Tiệm gội đầu bội thu nhờ... trời rét

Kinh tếChủ Nhật, 16/01/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Cận Tết, cộng với thời tiết giá rét khiến các cửa hàng cắt tóc, gội đầu lượng khách luôn quá tải.

(VTC News) - Cận Tết, cộng với thời tiết giá rét khiến các cửa hàng cắt tóc, gội đầu lượng khách luôn quá tải.

Mệt phờ vì… khách quá tải

Vừa là dịp cuối năm và cũng là dịp trời lạnh nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ lên cao nên hầu hết quán cắt tóc, gội đầu trong nội thành Hà Nội đều trở nên đông khách, nhiều quán còn treo biển quảng cáo gấp rút tuyển thêm người.

Chị Vân tại cửa hiệu cắt tóc Ngọc Vân (phố Chính Kinh, Hà Nội) hớn hở khoe, 10 ngày trở lại đây công việc của chị “bận tối mắt, tối mũi”, có hôm 12 giờ đêm mới đóng cửa. Người cắt, người uốn, người gội đầu luôn tấp nập. Vào thời tiết “lạnh như cắt da, cắt thịt” thế này, lượng khách đến gội đầu bỗng chốc tăng đột biến.

 10 ngày trở lại đây công việc của chị em cắt tóc, gội đầu “bận tối mắt, tối mũi”, có hôm, cửa hàng 12 giờ đêm mới đóng cửa.

Về mùa hè hay những ngày ấm áp cửa hàng chỉ có khoảng 10 đến 15 người đến gội đầu. Mấy ngày lạnh gần đây có hôm lên đến 30 người tập trung chủ yếu vào lúc 5 giờ chiều trở đi. Chị cho biết: Giá cả so với trước đó thì không thay đổi. Gội đầu tóc ngắn là 17 nghìn đồng/lượt, tóc dài là 20 nghìn đồng/lượt, còn tóc uốn 25 nghìn đồng/lượt. Chị giải thích vì tóc uốn khi sấy còn phải tạo kiểu cho khách.

Thời tiết giá rét nhưng không ai dám lên giá vì phần lớn là khách quen và hơn nữa riêng doanh số tăng cao đã đem đến một nguồn thu lớn.


Cùng chung ý kiến của chị Vân, chị Thu Hoài tiệm cắt tóc Thu Hoài (phố Định Công, Hà Nội) cho biết, tiệm của chị bình thường chỉ đun than tổ ong lấy nước ấm gội cho khách. Mấy ngày gần đây khách đông hơn nên chị phải sắm hẳn cái bình nóng lạnh để phụ thêm. Không chỉ có riêng khách gội đầu mà còn khách nhuộm, ép… cũng cần gội.


Thêm vào đó, chị Hằng chủ tiệm Diệp hair trên phố Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy, HN) cũng cảm thấy mệt nhoài vì ngày nào khách cũng làm tóc đến khuya. Khách đến gội tăng đột biến. Giá gội đầu nữ là 30 nghìn đồng/lượt, trong khi, năm ngoái giá này chỉ là 20 nghìn đồng. Chị cho biết các dịch vụ như nhuộm, hấp, ép, uốn tăng giá khoảng 30% so với năm ngoái và tùy vào tóc của từng người. Mặc dù khách đông nhưng hầu hết các quán đều không dám từ chối vì phần lớn là khách ruột và quảng cáo cho tiệm mình.

Khan thợ làm đầu vào mùa Tết

Dạo qua một vòng các đường phố của Hà Nội rất nhiều cửa tiệm treo biển tuyển nhân viên, thợ phụ nhưng công việc tuyển chọn cũng không hề đơn giản.

Chị Thủy, chủ một tiệm cắt tóc trên phố Tân Mai, Hà Nội cho biết: Năm nào vào mùa đông chị cũng phải tuyển thêm người, năm nay dù đã tuyển thêm 2 người và chị nhưng vẫn không đủ phải tuyển thêm thợ phụ nữa. Cả tiệm nhà chị có đến 3 bàn gội nhưng về chiều thì lúc nào cũng trở nên quá tải.

Nhiều cửa tiệm gội đầu treo biển quảng cáo tìm người vào mùa Tết.

Chị Thu (chủ tiệm Thu Hoài) Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội than thở: Chị đã treo biển tuyển thêm thợ phụ và nhờ bạn bè giới thiệu đã hai tuần rồi mà vẫn chưa tìm được người. Tìm thợ cắt tóc màu này khó lắm, thợ gội thì đơn giản như người có tay nghề thì hơi lâu.

Khi lượng khách trở nên quá tải nhiều khi chị phải từ chối để khách đi tiệm khác. Giáp tết càng khó tìm người, chị đành phải về quê thuê một thợ lên với giá 4 triệu đồng trong tháng Tết. Chị còn may mắn hơn nhiều “đồng nghiệp” của chị còn không tìm được người.


“Trong nghề quen rồi nên ngồi không thì lạnh lắm mà phải luôn chân, luôn tay để cho ấm người. Gội đầu đã có nước ấm nên làm nhiều cũng quen mà không thấy buốt tay” – chị Thu tâm sự.

Anh Cương, chủ một salon trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết nếu muốn tìm thợ thì phải tìm từ tháng 9. Vì vào mùa hè hầu hết các quán cắt tóc gội đầu đều không có nhiều người đến làm các dịch vụ như ép, uốn, gội nên họ trả nhân viên và đến mùa lại tuyển vì thế rất khó tìm được người.


Anh Tuấn, thợ cắt tóc tại xóm 2 Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: Anh phải thuê thợ theo giờ vì không có người làm. Trong khi đó giá các dịch vụ vào tết vẫn không tăng được vì phần lớn là khách quen họ còn đến và đi nhiều lần. Gội đầu ở tiệm anh là 15 nghìn đồng/lượt. Với phương tram lạnh vẫn phải gội sạch để còn giữ khách.

Ngọc Anh


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.



Bình luận
vtcnews.vn