Tiếc cho U23 Việt Nam: Miura 'ích kỷ' thay đổi quá muộn màng

Thể thaoThứ Năm, 21/01/2016 08:00:00 +07:00

"Đám trẻ" nhà bầu Đức đã khiến Miura phải sáng mắt khi trước đó không tận dụng được tối đa khả năng của họ.

(VTC News) – "Đám trẻ" nhà bầu Đức đã khiến Miura phải sáng mắt khi trước đó không tận dụng được tối đa khả năng của họ.
Khi tiếng còi mãn cuộc trận U23 Việt Nam – U23 UAE vang lên, cảm giác đầu tiên ùa về có lẽ là sự tiếc nuối.
Nói gì thì nói, các đối thủ cùng bảng với U23 Việt Nam đều rất mạnh và đây là sân chơi châu lục chứ không phải ao nhà Đông Nam Á. Vậy nên, việc U23 Việt Nam sớm bị loại, hay kết quả thua ngược 2-3 trước U23 UAE ở trận cuối là điều bình thường. 
Tiếc nuối nói tới ở đây là những nhân tố, là lối chơi có thể giúp Miura gây bất ngờ đã không được ông áp dụng. 
Ông Miura triệu tập lên U23 Việt Nam 1/3 quân số có xuất thân từ lò HAGL. Và ai cũng biết, “đám trẻ” nhà bầu Đức hơn phần còn lại ở điểm gì, chúng cần phải được kết hợp ra sao... để có thể vừa đáp ứng được thị hiếu của số đông người hâm mộ nước nhà, vừa nuôi hy vọng làm nên những điều bất ngờ như cách họ từng 2 lần đánh bại U19 Australia, hạ U19 Hàn Quốc…
 Tuấn Anh không những chơi hay mà còn ghi bàn cho U23 Việt Nam
Thế nhưng, có lẽ vì cái tôi quá lớn cùng với sự bảo thủ, chiến lược gia người Nhật đã phớt lờ những căn cốt ấy để xây nên một U23 Việt Nam toàn thấy sở đoản, chơi bóng bị động, thiếu tổ chức trước U23 Jordan, hay một U23 Việt Nam đã rút ra bài học song vẫn thiếu tự tin, non nớt trước U23 Australia trận tiếp theo. 
Ở U23 Việt Nam, ngoại trừ Công Phượng là cầu thủ HAGL mà ông Miura không dám bỏ ra ngoài, những cầu thủ còn lại đều không thể chắc suất. Cũng bởi chiến thuật xoay tua mà đôi khi có Xuân Trường lại không có Tuấn Anh. Hồng Duy như của để dành song chỉ được tung vào sân khi người đá chính “mất hút”. Còn lại Đông Triều, Văn Thanh... hãy cứ đợi đấy.
Phải đến trận cuối cùng, lúc U23 Việt Nam đã biết mình nhận vé về nước sớm, ông Miura mới tạo cơ hội cho những cầu thủ trước đó ông chưa dùng hoặc ít dùng. Và đây giống như một sự khích lệ, để họ cảm thấy mình đã sang Qatar không phải là người thừa.
U23 VN để rơi chiến thắng
 U23 VN để rơi chiến thắng
Đúng là vì không còn gì để mất, các cầu thủ U23 Việt Nam muốn chơi một trận tận hiến thay cho lời cảm ơn khán giả nên tin thần vào trận có khác. Nhưng khác biệt hơn cả vẫn là đến từ việc cùng lúc trên sân có 6 cái tên của HAGL xuất hiện.
Văn Tiến thay Minh Long đứng trong khu gỗ, cả hiệp 1 không mất giọt mồ hôi vì U23 UAE không thể tấn công. Ở hành lang cánh phải, Văn Thanh thoải mái dâng cao hỗ trợ tấn công thay vì chăm chăm cố thủ và dễ dàng bị qua mặt như Huỳnh Tấn Tài.
Ở hàng tiền vệ, lần đầu tiên dưới triều đại Miura, Tuấn Anh và Xuân Trường được chơi bóng cùng nhau trong một trận đấu chính thức. Sự ăn ý của bộ đôi này đã giúp U23 Việt Nam kiểm soát bóng tốt hơn hẳn.

Tuấn Anh di chuyển rộng, cầm bóng, qua người, chuyền một chạm... Xuân Trường liên tục tỉa bóng tấn công. 
Sự lợi hại và khôn lường từ những cú tỉa bóng xuống nách hậu vệ biên hoặc bấm bóng có điểm rơi cho tiền đạo băng lên của cầu thủ quê Tuyên Quang đã khiến hàng thủ U23 UAE vốn chưa một lần thủng lưới trước đó mất phương hướng.
Video U23 Việt Nam 2-3 U23 UAE
Chưa hết, sự xuất hiện của Đông Triều ở vị trí tiền vệ phải cũng mang đến những sinh khí mới cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Nếu chính xác hơn, cầu thủ quê Quảng Nam đã có ít nhất cho mình một bàn thắng.
Khi Đông Triều rời sân, Hồng Duy trở thành cầu thủ HAGL thứ 7 xuất hiện. Hồng Duy trước đó cũng đã chứng tỏ được khác biệt của mình…
U23 Việt Nam không giành điểm nhưng “đám trẻ” nhà bầu Đức thì đã làm HLV Miura phải… “sáng mắt”. Quan trọng hơn, người hâm mộ nước nhà như được hồi sinh hy vọng. Bóng đá Việt Nam vẫn còn đường thoát nếu biết gạt đi ích kỷ, sĩ diện cá nhân để kiên định một con đường có căn cơ như quân nhà bầu Đức!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn