm chí đưa quân vào lãnh thổ Ukraine để hỗ trợ phe ly khai. Tuy nhiên, Matxcơva chưa bao giờ thừa nhận điều này.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Soigu nhiều lần khẳng định các hoạt động quân sự của Nga đều nằm trong lãnh thổ nước này và được thông báo đầy đủ đến láng giềng Ukraine.

Đỗ Hường(theo Business Ínsider)
Bình luận
vtcnews.vn