Tiềm ẩn nguy cơ ung thư từ đồ vật quen thuộc trong gia đình

Đời sốngThứ Sáu, 17/04/2015 12:10:00 +07:00

Thành phần cấu tạo của dung dịch nước xịt phòng gồm có napthelene và formaldehyde, 2 chất này liên quan đến phát triển một số bệnh ung thư.

(VTC News) - Thành phần cấu tạo của dung dịch nước xịt phòng gồm có napthelene và formaldehyde, 2 chất này liên quan đến phát triển một số bệnh ung thư.

Các chất trong nước xịt phòng có khả năng gây một số bệnh ung thư. 

Nước xịt phòng

Sản phẩm này rất được các chị em ưa chuộng, dùng chủ yếu để giữ cho nhà luôn thơm mát, khử bớt mùi của vật nuôi hay thức ăn. Tuy nhiên, thành phần cấu tạo của dung dịch này lại gồm có napthelene và formaldehyde, liên quan đến phát triển bệnh ung thư. 

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí "The Journal of the Federation of American Societies for Experimental Biology" cho thấy, chất phthalates có trong các loại nước hoa xịt phòng khiến tế bào ung thư vú phát triển.

Nước tẩy rửa

Các chất tẩy rửa trong bếp như chất rửa chén, chất dùng để lau bàn, lau bếp hay các chất dùng vệ sinh nhà tắm thường có chứa hoá chất benzyl, polyetylen, hay sodium hypochlorite thường thấy trong nước javen; hoặc những chất chlorine đó là những chất được xem là có hại cho sức khỏe. Mức độ hại nhiều hay ít tuỳ theo hàm lượng, nồng độ của hoá chất ấy trong dung dịch chúng ta sử dụng.

Khi các hoá chất này vào cơ thể với liều lượng khá cao thì có thể gây ảnh hưởng đến tâm trí. Khi nó tác động đến hệ tiêu hoá thì có thể gây ra sự rối loạn tiêu hoá, gây buồn nôn, ói mửa và ăn không ngon. Làn da chúng ta khi tiếp xúc với các loại hoá chất đó cũng có thể bị kích thích, viêm da, nặng hơn thì đưa tới trường hợp ung thư da. 

Ngoài ra còn những ảnh hưởng tai hại khác khi chúng ta tiếp xúc lâu dài với những hoá chất tẩy rửa như rối loạn sinh dục, khuyết tật cho trẻ khi bà mẹ mang thai.

Túi ni lông

Theo các chuyên gia về sức khỏe, thực phẩm được đựng trực tiếp bằng bọc ni-lông, nhất là các loại bọc ni-lông màu sắc sặc sỡ thì có thể khiến thực phẩm nhiễm các kim loại như chì, clohydric gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Đặc biệt là các thức ăn nóng, đồ chua, mặn như: mắm, muối, dưa, cà, giấm… thì nguy cơ thôi nhiễm càng cao. 

Hộp nhựa đựng thức ăn

Khi chúng ta dùng hộp nhựa để đựng thực phẩm nóng, nhất là ở nhiệt độ 100 độ C, hàm lượng monostyren trong nhựa sẽ giải phóng ra và ngấm vào thức ăn. Điều này gây tổn hại nghiêm trọng đến gan và gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm tới sức khỏe. 

Bạn tuyệt đối không nên sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn khi cho vào lò vi sóng. Nhiệt độ cao trong lò có thể khiến các chất độc hại từ nhựa bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm, gây hại nghiêm trọng. 

Không những thế, sự kết hợp giữa chất béo trong thực phẩm với nhựa tổng hợp sẽ tạo nên chất dioxin, rất nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí còn dẫn đến ung thư, gây ảnh hưởng đến tính mạng của chúng ta.

Chảo chống dính

Chất PFOA có trong các xoong, chảo và hộp đựng thức ăn chống dính có thể dẫn tới các chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến tuyến giáp, trong đó, có ung thư. PFOA (axit perfluorooctanoic) vốn được các nhà khoa học xét vào loại chất có khả năng gây ung thư. 

Theo nghiên cứu mới nhất, những người có nồng độ chất này trong máu cao hơn sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp lớn hơn.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn